Chủ Nhật, 23/12/2012 21:32

Góc nhìn 24-28/12: Đầu xuôi, đuôi có lọt?

Một số công ty chứng khoán đang tỏ ra thận trọng khi thị trường bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm 2012. Trong khi một số khác vẫn tỏ ra lạc quan và khuyên nhà đầu tư tránh bán tháo trong các phiên điều chỉnh.

Ngừng giải ngân và cân nhắc chốt lời

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Những thông tin tích cực về thị trường bất động sản và dự báo CPI đạt chỉ tiêu của năm nay đã giúp hai chỉ số có thêm tuần tăng điểm. Với chuỗi tăng điểm trước đó, sự điều chỉnh trong phiên cuối tuần không quá khó hiểu và diễn biến vẫn theo hướng tích cực.

Tuy nhiên đánh giá ở góc độ trung và dài hạn thì sóng hồi phục vừa qua chưa thoát khỏi giai đoạn tích cực để giải ngân mạnh. Các đợt sóng tăng cần hội tụ hai giai đoạn chính đó là hồi phục và giai đoạn bứt phá. Do đó diễn biến điều chỉnh đang diễn ra cần được đánh giá kỹ cùng với sự hỗ trợ về thông tin vĩ mô giúp thanh khoản tiếp tục được cải thiện dần. Như vậy một sóng tăng bền vững mới có điều kiện để hình thành.

Trong tuần sau nhiều khả năng diễn biến giao dịch sẽ không còn sôi động như những phiên giao dịch tuần vừa qua khi mà quỹ ETF đã kết thúc thời hạn cơ cấu danh mục, thanh khoản vì vậy sẽ sụt giảm ít nhiều khi không có sự tham gia mạnh của khối ngoại. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng giải ngân tại những ngưỡng nhạy cảm và có thể cân nhắc chốt lời với những cổ phiếu đã tăng nóng và có dấu hiệu suy yếu.

Năm 2012 thị trường "mở màn" khá tốt sau tiếng chiêng khai sàn của Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Xu hướng tăng còn hiệu lực

CTCP Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE): Thị trường ghi nhận giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần, khi đã tiệm cận với vùng kháng cự 400 - 405 điểm ở phiên trước đó. Áp lực chốt lời vẫn ở mức cao cộng thêm thông tin tăng giá điện có phần bất lợi đối với tâm lý nhà đầu tư là những nguyên nhân khiến thị trường mất điểm trong phiên này.

Chúng tôi cũng đồng thời nhận thấy một vài tín hiệu cảnh báo sớm đầu tiên trên cả hai chỉ số, điều này dù chưa làm mất đi xu hướng tăng hiện tại nhưng cũng khiến chúng tôi lo ngại về khả năng điều chỉnh chưa kết thuc.

Tổng kết lại, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì các vị thế mua đã mở trước đó (vì xu hướng tăng còn hiệu lực) nhưng thận trọng hơn trong việc mở thêm các vị thế mới cho đến khi điều chỉnh chấm dứt.

Đừng quá lo ngại

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thanh khoản thị trường tăng khá mạnh trong tuần qua có một phần do ảnh hưởng bởi giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng gia tăng đột biến. Tính trong tuần, khối ngoại mua ròng tới 389,9 tỷ đồng trên HSX. Các mã cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mạnh trong tuần qua cho thấy có khả năng giao dịch của khối ngoại có liên quan tới việc thay đổi danh mục định kỳ của ETF V.N.M.

Thông tin tăng giá điện có khả năng là một yếu tố tác động tới tâm lý thị trường những phiên cuối tuần. Thị trường điều chỉnh với áp lực bán phân bổ chính trên nhóm cổ phiếu đã tăng giá mạnh trước đó, cho thấy có dấu hiệu chốt lời của dòng tiền ngắn hạn. Tuy nhiên, dòng tiền tham gia vào thị trường vẫn duy trì mức tương đối tốt, thanh khoản thị trường chưa có biến động nào tiêu cực khi chỉ giảm nhẹ so với những phiên đột biến và vẫn mang hướng tăng dần so với bình quân 1 tháng giao dịch. Đặc điểm kỹ thuật thể hiện khả năng cao đây chỉ là một bước điều chỉnh kĩ thuật khá ngắn sau chuỗi ngày tăng mạnh vừa qua. HNX-Index có hỗ trợ tại 52,5 điểm và VN-Index có hỗ trợ tại 380 điểm. Nhà đầu tư không nên quá lo ngại với sự điều chỉnh kỹ thuật của thị trường và hạn chế việc bán tháo cổ phiếu trong những đợt điều chỉnh ngắn hạn của thị trường.

Nên thận trọng đứng ngoài

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thông tin được chờ đợi sẽ hỗ trợ thị trường trong tuần mới gồm mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2012 và lạm phát năm 2012 cũng như khả năng sẽ có động thái mới trong điều hành lãi suất của NHNN và các quỹ chốt NAV. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng nhóm bluechips sẽ hồi phục trở lại trong tuần sau và giúp VN-Index đảo chiều hướng đến chinh phục vùng (400 - 405) điểm. Tuy nhiên, hoạt động cơ cấu danh mục của các ETFs đã hoàn tất, giao dịch thị trường trong tuần sau được dự báo sẽ kém sôi động hơn so với tuần này.

Chúng tôi kỳ vọng, nhà đầu tư ngắn hạn đã chốt lời thành công ở ngưỡng trên của biên độ (390 - 400) mà chúng tôi đặt ra trong khuyến nghị cuối tuần trước. VN-Index đang gặp trở ngại khi chinh phục mốc 400 điểm, nhà đầu tư tạm thời thận trọng đứng ngoài quan sát dòng tiền để có lựa chọn luân chuyển vốn hợp lý.

Cân nhắc giảm tỷ trọng

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau khi tuần thứ 3 của tháng 12 kết thúc, thị trường sẽ quay lại diễn biến vốn có của nó và sẽ không còn chịu nhiều ảnh hưởng bởi những hoạt động đẩy, đỡ NAV hoặc tái cơ cấu danh mục cuối năm của khối ngoại. Nhóm các nhà đầu tư trong nước theo quan sát của chúng tôi đã chủ động mua bán đón đầu hiện tượng này và nhìn chung cũng đã đóng gần hết phần danh mục lướt sóng theo khối ngoại. Diễn biến thị trường trong các tuần tới sẽ tiếp tục phản ánh các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư vào những chuyển biến về mặt chính sách trong năm 2013.

Trên phương diện kỹ thuật, mặc dù xu thế tăng ngắn hạn của thị trường vẫn đang được bảo lưu nhưng chúng tôi cho rằng nhiều khả năng cả hai chỉ số đang vận động trong những nhịp sóng cuối của quá trình xác lập đỉnh ngắn hạn. Mức độ phản ánh của các thông tin tích cực gần đây cũng không còn nhiều đối với xu thế ngắn hạn và nhịp sóng hồi phục tới nếu có cũng chỉ mang tính “dư âm” hoặc xuất hiện cục bộ tại một vài mã cổ phiếu. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những phiên hồi phục vào đầu tuần tới để giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp, bảo vệ thành quả đạt được trong sóng tăng điểm vừa qua.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Nhỏ lẻ hưng phấn, Tự doanh CTCK thoát hàng mạnh mẽ (22/12/2012)

>   Góc nhìn 21/12: Gấu đã trở lại? (20/12/2012)

>   Góc nhìn 20/12: Triển vọng tích cực (19/12/2012)

>   Ngày 19/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (19/12/2012)

>   Góc nhìn 19/12: Cơ hội cân đối danh mục (18/12/2012)

>   Ông Andy Ho nói về kinh tế và TTCK năm 2013 (18/12/2012)

>   Thời điểm nào cho sản phẩm chứng khoán phái sinh tại Việt Nam? (17/12/2012)

>   Góc nhìn 18/12: Băn khoăn giữ hay chạy? (17/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 17-21/12: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững (16/12/2012)

>   Tự doanh CTCK bán ra, rồi lại gom hàng! (15/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật