Thứ Hai, 12/11/2012 10:17

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 11/2012:

“Ném đá dò đường” - Chiến lược cắt lỗ hiệu quả thời giá xuống

“Tốt nhất NĐT nên bán bình quân giá xuống, tức là cắt lỗ từng phần để xem xét diễn biến của thị trường. Đây được gọi là chiến lược “ném đá dò đường”!”, đó là lời khuyên của ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật Vietstock dành cho những NĐT đang trong tình trạng thua lỗ nặng nề trong giai đoạn hiện nay.

Cuối tuần qua (10/11), đến với buổi Offline CLB Phân tích kỹ thuật tháng 11 do Vietstock, NĐT đã được ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ nhiều quan điểm về chiến lược đầu tư và cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật để quản lý trạng thái giao dịch.

Bỏ qua những dự báo, dự đoán về xu hướng thị trường trong tương lai, NĐT trao đổi khá sôi nổi về chiến lược đầu tư. Diễn giả nhấn mạnh về tầm quan trọng của chiến lược đầu tư vì “nếu như dự báo đúng nhưng chiến lược đầu tư sai lầm vẫn có thể đem lại những kết quả không như ý muốn”.

Ông Minh cho rằng, trước hết nhà đầu tư cần có một chiến thuật tâm lý tốt. Chiến thuật ở đây được hiểu không chỉ là tâm lý vững vàng mà NĐT còn cần phải biết biết khắc phục tình trạng rơi vào vòng xoáy thua lỗ, tức là tránh sự cộng hưởng của chu kỳ thị trường (đang giảm) và chu kỳ thua lỗ chính bản thân. Khi liên tục bị thua lỗ và đánh sai sóng thì cần tạm nghỉ để trấn tĩnh lại tinh thần thay vì tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy của thị trường.

Trong năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ứng một cách mạnh mẽ theo chiều hướng xấu với những thông tin về vụ Bầu Kiên và mới đây nhất là vụ của ông Đặng Văn Thành. Để đối phó với những tình huống bất ngờ như vậy, ông Minh khuyên NĐT nên sử dụng chiến lược “xuôi theo chiều gió”. Tức là ngay trong phiên đầu tiên có tin xấu bất ngờ, NĐT nên bán theo xu hướng phản ứng tức thời của thị trường và canh mua lại khi thời điểm thích hợp. Việc đi ngược lại xu hướng ngay khi vừa xuất hiện những thông tin dạng breaking news thường ít khi mạng lại hiệu quả cao. Ông Minh đã có lấy dẫn chứng về hiện tượng sóng thần Nhật Bản và biến động của Nikkei 225 để minh họa cho điều này.

Về các mã cổ phiếu “siêu nóng” hay “siêu lạnh”, những NĐT yêu thích rủi ro khá tâm đắc với những chia sẻ về chiến lược “mua đỉnh và bán đỉnh cao hơn” và “bán đáy và mua lại ở đáy thấp hơn” của ông Minh đưa ra. Cụ thể, NĐT có thể sử dụng công cụ phân tích kỹ thuật như chỉ báo Stochastic(20,5,3), Relative Strength Index… để tìm điểm ra vào thị trường cho hợp lý. Điểm đặc biệt của dạng chiến lược này là nó đi ngược lại với lý luận thông thường của Phân tích kỹ thuật nhưng lại khá hợp lý nếu xét theo quan điểm của Tài chính hành vi.

Còn đối với những NĐT đang nắm cổ phiếu và thua lỗ quá nhiều (lỗ hơn 50%) thì việc chọn chiến lược cắt lỗ cũng phải hợp lý. Theo ông Minh, tốt nhất NĐT nên bán bình quân giá xuống, tức là cắt lỗ từng phần để xem xét diễn biến của thị trường. Đây được gọi là chiến lược “ném đá dò đường”!

Khép lại buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích góp được cho mình những kiến thức cần thiết để có chiến lược giao dịch hợp lý trong thời điểm “bấn loạn” như hiện nay.

Sanh Tín (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 12-16/11: Ai tin thị trường sẽ tích cực? (11/11/2012)

>   “Hớ” với tín hiệu đảo chiều, tự doanh tranh thủ lướt sóng (10/11/2012)

>   Đừng hiểu sai vai trò của VSD (09/11/2012)

>   Trách nhiệm chính thuộc về đối tượng thực hiện giao dịch thỏa thuận (09/11/2012)

>   Góc nhìn 09/11: Đà tăng không chắc chắn (08/11/2012)

>   Góc nhìn 08/11: Kỳ vọng lực cầu mạnh hơn (07/11/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/11/2012)

>   Góc nhìn 07/11: Chưa thể cải thiện (06/11/2012)

>   Góc nhìn 06/11: Cầu có thể quay trở lại (05/11/2012)

>   Góc nhìn tuần: 04 – 09/11: Bi quan “toàn tập” (04/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật