Thứ Năm, 13/12/2012 20:43

Góc nhìn 14/12: Cơ hội cho ai chưa kịp "lên tàu"?

Các chuyên gia tiếp tục dự báo thị trường sẽ khởi sắc trong thời gian tới, với mục tiêu của VN-Index là mốc 400 điểm. Đối với phiên giao dịch ngày 14/12, các chuyên cho rằng thị trường khả năng sẽ có phiên điều chỉnh và đó là cơ hội cho những ai chưa kịp “vào hàng”.

VN-Index hướng đến mốc 400 điểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): SHB tiếp tục là điểm sáng trên HNX khi vẫn tăng mạnh bất chấp việc thị trường điều chỉnh cùng khối lượng giao dịch lên mức rất cao với 16 triệu đơn vị, tiếp theo đó là SCR đứng thứ 2 về thanh khoản với 8.4 triệu đơn vị.

Ngoài ACB và SHB, các cổ phiếu chủ chốt đa phần đều giảm nhẹ hoặc giữ tham chiếu. Do ACB và SHB nâng đỡ chỉ số HNX-Index khá nhiều, thị trường nói chung thực chất là điều chỉnh. Gần đây, sàn HNX thường không duy trì được đà tăng mạnh trong 2 phiên liên tiếp và phiên ngày 13/12 cũng không phải ngoại lệ.

Phiên điều chỉnh 13/12 chưa xuất hiện tín hiệu về đảo chiều xu thế, thị trường vẫn có cơ hội đi tiếp trong các phiên tiếp theo. Kháng cự của 2 chỉ số ở mức 400 điểm, 56 điểm. Trong đó, ngưỡng 400 điểm được BSI đánh giá là khá mạnh, trước đây đã nhiều lần VN-Index thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự này.

Mở rộng mức tăng

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường mở cửa thận trọng khi tín hiệu điều chỉnh xuất hiện cuối giờ chiều ngày 12/12. Các cổ phiếu giữ nhịp chủ yếu đứng quanh giá tham chiếu sau phiên giao dịch ATO. Trên sàn HNX, cầu vào SCR và SHB cũng mang tính chất thăm dò là chính.

Thị trường cũng đón nhận thông tin tích cực từ thông tin ngân hàng Mitsubishi UFJ có khả năng mua 20% cp Vietinbank. Tín hiệu giảm lãi suất huy động và cho vay ngày càng rõ nét khi hôm nay có thêm 2 ngân hàng lớn công bố giảm lãi suất. Đây là tín hiệu tích cực giúp thị trường ngày 14/12 dự kiến sẽ tiếp tục tăng điểm.

Khả năng điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tiếp tục thể hiện sự tích cực với việc tăng điểm khi đóng cửa cùng với một mức thanh khoản khá cao, tuy nhiên, phiên tăng liên tiếp thứ 4 của thị trường rõ ràng đã không đem lại cảm giác yên tâm cho nhà đầu tư, nhất là đối với những người mới “vào hàng”.

Hoạt động chốt lãi đã diễn ra với mức độ rộng và quyết liệt hơn so với phiên trước, thậm chí, ở một số cố phiếu đã có dấu hiệu đảo chiều ngay trong phiên do hoạt động bán ra quá mức của nhà đầu tư ngắn hạn.

Vẫn thiên về quan điểm VN-Index sẽ còn có diễn biến khả quan cho đến khi tiếp cận vùng kháng cự 400 điểm, tuy nhiên, AAS cho rằng việc điều chỉnh cục bộ ở nhiều cổ phiếu có thể sẽ diễn ra trong phiên cuối tuần với mức độ thiệt hại là không đáng kể. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc cơ cấu lại danh mục nhằm tận dụng được hết những cơ hội của đợt sóng tăng điểm có thể là cuối cùng của năm 2012 này.

Mua khi điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát nhóm cổ phiếu penny có thị giá nhỏ thì đã có sự phân hóa mạnh khi nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng trần với sức cầu mạnh trong khi nhiều cổ phiếu đã không còn giữ được đà tăng như những phiên trước. Thanh khoản tăng nhẹ và tiếp tục duy trì ổn định ở mức khá cũng là động lực giúp thị trường giao dịch tích cực trong những phiên gần đây.

Những phiên giao dịch trong tuần qua điều chỉnh chỉ xuất hiện trong phiên, thị trường giao dịch khá tích cực, sự tăng giảm đan xen của những cổ phiếu Bluechips giúp cho VN-Index giữ được đà tăng nhẹ, trong khi đó HNX-Index lại bùng nổ với sự dẫn dắt của những cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn này. Quan trọng nhất là thanh khoản không ngừng gia tăng cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư tới thị trường đã trở lại nhiều hơn, cùng với sự ổn định của dòng tiền trong những phiên gần đây thì nhà đầu tư có thể tham gia mua vào một phần nhỏ danh mục tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường.

Đứng ngoài thị trường

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Sau đợt tăng điểm tương đối khá trong thời gian qua, đường giá của hai số chính trên sàn HNX là HNX-Index và HNX30 đang tiến vào vùng đám mây của hệ thống chỉ báo Ichimoku. Theo lý thuyết, khi đường giá đang chuyển động trong đám mây, xu hướng biến động được cho là chưa rõ ràng. Xu hướng biến động được xác định chắc chắn hơn khi đường giá thoát khỏi đám mây và test thành công ngưỡng hỗ trợ là biên trên của đám mây, khi điều chỉnh giảm về và bật lên trở lại từ mức này.

Do xu hướng thị trường có vẻ chững lại, các cổ phiếu sẽ có sự phân hóa, đan xen giữa các nhóm cổ phiếu tăng, giảm điểm, và thị trường sẽ ít có khả năng tăng đồng loạt như các phiên ngày 10 và 12/12, nên việc lựa chọn cổ phiếu vào thời điểm hiện tại trở nên khó khăn hơn. Nhà đầu tư ngại rủi ro có thể quan sát và quyết định tham gia trở lại thị trường khi các chỉ số xác định xu hướng rõ ràng hơn, trong các phiên thị trường điều chỉnh giảm nhưng có sức bật.

Phương Châu tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Rộng cửa cho vốn ngoại, cần thêm nhiều giải pháp (13/12/2012)

>   Góc nhìn 13/12: Lạc quan về thị trường (12/12/2012)

>   Ngày 12/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (12/12/2012)

>   Góc nhìn 12/12: Khối ngoại và penny (11/12/2012)

>   Góc nhìn 11/12: Sắp sửa dậy sóng? (10/12/2012)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn” (10/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 10-14/12: Lại kịch bản giằng co giảm nhẹ (09/12/2012)

>   Tự doanh vẫn chỉ thích cổ phiếu penny? (08/12/2012)

>   Góc nhìn 07/12: Trong trạng thái điều chỉnh (06/12/2012)

>   Góc nhìn 06/12: Sẽ tích cực hơn? (05/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật