Chủ Nhật, 18/11/2012 21:17

Góc nhìn tuần 19-23: Giảm là xu hướng chủ đạo

Các chuyên gia phân tích đều cho rằng sẽ không có biến động mạnh nếu tin tức vĩ mô chưa có sự khác biệt. Trong tuần tới thị trường duy trì trạng thái giằng co trong xu hướng giảm.

Tiếp tục lình xình

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Trong tuần 12-16/11, VN-Index chỉ giao dịch lình xình gần ngưỡng kháng cự 390. VN-Index có thể tiếp tục như vậy trong tuần này.

Mặc dù việc chỉ số VN-Index lặp lại gap down hình thành 3 tuần trước là tín hiệu tốt, nhưng thị trường đã không tiếp tục tăng mạnh như ACBS kỳ vọng. Với diễn biến hiện tại, ACBS chuyển qua thận trọng cho đến khi VN-Index vượt kháng cự 390 và kỳ vọng VN-Index sẽ quay về kháng cự mạnh 405.

Ở chiều giảm, dưới hỗ trợ 383 nhỏ, VN-Index có thể quay về đáy trước ở 372,39 hoặc xa hơn là mức mục tiêu 361 của mô hình Rectangle.

Trong bức tranh lớn hơn, VN-Index sẽ vẫn cho thấy xu hướng giảm cho đến khi chỉ số này vượt vùng kháng cự rất mạnh 400-405.

Theo quan điểm của ACBS, HNX-Index thể hiện rõ hơn xu hướng của đa số các mã niêm yết trên cả hai sàn giao dịch. Thị trường đã có gần 6 tháng giảm điểm liên tục nên không thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa, ít nhất là trong ngắn hạn. ACBS không muốn nói thị trường sẽ đảo chiều tăng và quay lại mức đỉnh tháng 5 ở 85.43 mà kỳ vọng một đợt phục hồi kỹ thuật trong thời gian tới, đủ lớn để nhà đầu tư ngắn hạn có thể kiếm lời.

Phân tích Elliott của ACBS cho thấy, HNX-Index đang ở sóng 5. Nếu đúng như vậy, sóng điều chỉnh lớn hơn 1 cấp có thể đưa HNX-Index quay về kháng cự 57, điểm kết thúc của sóng 4. Ngược lại, nếu giảm dưới đáy 50.32, HNX-Index có thể giảm sâu hơn nhưng tối đa là mức 48 do sóng 3 không thể là sóng ngắn nhất.

Giảm nhẹ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội ( SHS): Thị trường tuần 12-16/11 biến động không đáng kể. Sau phiên tăng điểm đầu tuần, vượt qua ngưỡng cản của đường trendline giảm giá ngắn hạn (thiết lập từ tháng 8), thị trường nhanh chóng quay đầu giảm điểm, kiểm định lại đường trendline.

Theo quan điểm kỹ thuật, 2 chỉ số đã có 3 phiên giảm điểm, kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ của đường trendline giảm giá ngắn hạn. Diễn biến giảm nhẹ với thanh khoản thấp cho thấy áp lực cung giá thấp không nhiều. Thị trường cũng có diễn biến phục hồi nhẹ trong phiên cuối tuần, khi tiếp cận mốc hỗ trợ của đường trenline. Tuy nhiên, lực cầu dò đáy còn hạn chế, động lực thị trường đang trong xu hướng giảm dần. Chỉ số RSI đã hai lần kiểm định đường baseline (mốc 50) không thành công, đang quay đầu giảm trở lại. Với diễn biến này, thị trường nhiều khả năng không tăng được đến ngưỡng cản tính toán theo kỹ thuật (khoảng 400 điểm đối với VN-Index và 56 điểm đối với HNX-Index).

Trong tuần này, thị trường dự báo theo xu hướng giảm nhẹ. Sự quay vòng dòng tiền giữa các cổ phiếu dự kiến tiếp tục diễn ra, với định hướng quan tâm đến yếu tố cơ bản. Ngưỡng hỗ trợ của thị trường là khoảng 370 điểm đối với VN-Index và 50 điểm đối với HNX-Index.

Chỉ biến động trong biên động hẹp

CTCP Chứng khoán Maritime Bank ( MSBS):  Còn TTCK tuần 12-16/11, 2 sàn diễn biến đi ngang với khối lượng giao dịch khá thấp. Sau một tuần tăng điểm, TTCK dao động điều chỉnh nhẹ và xoay quanh mốc kháng cự 385 - 388 điểm. CTGVCB giao dịch khởi sắc nhất tuần qua nhờ lực cầu mạnh của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu lớn và cổ phiếu cơ bản ít giảm giá, trong khi các cổ phiếu yếu liên tục bị bán ra.

Thị trường đang chuyển sang giai đoạn phân hóa và khó có thể có biến động lớn trong giai đoạn hiện nay. Giao dịch đi ngang là giai đoạn khá nhạy cảm trong đầu tư chứng khoán và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

MSBS cho rằng, TTCK tuần này rất ít khả năng tăng mạnh hoặc giảm mạnh, mà chỉ biến động ở biên độ hẹp. Hiện tượng phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra. Các cổ phiếu tốt và cơ bản dao động gần như đứng giá, trong khi các nhóm cổ phiếu yếu sẽ giảm tiếp. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, tránh tham gia vào thị trường nếu tuần này không có những phiên tăng điểm mạnh ấn tượng.

Xu hướng giảm vẫn còn

CTCP Chứng khoán FLC ( FLCS): Theo quan sát của FLCS, chi tiêu của nền kinh tế hiện đã giảm nhiều, tuy vậy, xu thế suy giảm tổng cầu vẫn còn tiếp diễn. Nhiều doanh nghiệp đang phải nỗ lực hết sức để tiếp tục tồn tại, suy thoái kéo dài khiến họ tiếp tục bị thua lỗ theo thời gian.

Việc công ty quản lý nợ quốc gia được thành lập sẽ góp phần làm chậm lại đà suy giảm của nền kinh tế, tuy nhiên, FLCS chưa thấy có những chính sách đủ mạnh để vực lại nền kinh tế trong giai đoạn này. Năm 2013 có thể xuất hiện nhiều khó khăn hơn so với hiện nay.

Trong tuần qua, việc VN-Index không vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh 388 điểm và HNX-Index không vượt qua ngưỡng 52.8 điểm đã đánh dấu việc tăng giá trong ngắn hạn sẽ rất khó khăn. Trong phiên giao dịch cuối tuần, việc thanh khoản đạt mức thấp trở lại trên 2 sàn là tín hiệu cho thấy giai đoạn giảm điểm ngắn hạn nhiều khả năng còn tiếp diễn.

Dao động trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán Woori (CBV): Đà hồi phục ngắn hạn sau phiên giảm mạnh xuống 372 điểm cách đây 2 tuần của VN-Index đã chính thức chấm dứt khi chỉ số dường như chỉ đi ngang trong tuần 12-16/11. Đà tăng phiên giao dịch 9/11 kéo dài sang phiên ngày 12/11, trước khi chậm lại dần cho đến phiên 16/11. So với đóng cửa tuần 05-09/11, VN-Index thực tế còn giảm nhẹ 0.26%. Điều này một lần nữa khẳng định việc tăng điểm của VN-Index từ đáy 372 điểm chủ yếu là do yếu tố kỹ thuật, khi bên mua đẩy mạnh mua vào sau khi bên bán có dấu hiệu hoảng loạn khi VN-Index xuất hiện breakout đi xuống.

Do không có yếu tố cơ bản hỗ trợ, sự hồi phục kỹ thuật của VN-Index nhanh chóng kết thúc khi chỉ số quay lại kênh giá 380 - 400 đã được hình thành trong gần 2 tháng nay. Cũng trong thời gian này, chỉ số đã cho thấy những phản ứng đáng tin cậy tại các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự. Vì vậy, đây vẫn sẽ là xu hướng chính của VN-Index trong thời gian tới trước khi có những thay đổi đáng kể từ kinh tế vĩ mô.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Một mình BVS “dũng cảm” khuyến nghị MUA (17/11/2012)

>   UBCK trả lời về “4 vấn đề vô cùng cấp bách” (17/11/2012)

>   Góc nhìn 16/11: Chờ xem giải pháp vĩ mô (15/11/2012)

>   Góc nhìn 15/11: Tích cực hay thận trọng? (14/11/2012)

>   Thuế cho quỹ mở, nên “cởi mở” sớm (14/11/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (14/11/2012)

>   Góc nhìn 14/11: Đi ngang và giằng co (13/11/2012)

>   Kích cầu bằng trái phiếu công trình (13/11/2012)

>   Góc nhìn 13/11: Giảm điều chỉnh? (12/11/2012)

>   “Ném đá dò đường” - Chiến lược cắt lỗ hiệu quả thời giá xuống (12/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật