Thứ Hai, 26/11/2012 18:32

Góc nhìn 27/11: Còn tệ hơn nữa?

Với việc thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp bởi cung và cầu chưa thể giao nhau, chuyên gia phân tích của các công ty chứng khoán cùng chung một nhận định bi quan về thị trường.

Tiếp tục giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Diễn biến phiên 29/11 cho thấy sự kiên nhẫn của bên cầm cổ đang dần bị xói mòn với diễn biến èo uột kéo dài của thị trường trong thời gian gần đây. Điều này thể hiện rõ qua việc áp lực bán tiếp tục tăng lên so với tuần trước. Hôm nay, sàn HOSE giảm mạnh hơn HNX khi hầu hết các bluechip đều mất điểm, kéo VN-Index xuống dưới ngưỡng 380 điểm. Trong khi đó trên HNX, các cổ phiếu chủ chốt vẫn giữ được mức giá tham chiếu, thậm chí ACB còn tăng nhẹ 0.1 điểm hỗ trợ HNX-Index không giảm quá sâu.

Điểm đáng lưu ý là thanh khoản thị trường chưa có dấu hiệu cải thiện, bên mua khá thờ ơ đồng nghĩa với mức giá hiện tại vẫn chưa đủ hấp dẫn. Với tương quan cung cầu hiện tại, khả năng tiếp tục giảm của thị trường vẫn khá cao. Nhà đầu tư nên hạn chế tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục ở mức thấp.

Từng bước hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Sự kiên nhẫn của bên cầm cổ phiếu đang bị thử thách mạnh mẽ khi thị trường tiếp tục vận động mà không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ đáng kể nào từ các thông tin hỗ trợ. Lần đầu tiên kể từ ngày 02/11/2012, VN-Index mới có một phiên giảm mạnh hơn 1% giá trị với sự áp đảo của số lượng cổ phiếu mất điểm.

Diễn biến bất lợi tại các mã có vốn hóa lớn là tác nhân chính dẫn đến sự èo uột của toàn thị trường, lấn át hoàn toàn so với tác động tích cực ít ỏi đến từ một vài điểm sáng ngành chứng khoán như PHS, WSS. Thanh khoản tiếp tục ghi nhận mức thấp với tổng KLGD cả 2 sàn chỉ đạt xấp xỉ 40 triệu đơn vị khớp lệnh.

Không có quá nhiều điều để nhận xét về thị trường trong giai đoạn này ngoại trừ việc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư từng bước hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, thu hồi vốn, chờ đợi những tín hiệu sáng sủa hơn của các chỉ số giao dịch.

Dấu hiệu khởi sắc tại một số cổ phiếu thuộc lĩnh vực chứng khoán kể trên có thể mở ra một cơ hội lướt sóng ngắn hạn. Tuy nhiên, theo AAS, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu này là không thật sự rõ ràng, bên cạnh đó, khả năng bị thua lỗ, dù mức độ thiệt hại là không cao lại có xác suất lớn hơn.

Thận trọng quan sát thị trường

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần (26/11), thị trường tiếp tục duy trì trạng thái giao dịch lình xình, ảm đạm với đà giảm vẫn đóng vai trò chủ đạo trên hai sàn HOSE và HNX. Diễn biến của các chỉ số chính trong phiên giao dịch này 26/11 không có nhiều khởi sắc khi mà nỗ lực tăng điểm đầu phiên đã không nhận được sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu trụ cột. Giao dịch vì thế duy trì trạng thái đi ngang, giảm dần trong phần lớn thời gian giao dịch với đa số các cổ phiếu bluechips đều mất điểm. Về cuối phiên, áp lực bán được đẩy mạnh trong khi dòng tiền tiếp tục đứng ngoài thị trường đã khiến cho đà giảm mở rộng kèm theo tín hiệu không mấy khả quan về xu thế khi VN-Index đã dễ dàng để mất mốc hỗ trợ ngắn hạn 380 điểm.

Cũng giống như các phiên giao dịch cuối tuần trước (23/11), sự suy kiệt của thanh khoản vẫn là yếu tố gây lo ngại bởi nó cho thấy sự kỳ vọng, quan tâm của nhà đầu tư vào thị trường đang giảm đi rõ rệt. Vì vậy trong ngắn hạn, sẽ khó có khả năng xuất hiện nhịp hồi phục tích cực của chỉ số nếu không có sự xuất hiện của thông tin hỗ trợ đủ mạnh giúp cải thiện thanh khoản thị trường. Mặt khác, trạng thái giằng co, đi ngang kéo dài sẽ có thể dẫn đến một đợt bán tháo tiếp theo, đẩy thị trường giảm sâu hơn do nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu không còn duy trì được sự kiên nhẫn cần thiết. Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, và thận trọng với rủi ro xuất hiện khi thị trường kiểm tra lại vùng đáy cũ.

Diễn biến xấu hơn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường mở cửa phiên 26/11 với tâm lý bi quan nghiêng về bên nắm giữ cổ phiếu. Nhà đầu tư đã bắt đầu xuất hiện nhu cầu bán rẻ hơn các mã đang nắm giữ, tuy nhiên, đáp lại nguồn cung giá giảm, lực cầu vẫn không cải thiện. Cả hai sàn đóng cửa với thanh khoản duy trì ở mức thấp, độ rộng tiêu cực và các chỉ số dao động với xu hướng giảm dần về cuối phiên. Nhóm cổ phiếu bluechips sau một khoảng thời gian dài giúp chống đỡ VN-Index trên ngưỡng 380 điểm cũng đã sụt giảm mạnh trong phiên 26/11 kèm theo đó là áp lực bán ròng đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài.

VDS cho rằng thị trường sẽ có xu hướng diễn biến xấu hơn trong các phiên giao dịch kế tiếp, ngưỡng hỗ trợ kế tiếp đối với VN-Index sẽ vào khoảng 370-373 điểm và đối với HN-Index là 50 điểm.

Chỉ là giải pháp tình thế

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Khởi đầu tuần mới chậm chạp, chỉ số hai sàn trong phiên 26/11 tiếp tục giảm sâu mặc dù thông tin CPI tháng đã được công bố. CPI tăng thấp hơn mục tiêu đề ra, có thể do 2 năm gần đây CPI tăng quá cao, làm cho so sánh gốc tăng lên. Ngoài ra, còn do nguyên nhân tổng cầu sụt giảm, tâm lý thắt chặt chi tiêu thể hiện rõ ràng khiến suy thoái và tăng trưởng chậm lại.

Chính vì vậy, mặc dù CPI thấp nhưng không kích thích được tâm lý và dòng tiền đổ vào thị trường. Trái lại, áp lực bán tiếp tục gia tăng, khiến đa phần các cổ phiếu trên hai sàn niêm yết chìm trong sắc đỏ. Nhiều cổ phiếu chủ chốt như SJS, CSM, PVX tổng cầu sụt giảm mạnh, thấp hơn cả những phiên giao dịch đầu năm nay. Hai sàn duy trì thanh khoản thấp dưới 300 tỷ ( trừ GDTT ) sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu môi giới của nhiều công ty chứng khoán.

Sắp tới, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin từ việc thành lập công ty mua bán nợ xấu của ngân hàng nhà nước, tuy nhiên, MBS đánh giá việc hình thành công ty chỉ mang giải pháp tình thế, chưa giải quyết tận gốc vấn đề trên thị trường hiện nay.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 26-30/11: Bi quan! (25/11/2012)

>   Tự doanh bất ngờ gom cổ phiếu penny! (24/11/2012)

>   Góc nhìn 23/11: Vẫn ảm đạm! (22/11/2012)

>   Góc nhìn 22/11: Không kỳ vọng nhiều vào CPI (21/11/2012)

>   Ngày 21/11: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (21/11/2012)

>   Góc nhìn 21/11: Bán khi thị trường tăng (20/11/2012)

>   Góc nhìn 20/11: Không có gì đột biến (19/11/2012)

>   Hết thời cổ phiếu đa ngành? (19/11/2012)

>   Góc nhìn tuần 19-23: Giảm là xu hướng chủ đạo (18/11/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Một mình BVS “dũng cảm” khuyến nghị MUA (17/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật