Thứ Ba, 20/11/2012 18:56

Góc nhìn 21/11: Bán khi thị trường tăng

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp. Lời khuyên từ các chuyên gia phân tích giành cho nhà đầu tư là gia tăng việc bán ra khi thị trường có sự khởi sắc.

Giảm dần tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường hồi phục nhẹ trong phiên 20/11. Thông tin về việc giảm nhẹ lãi suất tại 1 số ngân hàng và việc CPI Tp.Hồ Chí Minh tháng 11 chỉ tăng rất nhẹ 0.1% so với tháng trước đã phần nào hỗ trợ tâm lý thị trường nói chung.

Phiên tăng điểm 20/11 chưa mang lại nhiều tín hiệu về xu thế. HNX-Index trong 3 phiên gần đây vẫn được coi là đi ngang với biên độ dao động hẹp quanh vùng giá 51-52 điểm. Trong khi đó, thanh khoản cả 2 sàn chưa được cải thiện cả về khối lượng lẫn giá trị.

Ngoài ra, thông tin hỗ trợ cho thị trường hiện tại cũng khó gây được tác động dẫn đến chuyển biến tâm lý đáng kể. BSC giữ quan điểm về chiến lược ngắn hạn đã được nêu ra trong các báo cáo trước đây, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên tăng điểm để giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Đà tăng chỉ nhất thời

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trong bối cảnh TTCK đi ngang do trống vắng thông tin, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của TP. HCM, khu vực có CPI chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu CPI cả nước, được công bố sáng 20/11 với sự giảm tốc mạnh so với tháng trước đã phần nào mang lại sự hứng khởi cho nhà đầu tư. Mặc dù sự giằng co trong kênh giá hẹp vẫn là kịch bản chính, song trái với xu hướng tiêu cực của phiên 19/11, thị trường phiên 20/11 vận hành theo chiều hướng tích cực. Các chỉ số đóng cửa với số điểm gần mức cao nhất và độ rộng thị trường tích cực với số mã tăng giá chiếm áp đảo. Tín hiệu này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang nghiêng về phía lạc quan nhiều hơn.

Với mức tăng CPI khá thấp của khu vực TP. HCM, VDS cho rằng mức tăng CPI chung của cả nước sẽ rất đáng lạc quan. Tuy nhiên, như đã có nhận định trong các bản tin trước, sức hút của thông tin lạm phát đối với nhà đầu tư trên TTCK không còn lớn, và do đó, VDS không kỳ vọng nhiều vào khả năng thông tin này sẽ giúp thị trường xác định xu hướng rõ ràng.

Tăng bán khi thị trường thuận lợi

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên giao dịch khởi sắc ngày 20.11 với nhiều sự chuyển biến tích cực ở các cổ phiếu lớn là cần thiết. Tuy nhiên, nó chỉ mang tính hỗ trợ giá là chủ yếu chứ chưa thể thay đổi kỳ vọng một cách cơ bản cho nhà đầu tư, qua đó, cởi bỏ tâm lý nặng nề đang đè nặng thị trường trong suốt hơn 3 tháng giao dịch ảm đạm vừa qua.

Tuân thủ chiến lược tăng bán khi thị trường thuận lợi cần tiếp tục được thực hiện để gia tăng tỷ trọng tiền mặt vẫn là động thái theo AAS là thích hợp hơn cả trong giai đoạn khó khăn đối với toàn bộ nền kinh tế, hầu hết các lĩnh vực, các ngành nghề cũng như doanh nghiệp niêm yết như thời điểm hiện nay.

Thận trọng hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 20/11 sắc xanh đã trở lại trên cả hai sàn, tuy nhiên nhìn vào diễn biến thực tế trong phiên thì phiên tăng điểm này cũng không thật sự khởi sắc. Giao dịch vẫn khá trầm lắng cùng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, thanh khoản vì thế mà cũng không được cải thiện nhiều. Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng nhẹ với giá trị 7.8 tỷ đồng, lượng mua vào tập trung ở cổ phiếu ITA, KDC, HPG. Trong thời gian gần đây giao dịch của khối ngoại cũng khá thận trọng, không có một xu hướng mua bán cụ thể và gần như chỉ là cơ cấu danh mục khi giá trị mua bán ròng mỗi phiên đều khá thấp.

Xu hướng thị trường vẫn chưa có gì rõ ràng, khi mà thanh khoản vẫn ở mức thấp thì nhiều khả năng thị trường sẽ chưa có nhiều tích cực trong ngắn hạn. Bên cạnh đó thì dòng tiền và tâm lý vẫn khá yếu, nhà đầu tư đang hướng về những giải pháp và vấn đề nợ xấu cụ thể để có thể kỳ vọng nhiều hơn cho dài hạn. Với diễn biến thị trường hiện tại FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn.

Cổ phiếu đầu cơ tăng giá

CTCP chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cổ phiếu REE được mua mạnh ngay đầu phiên 20/11 với thông tin về việc phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông chiến lược Platinum Victory. Cho dù room đã đầy nhưng việc Platinum Victory vẫn mua cho thấy doanh nghiệp tốt đang thực sự được quan tâm. Điều này giúp cho thị trường có một phiên giao dịch tích cực hơn, nhiều mã đầu cơ bắt đầu có tín hiệu mua mạnh trở lại: LCM, DQC, HQC, ... Trong phiên 20/11, khối ngoại mua mạnh ITA với hơn 1 triệu đơn vị là điểm đáng lưu ý. Nhưng việc khối lượng giao dịch vẫn còn thấp như hiện nay sẽ khiến cả hai chỉ số chưa thể tạo được một xu thế mới.

Vì thế, phiên giao dịch 21/11 không loại trừ kịch bản như vậy tiếp tục xảy ra. Thị trường sẽ tiếp tục giao động trong biên độ hẹp và một số cổ phiếu đầu cơ sẽ có cơ hội tăng giá tiếp.

Xu hướng giằng co hẹp

Chứng khoán Woori CBV (Woori): Thông tin về CPI tiếp tục giảm mạnh ở TP HCM có thể là nguyên nhân thúc đẩy thị trường trong phiên ngày 20/11 khi mức tăng thực tế là thấp hơn so với dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Điều này cho thấy khả năng kiếm chế CPI cả năm dưới 8% là có thế thực hiện được. Dù vậy, phản ứng của thị trường trước thông tin này không thật sự rõ nét.

Thực tế thị trường vẫn chưa có sự đột biến trên phương diện chỉ số. Các chỉ báo vẫn ủng hộ xu hướng đi ngang với những dao động trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao có thể tham gia thị trường tương ứng tại các mức biên của kênh giá 370 – 400 để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/11: Không có gì đột biến (19/11/2012)

>   Hết thời cổ phiếu đa ngành? (19/11/2012)

>   Góc nhìn tuần 19-23: Giảm là xu hướng chủ đạo (18/11/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Một mình BVS “dũng cảm” khuyến nghị MUA (17/11/2012)

>   UBCK trả lời về “4 vấn đề vô cùng cấp bách” (17/11/2012)

>   Góc nhìn 16/11: Chờ xem giải pháp vĩ mô (15/11/2012)

>   Góc nhìn 15/11: Tích cực hay thận trọng? (14/11/2012)

>   Thuế cho quỹ mở, nên “cởi mở” sớm (14/11/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (14/11/2012)

>   Góc nhìn 14/11: Đi ngang và giằng co (13/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật