Thứ Tư, 05/12/2012 19:02

Góc nhìn 06/12: Sẽ tích cực hơn?

Tuy không có thông tin hỗ trợ đủ mạnh nhưng tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể. Các chuyên gia nhận định thị trường đang dần tích cực hơn tuy vậy nhà đầu tư vẫn cần duy trì thận trọng vốn có.

Cơ hội tham gia vẫn còn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường tiếp tục tăng với mức độ mạnh hơn phiên 04/12, cùng với đó, diễn biến tích cực cũng như số lượng cổ phiếu đóng cửa kịch trần đã lan tỏa ra rộng khắp toàn thị trường chứ không chỉ phân bổ phần lớn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Mặc dù vậy, đã có dấu hiệu chốt lãi sớm, cục bộ, ở cuối phiên giao dịch 05/12 khi lượng cung tại nhiều cổ phiếu tăng nhẹ, đặc biệt khi cầu đối ứng xuất hiện các mức giá hấp dẫn khiến nhiều mã không thể đóng cửa ở mức giá cao nhất trong biên độ cho phép.

Trong thời gian thị trường tìm ra động lực của đợt tăng giá này, cơ hội tham gia, ngắn hạn vẫn còn đối với nhà đầu tư “chậm chân”, tất nhiên, không còn nhiều như cách đây một vài phiên, bên cạnh đó, mức giá cũng cao hơn phần nào, nhất là tại các cổ phiếu có biên độ dao động lớn.

Đối với những nhà đầu tư đã may mắn sở hữu được chứng khoán ở mức giá tốt, tại thời điểm đầu tuần giao dịch có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận một phần danh mục, thận trọng cơ cấu sang các cơ hội khác nhằm hạn chế rủi ro, bảo toàn thành quả trong giai đoạn rất khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận như hiện nay.

Động lực tăng điểm từ khối ngoại

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến giao dịch của thị trường khá tích cực. Thanh khoản tăng rất mạnh và đều trên nhiều mã chứng khoán. Ngoài ra, độ rộng thị trường cũng rất tốt, số mã tăng giá chiếm ưu thế. Trên HOSE có tới 163 mã tăng/47 mã giảm, còn trên HNX có 140 mã tăng/ 56 mã giảm.

Sau chuỗi ngày ảm đạm kéo dài, chuyển biến tích cực của thị trường trong 2 phiên gần đây được đánh giá là khá nhanh và mạnh. Trong đó, khối ngoại hiện đang giữ vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt thị trường khi mua vào nhiều mã bluechip lớn. Do đó, động lực tăng điểm của thị trường sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào động thái của khối ngoại trong các phiên tiếp theo.

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, kháng cự ngắn hạn của VN-Index ở mức 390 điểm, HNX-Index ở mức 53 điểm. Hai chỉ số cần vượt qua mức kháng cự trên để sự khẳng định rõ nét hơn về xu thế.

Có thể lạc quan hơn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các tín hiệu tích cực vào cuối giờ giao dịch trong hai phiên đầu tuần đã tạo nên sự khởi sắc cả về điểm số lẫn thanh khoản thị trường cho cả hai sàn trong phiên 05/12. Sự cải thiện đáng kể thanh khoản cũng như mức phục hồi tích cực của nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao đang phản ánh khá rõ trạng thái hưng phấn trên thị trường.

Bên cạnh đó, một số yếu tố đang được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho TTCK trong tháng 12 như triển vọng kinh doanh khả quan, và hoạt động đánh giá lại danh mục đầu tư của các quỹ ETF cũng như chốt NAV cuối quý của các quỹ đầu tư đã mang lại tạo tâm lý lạc quan hơn cho nhà đầu tư.

VDS duy trì quan điểm lạc quan trong ngắn hạn đối với thị trường.

Không nên mua đuổi giá

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn chung, những dấu hiệu tích cực của dòng tiền đang cho thấy tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư đã phần nào được giảm bớt. Tuy vậy, những thông tin vĩ mô tích cực có khả năng cải thiện toàn diện tâm lý nhà đầu tư cũng như tạo bứt phá cho thị trường vẫn chưa xuất hiện khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường vẫn chưa thực sự bền vững. Hiện tượng giao dịch chững lại trong phiên chiều cũng đã phản ánh sự thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư chưa thực sự được cởi bỏ hoàn toàn.

Theo đó, với quan điểm thận trọng, FPTS cho rằng nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn này vẫn cần phải đặc biệt chú ý đến rủi ro T+. Việc mua vào chỉ nên được cân nhắc với những cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục và không nên mua đuổi giá trong các phiên thị trường hồi phục mạnh. Trong ngắn hạn, nhịp hồi phục của các chỉ số sẽ tiếp tục cần được kiểm chứng bởi các ngưỡng tâm lý mạnh trước khi có thể cho tín hiệu tích cực hơn ủng hộ xu thế tăng điểm bền vững.

Khả năng điều chỉnh cao

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên 05/12, cho dù không có thêm thông tin nào thực sự tốt nhưng trong khoảng thời gian từ 10h30 cả hai thị trường bắt đầu tăng mạnh. Trong nhóm LargeCap hôm nay không có bất kỳ mã nào giảm điểm, vì thế mức tăng 3.59 điểm cũng có công lớn từ nhóm này. Nhưng rõ ràng phiên 05/12 mang rất nhiều tính tích cực cho dù về cuối phiên cả hai đều có sự điều chỉnh giảm. Thị trường mới chỉ tăng trở lại 2 phiên nhưng lực bán đã bắt đầu xuất hiện. Nó thể hiện Nhà đầu tư vẫn còn nhiều lo lắng với thị trường và đã quyết định bán ra thu về tiền mặt. Điều này chắc chắn sẽ còn tiếp tục xảy ra trong những phiên tới.

Do đó IVS cho rằng, ở phiên 6/12 thị trường nhiều khả năng sẽ có điều chỉnh, chậm nhất sẽ xảy ra vào ngày 07/12. Việc điều chỉnh này cũng có thể sẽ kéo dài trong một vài phiên. Đây là điểm mà nhà đầu tư cần lưu ý và quan sát thật kỹ để có đánh giá về lực cầu cũng như thanh khoản thị trường.

Hai trường hợp có khả năng xảy ra là thứ nhất, nếu như mức điều chỉnh nhẹ và thanh khoản giữ ở mức tương ứng thì thị trường vẫn tăng tiếp. Thứ 2, nếu điều chỉnh mạnh cộng với thanh khoản tăng thì thị trường đã tạo đỉnh và thị trường sẽ quay trở lại với xu hướng trước đây.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 05/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (05/12/2012)

>   Góc nhìn 05/12: Cần kiểm chứng thêm (04/12/2012)

>   Ý thức minh bạch DN còn hạn chế (03/12/2012)

>   Ngừng giao dịch, hủy niêm yết các vi phạm nghiêm trọng (03/12/2012)

>   Góc nhìn 04/12: Vẫn èo uột (03/12/2012)

>   Góc nhìn 03-07/12: Tham gia với mục tiêu dài hạn (02/12/2012)

>   Tự doanh CTCK cũng có dấu hiệu “oải” (01/12/2012)

>   Góc nhìn 30/11: Thanh khoản là mấu chốt (29/11/2012)

>   Nhận diện hoạt động ngân hàng ngầm (29/11/2012)

>   Góc nhìn 29/11: Không có dấu hiệu cải thiện (28/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật