Chủ Nhật, 02/12/2012 15:00

Góc nhìn 03-07/12: Tham gia với mục tiêu dài hạn

Các chuyên gia phân tích cho rằng nhà đầu tư nên nghĩ đến mục tiêu dài hạn, trong bối cảnh không có thông tin hỗ trợ đủ mạnh, thị trường vẫn tiếp tục đi ngang giảm điểm thì đầu tư lướt sóng là quá rủi ro.

Thích hợp với mục tiêu dài hạn

Chứng khoán Woori CBV (Woori): Đã có 3 phiên liên tiếp chỉ số VN-Index giảm điểm, đi kèm với thanh khoản cũng có xu hướng giảm dần đều. Điểm tích cực là chỉ số vẫn giữ được mốc hỗ trợ quan trọng tại vùng 374 điểm. Thực tế cho thấy, với khối lượng giao dịch ở mức thấp như hiện tại, đặc biệt tại các mã có vốn hóa lớn, việc giữ cho chỉ số nằm trên mức hỗ trợ là khá đơn giản. Chi phí vốn bỏ ra để duy trì chỉ số tại các mức hỗ trợ là ít khi áp lực bán không lớn. Tuy nhiên, để từ những phản ứng tại vùng hỗ trợ biến thành một đợt hồi phục dài hơn thì không phải đơn giản khi dòng tiền hoàn toàn đứng ngoài thị trường vào thời điểm này.

Do vậy, chỉ số 2 sàn vẫn chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng về xu thế trong ngắn hạn. Với xu hướng đi ngang và dao động hẹp được kỳ vọng kéo dài trong thời gian tới, việc lướt sóng sẽ mang lại lợi nhuận (nếu có) rất mỏng. Thời điểm này phù hợp hơn với những nhà đầu tư muốn giải ngân cho những mục tiêu dài hạn.

Hạn chế tham gia thị trường

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Dường như những thông tin tích cực của thị trường trong tuần 26-30/12 vừa qua cũng không giúp nhà đầu tư tự tin tham gia thị trường và giá trị giao dịch khớp lệnh của hai sàn vẫn giữ ở mức thấp.

Trên phương diện kỹ thuât, trong tuần 03-07/12, VN-Index có thể tiếp tục mất điểm do xu hướng giảm hiện tại. Mức đáy vừa qua ở 372 hoặc xa hơn 361 là các mức mục tiêu ngắn hạn của VN-Index. Ngược lại, sự lạc quan sẽ quay trở lại nếu VN-Index vượt 383, vùng giao nhau của kháng cự vừa bị xuyên thủng, đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh 400 và 390. Điều này mặc dù không có nghĩa là VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục mạnh ngày sau đó nhưng ít nhất bức tranh ngắn hạn sẽ bớt tiêu cực hơn. Về trung hạn, xu hướng giảm của VN-Index sẽ kết thúc nếu chỉ số này vượt kháng cự mạnh 400-405.

Còn HNX-Index sẽ khó tiếp tục giảm mạnh sau con sóng giảm dài bắt đầu từ tháng 5 và việc giao dịch gần đáy trước ở 50.32, ACBS kỳ vọng chỉ số này đang hình thành mô hình Double bottom. Khối lượng cũng củng cố khả năng này khi khối lượng đáy sau thấp hơn đáy trước, cho thấy áp lực bán yếu đi. Tuy nhiên, mô hình này chỉ được xác nhận khi HNX-Index vượt Neckline ở 52.8. Theo đó, mặc dù mức giá mục tiêu là 55.3, nhưng ACBS cho rằng HNX-Index có thể phục hồi về kháng cự mạnh 57.

Còn ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp hoặc hạn chế tham gia thị trường.

Chỉ nên quan sát thị trường

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sự suy kiệt về mặt thanh khoản khiến việc duy trì đà tăng điểm cho các chỉ số không được đảm bảo. Sau thời gian ngắn khá tích cực vào đầu phiên, xu hướng giảm dần đều khiến VN-Index chính thức mất điểm trong phiên giao dịch cuối tuần và cũng là phiên cuối cùng của tháng 11/2012. Nếu không tính các chuyển nhượng thỏa thuận, giao dịch thị trường thực tế vẫn rất trầm lắng.

Thông tin đáng chú ý trong tuần 03-07/12 sẽ xoay quanh việc Chính phủ họp bàn điều chỉnh lãi suất. Tuy nhiên, VDS cho rằng, trái với sự hưởng ứng tích cực trước các thông tin giảm lãi suất vào đầu năm, nhà đầu tư trên TTCK sẽ phản ứng dè dặt hơn với bước giảm lãi suất (nếu có) trong lần tiếp theo này của cơ quan điều hành. Nguyên nhân do kết quả kinh tế 11 tháng 2012 cho thấy, các nỗ lực giảm lãi suất của NHNN thực tế đã không mang lại kết quả như kỳ vọng. Trong khi đó, các khó khăn nội tại của nền kinh tế vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để và kinh tế 2013 được đánh giá sẽ tiếp tục khó khăn với các doanh nghiệp.

VDS cho rằng, sự tích cực trên TTCK (nếu có), chỉ mang tính ngắn hạn. Và với quan điểm thận trọng, VDS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường.

Mua tích lũy cổ phiếu tốt

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Mức đánh giá xu hướng ngắn hạn đã được nâng lên mức trung bình tính từ mức giảm khi thị trường đang ở gần vùng hỗ trợ chính, nơi MBS thấy áp lực mua tập trung nhiều. Xu hướng ngắn hạn có thể nâng bậc lên mức tăng nếu như có tín hiệu mua tại vùng 50.4 điểm cùng với thanh khoản cải thiện trên mức bình quân ngắn hạn trong một vài ngày tới. Vùng kháng cự gần nhất của HNX-Index ở tại 51.2 điểm, nếu thị trường vượt qua vùng này cùng với thanh khoản cao hơn 23 triệu cổ phiếu có thể xem như là tín hiệu sớm cho thấy một đợt tăng ngắn hạn hình thành.

Nhà đầu tư nắm giữ tỉ lệ tiền mặt cao và trường vốn có thể cân nhắc mua tích lũy ở vùng giá thấp đối với những cổ phiếu cơ bản tốt. Bán ra bằng mọi giá là không cần thiết tại vùng giá trị hiện tại, tuy vậy nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn nên chờ đợi tính hiệu mua rõ ràng hơn về xu hướng tăng ngắn hạn trước khi giải ngân vào những cổ phiếu đầu cơ – beta cao.

Có thể đầu tư dài hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Cây nến đỏ đặc trong phiên giao dịch cuối tuần 30/11 cho thấy bên bán đang chiếm lợi thế. Kênh giảm điểm hình thành từ giữa tháng 9 sẽ chi phối vận động của VN-Index trong tuần 03-07/12.

Hiện tại VN-Index đang chịu tác động của hai mô hình trái chiều là mô hình tam giác giảm và mô hình hai đáy. Theo đó việc kiểm tra vùng kháng cự 380-382 sẽ quyết định VN-Index vận động theo mô hình nào.

Nếu như kiểm tra thành công vùng 380-382, VN-Index sẽ chịu sự chi phối của mô hình hai đáy và tăng giá lên kiểm tra ngưỡng 390-395. Nếu kiểm tra vùng 380-382 không thành công, VN-Index sẽ có khả năng giảm về vùng 365-370.

Với tâm lý đứng ngoài thị trường cuả bộ phận lớn các nhà đầu tư, kết hợp với tình hình vĩ mô khó có đột biến thì khả năng diễn biến đi ngang và giảm nhẹ có thể là chủ đạo trong tuần 03-07/12. Khoảng điểm giao động 365-395.

Với nhận định thị trường tiếp tục giao động trong biên độ hẹp, nên sự tham gia của nhà đầu tư lướt sóng ở thời điểm này là khá rủi ro. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK cũng có dấu hiệu “oải” (01/12/2012)

>   Góc nhìn 30/11: Thanh khoản là mấu chốt (29/11/2012)

>   Nhận diện hoạt động ngân hàng ngầm (29/11/2012)

>   Góc nhìn 29/11: Không có dấu hiệu cải thiện (28/11/2012)

>   Ngày 28/11: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/11/2012)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Cần loại bỏ hơn 70 CTCK khỏi thị trường (27/11/2012)

>   Góc nhìn 28/11: Tìm cách giảm tỷ trọng cổ phiếu (27/11/2012)

>   Cổ phiếu thưởng: Thu ngay hoặc không thu thuế (27/11/2012)

>   Góc nhìn 27/11: Còn tệ hơn nữa? (26/11/2012)

>   Góc nhìn 26-30/11: Bi quan! (25/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật