Chủ Nhật, 16/12/2012 18:26

Góc nhìn tuần 17-21/12: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững

Thị trường đã có một tuần tăng điểm trọn vẹn, các công ty chứng khoán cho rằng điều này sẽ tạo động lực tâm lý cho tuần kế tiếp. Có khả năng các chỉ số tiếp tục vượt ngưỡng kháng cự tiếp theo và hình thành xu hướng tăng trưởng bền vững.

Gặp ngưỡng kháng cự mạnh

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Tâm lý hào hứng tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, với tâm điểm là ACBEIB. Mở cửa ACB được mua mạnh và cầu có lúc hào hứng đẩy lên gần sát mức giá trần, sức nóng ngay lập tức lan tỏa sang EIB và MBB. KLGD của nhóm ngân hàng hôm nay ở mức cao, ACB có phiên tăng mạnh về KLGD lẫn điểm số, cả phiên KLGD ACB đạt 1.3 tr cp, trong khi đó EIB khớp 1.26 tr cp, SHB khớp 7.28 tr cp. Các cổ phiếu penny như DHM, PTC, VHG vẫn tiếp tục duy trì chuỗi tăng trần liên tục. Tuy vậy, KSDFLC trên HNX lại bị có dấu hiệu xả hàng. FLC khớp 1.2 tr cp, KSD khớp 114,700 cp và đóng cửa cùng ở mức giá sàn. KSD sau khi có thông tin phát hành 5 tr cp với giá 1,500 đồng/cp đã gây thất vọng lớn cho cổ đông hiện hữu, do vậy chuỗi 9 phiên tăng trần liên tiếp chấm dứt bằng một đợt xả hàng ồ ạt ngày hôm qua. Các cổ phiếu chủ chốt khác chủ yếu đứng quanh giá tham chiếu. VNIndex tăng nhẹ 1.02 điểm (0.26%), KLGD đạt 43.16 tr cp, HNIndex tăng 0.36 điểm (0.67%), KLGD đạt 43.15 tr cp.

Như vậy, đóng cửa phiên giao dịch 14/12 , hai sàn giao dịch đã khép lại một tuần giao dịch sôi động với thanh khoản được cải thiện đáng kể, trong quá trình tăng giá của 2 chỉ số, có sự đóng góp lớn của khối đầu tư nước ngoài khi họ duy trì chuỗi mua ròng mạnh trên HOSE. Đây là tín hiệu tích cực giúp thị trường có thêm sự hưng phấn, tuy nhiên, tuần sau các chỉ số sẽ tiến dần tới các ngưỡng kháng cự mạnh, cần 3-5 phiên tích lũy trước khi bước vào chu kỳ tăng mới.

Xem xét chốt lời

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Như vậy, TTCKVN đã có được hai tuần tăng điểm liên tiếp từ đầu tháng đến nay. Trong tuần tới, thông tin được chờ đợi sẽ là các tin liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 của các tỉnh thành trong cả nước. Việc lạm phát năm 2012 sẽ được kiểm soát tốt đã nằm trong kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, do đó, VDS cho rằng yếu tố này sẽ không có nhiều tác động đối với thị trường.

Mặt khác, các kỳ vọng đối với các giải pháp giải cứu thị trường bất động sản, xử lý nợ xấu và giảm hàng tồn kho sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2013 đã và đang được chiết khấu vào giá cổ phiếu trong nhịp tăng vừa qua. Do đó, VDS cho rằng đà tăng của các chỉ số sẽ chững lại trong tuần tới, và vùng kỳ vọng đối với VN-Index sẽ nằm trong khoảng 390-400 điểm. Các nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân đầu tháng có thể xem xét chốt lời một phần danh mục khi chỉ số tiếp cận ngưỡng 400 điểm, đồng thời theo dõi động thái của dòng tiền để có lựa chọn luân chuyển vốn hợp lý.

Có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu

CT TNHH Chứng khoán ACB (ACBS): VNIndex kết thúc tuần 10-14/12 với 5 phiên tăng liên tiếp. Đà tăng có phần chững lại cùng với sự hình thành của cây nến Gravestone Doji trong phiên 14/12. Kể từ đáy 374.15 hình thành 3 tuần trước, VNIndex đã trải qua 3 đợt sóng tăng nhỏ.

Với việc vượt kháng cự 390, VNIndex đã chuyển qua xu hướng tăng ngắn hạn và ACBS cho rằng nhiều khả năng chỉ số này sẽ hồi phục về vùng kháng cự mạnh 400-405.

Tương tự, HNX-Index cũng có hai phiên tăng cuối tuần nhờ vào một số mã vốn hóa lớn trong khi đa số các mã trên sàn chủ yếu lình xình quanh tham chiếu. Đây là đợt tăng điểm dài nhất của HNX-Index kể từ khi chỉ số này đạt đỉnh vào đầu tháng 5.

Với việc xu hướng tăng ngắn hạn được hình thành sau khi HNX-Index vượt đỉnh 52.8, ACBS tiếp tục lạc quan với chỉ số này trong thời gian tới. Mục tiêu 55.28 hoặc 57 là rất có thể đạt được.

Tuy nhiên, các dấu hiệu hiện tại cho thấy HNX-Index có thể có đợt điều chỉnh nhỏ trong tuần này. Chỉ báo RSI(14) cũng cho dấu hiệu tương tự khi chạm ngưỡng quá mua 70.

Nhìn chung, ACBS cho rằng khá an toàn để gia tăng tỷ lệ cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Kỳ vọng tăng bền vững

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai thị trường đã có được tuần tăng điểm khá tốt, đồng thời thanh khoản cũng tăng khá mạnh. Cho dù trong tuần 10-14/12, thị trường cũng có những phiên chịu một áp lực bán khá mạnh, tuy nhiên lực mua giá thấp cũng thể hiện sức mạnh không kém. Ðiều này cho thấy niềm tin vào một sóng tăng với nhà đầu tư đang mạnh dần lên, đặc biệt khi VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự đầu tiên 390 điểm.

Kịch bản về một sóng tăng và tháng 12 sôi động đang trở thành hiện thực. Ở kịch bản này, IVS cho rằng thị trường sẽ vận động nhờ sự dẫn dắt bởi những mã penny và mã có hệ số beta cao có tính đầu cơ. Từ đó sẽ kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Tuy nhiên, tâm lý lo ngại về tương lai nền kinh tế vẫn còn, do đó lực bán ra sẽ vẫn còn tiếp diễn. Chỉ khi dòng tiền chuyển sang nhóm cổ phiếu Bluechip thì mức tăng mới có thể bền vững.

Còn ở hiện tại IVS vẫn cho rằng nhóm penny và beta cao chưa tăng hết mức và nó sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong tuần tới. VN-Index sẽ tiếp tới ngưỡng 400 điểm và HNX-Index tới ngưỡng 56 điểm. Tại vùng này sẽ là một sự điều chỉnh mạnh, sự điều chỉnh này sẽ làm cho dòng tiền có sự thay đổi và kịch bản đi lên tiếp hay là giảm dần đều phụ thuộc vào việc dòng tiền có chuyển sang nhóm Bluechip hay không.

Cân nhắc mua vào đúng thời điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 14/12 chứng kiến thêm một phiên tăng điểm nhẹ nữa của thị trường, như vậy tính cả năm phiên trong tuần thì hai số chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index đều có trọn một tuần tăng điểm. Đáng chú ý trong tuần 10–14/12 là những diễn biến điều chỉnh chỉ xuất hiện trong phiên và thị trường sau đó hồi phục rất nhanh, đặc biệt là sàn HNX có những phiên tăng điểm rất ấn tượng bứt phá qua những ngưỡng kháng cự quan trong.

Những phiên giao dịch trong tuần 10-14/12 có thể thấy sự phục hồi ấn tượng của điểm số trên cả hai sàn tuy nhiên tích cực nhất vẫn là sự gia tăng mạnh mẽ và ổn định của thanh khoản. Điều này thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đã tốt hơn và mức độ quan tâm đến thị trường đã trở lại nhiều hơn. Sự tăng giảm đan xen của các cổ phiếu bluechips và cảm hứng từ nhiều cổ phiếu nóng đã giữ nhịp cho thị trường và giúp chỉ số ở nhiều thời điểm không bị điều chỉnh quá sâu. Nhờ sự ổn định này mà trong những phiên giao dịch đầu tuần 17-21/12 nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một phần danh mục tại những thời điểm thị trường điều chỉnh.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK bán ra, rồi lại gom hàng! (15/12/2012)

>   Góc nhìn 14/12: Cơ hội cho ai chưa kịp "lên tàu"? (13/12/2012)

>   Rộng cửa cho vốn ngoại, cần thêm nhiều giải pháp (13/12/2012)

>   Góc nhìn 13/12: Lạc quan về thị trường (12/12/2012)

>   Ngày 12/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (12/12/2012)

>   Góc nhìn 12/12: Khối ngoại và penny (11/12/2012)

>   Góc nhìn 11/12: Sắp sửa dậy sóng? (10/12/2012)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn” (10/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 10-14/12: Lại kịch bản giằng co giảm nhẹ (09/12/2012)

>   Tự doanh vẫn chỉ thích cổ phiếu penny? (08/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật