Thứ Tư, 28/11/2012 18:38

Góc nhìn 29/11: Không có dấu hiệu cải thiện

Các chuyên gia nhận định vẫn chưa xuất hiện nhân tố đủ mạnh làm thay đổi thị trường, diễn biến tiếp theo tiếp tục ảm đạm và giằng co, nếu tăng chỉ ở mức độ nhẹ, kỹ thuât.

Giằng co giảm điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): VN-Index giảm điểm phiên thứ 6 liên tiếp trong khi chỉ số HN-Index hồi phục nhẹ. Diễn biến giao dịch phiên 28/11 tương tự các phiên trước ngoại trừ hoạt động giao dịch thỏa thuận bất ngờ sôi động. Thống kê của từ SGDCK cho thấy các giao dịch thỏa thuận trong phiên 28/11 chủ yếu đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, hoạt động trao tay diễn ra ngay trong khối ngoại và không liên quan đến nhà đầu tư trong nước. Với những giao dịch chuyển nhượng lớn như phiên 28/11, VDS cho rằng đang có hoạt động hoán đổi danh mục của các nhà đầu tư tổ chức dù chưa có công bố nào chính thức.

Nếu loại trừ giao dịch đột biến qua thỏa thuận thì thanh khoản trên hai sàn vẫn ở mức yếu, đặc biệt dù chỉ số HN-Index có đạt được mức tăng điểm nhẹ nhưng giá trị khớp lệnh lại tiếp tục đi xuống. Do đó, VDS duy trì quan điểm các chỉ số vẫn đang trong kênh giằng co giảm điểm trong ngắn hạn.

Khó thoát trạng thái ảm đạm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Có dấu hiệu tích cực sau khi mở cửa, đuối dần trong phiên buổi chiều trước khi đánh dấu nỗ lực của bên mua giúp thị trường giảm thiểu mức thiệt hại khi đóng cửa là diễn biến chính trong phiên giao dịch 28.11.

Sự tích cực của hoạt động giao dịch thỏa thuận cùng với việc mua bán của khối nhà đầu tư nước ngoài tăng đột biến cả ở hai chiều mua và bán cũng không đủ để che lấp đi sự cạn kiệt của thanh khoản trên thị trường, đặc biệt là tại HOSE. Con số giao dịch chưa tới 800 nghìn đơn vị của cổ phiếu sôi động nhất tại sàn này (DLG) phiên 28/11 là minh chứng rõ nét cho sự thụt lùi nghiêm trọng của khối lượng giao dịch.

Nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn, có tác động mạnh đối với thị trường vẫn chưa thể hiện được vai trò là đầu tàu khi ngoại trừ PPC tăng kịch trần, với không còn dư bán và DHG (tăng mạnh và đạt kịch trần ở những phút cuối) thì hầu hết các mã cổ phiếu còn lại trong VN30 đều giảm điểm.

VN-Index hiện đang dao động trong vùng giá hỗ trợ dài hạn, nên rất có thể, khi tiệm cận vùng 370 – 373 điểm, những yếu tố tích cực theo tín hiệu kỹ thuật sẽ xuất hiện, tuy nhiên, theo AAS, để có thể giúp thị trường sớm thoát khỏi trạng thái ảm đạm như hiện nay là điều rất khó thực hiện.

Không có thay đổi lớn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Giao dịch thỏa thuận phiên 28/11 bất ngờ trở nên sôi động với quy mô tăng vọt và trải rộng trên hàng loạt mã. Giao dịch nhiều khả năng xuất phát từ việc trao tay giữa các quỹ đầu tư trong nội bộ khối ngoại.

Ngoài giao dịch thỏa thuận đột biến, thị trường vẫn tỏ ra èo uột. Diễn biến giá cả không có nhiều thay đổi so với các phiên trước. HOSE vẫn giảm mạnh hơn khi đa số bluechip đều mất điểm trong khi các mã chủ chốt trên HNX lại giữ giá tốt hơn. Thậm chí cuối phiên 1 số mã có trọng số lớn trên HNX như ACB, SHB hồi phục nhẹ còn giúp HNX-Index chốt phiên tăng nhẹ.

Với diễn biến thị trường hiện tại, BSC vẫn duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường.

Sẽ tăng điểm trở lại

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam: Thanh khoản tiếp tục lập kỷ lục trên sàn HNX khi chỉ có hơn 10 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Trong khi toàn sàn HOSE không có một cổ phiếu nào đạt khối lượng giao dịch tính đến đơn vị triệu.

Trong ngày 28/11 ghi nhận một lượng cổ phiếu lớn được giao dịch thỏa thuận trên sàn Tp. Hồ Chí Minh và đây là sự thỏa thuận nội khối của khối nhà đầu tư nước ngoài. Còn tại sàn HNX, một lượng lớn cổ phiếu SHB cũng được thỏa thuận. Trong mục thỏa thuận, IVS nhận thấy cổ phiếu BHS được chào mua rất nhiều ở phiên gần đây. Có lẽ việc chào mua như trên đã không thành công và phải gom mua trên sàn giúp cổ phiếu BHS tăng trần. VN-Index tiếp tục kéo dài chuỗi giảm giá lên con số 6, tuy nhiên biên độ giảm hôm nay rất nhỏ.

Nhìn trên đồ thị, cây nến của VN-Index là cây nến Southern Doji, điều này cho thấy khả năng đảo chiều của VN-Index trong phiên tới khá cao. Trong khi xét về tương quan số mã tăng giảm cũng cho thấy, tỷ lệ mã tăng giá 28/11 chiếm tỷ lệ lớn hơn. Còn xét trên đồ thị giao dịch ngày, cả hai chỉ số đều có sự hồi phục đáng kể vào cuối phiên, điều này càng củng cố thêm về khả năng tăng điểm trở lại của hai chỉ số trong phiên ngày mai.

Tiếp tục test đáy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 28/11 đã khép lại với diễn biến trái chiều của các chỉ số chính trên hai sàn HOSE và HNX. Chỉ số VN-Index tiếp tục để mất thêm 1.1 điểm xuống còn 375.79 điểm trong khi HNX-Index bất ngờ hồi phục nhẹ vào cuối phiên khi tăng 0.04 điểm lên đứng ở mức 51 điểm. Nhìn chung, giao dịch trên cả hai sàn không có sự cải thiện so với những phiên giao dịch trước. Thanh khoản tiếp tục suy kiệt kèm theo tâm lý chán nản của đa số nhà đầu tư đang tham gia thị trường. Khối lượng giao dịch khớp lệnh bất ngờ tăng mạnh kèm theo tín hiệu đáng lo ngại khi nhiều cổ phiếu bị bán lượng lớn ở giá sàn. Khối ngoại tiếp tục giao dịch thận trọng với giá trị mua, bán ròng khá thấp.

Như vậy, hoạt động test đáy của các chỉ số vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi mà xu hướng chính của thị trường vẫn là lình xình, giảm dần. Mặc dù vẫn xuất hiện lực cầu bắt đáy tại một vài mã chủ chốt giúp thu hẹp đà rơi của các chỉ số nhưng tâm lý chung của nhà đầu tư vẫn khá yếu khiến cho khả năng tạo lập mặt bằng giá mới của chỉ số trong giai đoạn này là không cao. Thêm vào đó, động thái bán sàn của khối lượng lớn giao dịch thỏa thuận ngày 28/11 càng làm tăng thêm sự nghi ngờ của nhà đầu tư về xu thế của thị trường trong ngắn hạn. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường và chờ đợi tín hiệu tiếp theo từ các chỉ số tại vùng đáy cũ.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 28/11: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/11/2012)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Cần loại bỏ hơn 70 CTCK khỏi thị trường (27/11/2012)

>   Góc nhìn 28/11: Tìm cách giảm tỷ trọng cổ phiếu (27/11/2012)

>   Cổ phiếu thưởng: Thu ngay hoặc không thu thuế (27/11/2012)

>   Góc nhìn 27/11: Còn tệ hơn nữa? (26/11/2012)

>   Góc nhìn 26-30/11: Bi quan! (25/11/2012)

>   Tự doanh bất ngờ gom cổ phiếu penny! (24/11/2012)

>   Góc nhìn 23/11: Vẫn ảm đạm! (22/11/2012)

>   Góc nhìn 22/11: Không kỳ vọng nhiều vào CPI (21/11/2012)

>   Ngày 21/11: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (21/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật