Chủ Nhật, 04/11/2012 21:53

Góc nhìn tuần: 04 – 09/11: Bi quan “toàn tập”

Gần như toàn bộ các công ty chứng khoán cho rằng thị trường đang rất tiêu cực, khả năng sụt giảm mạnh là điều hoàn toàn có thể.

Khả năng giảm rất cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo phân tích kỹ thuật, một cây nến đặc đỏ, dài xuất hiện ở phiên giao dịch thứ Sáu báo hiệu bên bán hoàn toàn chiếm ưu thế, đồng thời tín hiệu xu thế giảm này sẽ tiếp tục ở đầu tuần này. Mô hình vai - đầu - vai đã phát huy tác dụng khi lực cầu yếu không chống đỡ nổi lực bán mạnh. VN-Index đã xuyên thủng kênh dưới của kênh đi ngang trung hạn hình thành từ đầu tháng 9 ở ngưỡng 380 điểm.

Kết hợp kênh duới của kênh độ lệch chuẩn dài hạn hình thành từ đầu năm 2012 và kênh dưới của kênh giảm trung hạn hình thành từ cuối tháng 5/2012, thì ngưỡng hỗ mạnh mới trong ngắn hạn của VN-Index là 350 điểm.

Kỳ vọng ngưỡng này sẽ hỗ trợ thành công cho VN-Index quay đầu tăng giá. Các chỉ báo Bollinger bands, MACD, RSI, MFI cho tín hiệu về xu thế giảm sẽ tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, chỉ báo RSI đang rơi vào vùng quá bán, báo hiệu lực bán có thể giảm dần trong tuần này.

Dưới tác động của thông tin ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch STB và con trai là Phó chủ tịch HĐQT STB bị Cơ quan điều tra hỏi thăm, đồng thời ngày 2/11 ông Thành từ chức Chủ tịch STB đã ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK nói chung và các mã chứng khoán liên quan như SBT, NHS, SEC, SCR nói riêng. Điều này được thể hiện khá rõ khi VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh 380 điểm (ngưỡng liên tục thành công trong vòng 3 tháng gần đây), đóng cửa ở mức 375 điểm vào phiên giao dịch cuối tuần qua. Niềm tin của giới đầu tư vào thị trường tài chính vốn đã lung lay lại càng giảm sút.

Trong tuần này, thị trường nhiều khả năng tiếp tục giảm. Nhà đầu tư lướt sóng chưa nên mua sớm, mà nên xem xét giải ngân khi VN-Index tiến gần về ngưỡng 350 điểm. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Khả năng kém tích cực

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tuần giao dịch 29/10 - 02/11, điểm số thị trường giảm mạnh trong khi thanh khoản cải thiện nhẹ. Theo đó, chốt phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index giảm 4% và HNX-Index giảm 5% so với cuối tuần trước. Nhờ vào phiên khớp lệnh đột biến cuối tuần, tổng giá trị giao dịch của tuần này tăng nhẹ so với tuần trước.

Tuần qua, TTCK tiếp tục trải qua giai đoạn trống vắng thông tin. Trong khi đó, báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 10/2012 của Tổng cục Thống kê cho thấy thực trạng kinh tế trong tháng đầu tiên của quý IV chưa có sự cải thiện so với hai quý trước đó. Thêm vào đó, các thông tin phát đi từ phiên họp thường kỳ Chính phủ cho thấy nhiều lo ngại về triển vọng kinh tế năm 2013 sẽ tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn.

Sự kém khả quan của tình hình kinh tế khiến các chỉ số trên TTCK biến động nhẹ theo chiều hướng tiêu cực trong 4/5 phiên của tuần. Thông tin bất ngờ xuất ở phiên cuối tuần, liên quan đến tin đồn bắt giữ các nhân vật có tiếng tăm trong ngành ngân hàng được lan truyền từ trước khi thị trường mở cửa, đã khiến các chỉ số lao dốc mạnh. Nguồn cổ phiếu giá thấp của bên bán và sự mạnh dạn bắt đáy của bên mua giúp thanh khoản tăng mạnh ở phiên này.

Hiện tại chưa có ý kiến chính thức từ phía cơ quan chức năng cũng như bên có liên quan về tin đồn trên. Tuy nhiên, động thái từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của vị lãnh đạo này đang làm tăng mối nghi ngại về khả năng tin đồn là có cơ sở. Mặc dù xét trong dài hạn, chúng tôi đánh giá đây là thông tin tích cực, đặc biệt trong giai đoạn Chính phủ quyết tâm thực hiện phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tâm lý NĐT có thể sẽ tác động tiêu cực do các nhân vật bị bắt giam có tiếng tăm trong ngành tài chính. Tuần sau, do vậy, khả năng tiếp tục là tuần kém tích cực của TTCK. Với quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị NĐT chỉ nên cân nhắc tham gia thị trường khi có ý kiến chính thức từ phía cơ quan chức năng về các tin đồn trên.

Diễn biến không thuận lợi

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Phiên tăng điểm thứ Sáu tuần trước của VN Index (26/10) không phải là dấu hiệu bắt đầu cho một đợt phục hồi trên cả 2 sàn khi thực tế cả 2 chỉ số chính đã trải qua một tuần mất điểm toàn diện trong cả 5 phiên giao dịch. Riêng đối với chỉ số HNX-Index, đây đã là phiên giảm điểm thứ 8 liên tiếp và tính đến thời điểm hiện tại, đây là chuối giảm điểm dài nhất tính từ đầu năm của chỉ số này.

Có thể thấy, phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi (2/11) mang lại khá nhiều tín hiệu tiêu cực. Có sự hoảng loạn nhất định ở những phút đầu tiên khi lệnh bán vào ồ ạt, nhưng trong toàn bộ thời gian còn lại của 02 buổi giao dịch, thị trường không cho thấy dấu hiệu phục hồi, mặc dù khối lượng lớn lệnh bán đã được bên mua hấp thụ hết.

Đồ thị VN-Index cho thấy tín hiệu breakout đi xuống của mô hình tam giác cân chúng tôi có đề cập trong nhận định hôm trước. Điểm làm tăng xác xuất của breakout đối với mô hình này là khối lượng giao dịch đột biến. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, những phiên đầu tuần tới, chỉ số VN Index có khả năng tiếp tục có những diễn biến không thuận lợi.

Đà giảm có thể kéo dài ít nhất 2 tuần

CTCP Chứng khoán FLC (FLCS): Sự ổn định của kinh tế vĩ mô thường được xây dựng dựa trên sự ổn định của hệ thống tiền tệ và ngành ngân hàng. Đối với thị trường chứng khoán thì biến động của nhóm cổ phiếu ngân hàng thông thường sẽ là yếu tố nền tảng quan trọng tác động đến xu thế thị trường, một khi nhóm cổ phiếu này đi vào đà giảm giá mạnh thì hầu như thị trường chung không thể tăng giá được.

Trong ngày thứ Sáu cuối tuần, nhiều cổ phiếu ngân hàng lớn như VCB, CTG, ACB, STB, EIB… đã xuất hiện sự bán ra mạnh mẽ sau hơn 1 tháng đi ngang giữ giá, điều này nhiều khả năng là sự khởi động cho một giai đoạn giảm điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng và thị trường trong thời gian tới cũng sẽ bị ảnh hưởng không tích cực từ biến động này.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật thì phiên giao dịch thứ Sáu có biểu hiện là một phiên giảm điểm mạnh kèm khối lượng lớn gấp đôi so với khối lượng giao dịch trung bình trong tuần trên cả 2 sàn. Đây là biểu hiện quan trọng cho thấy, đà giảm điểm là khá mạnh và thường kéo theo sau đó là một giai đoạn giảm điểm có thể kéo dài trong vòng ít nhất 2 tuần.

Nên giảm bớt danh mục

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Giảm nhẹ trong các phiên đầu tuần, VN-Index bất ngờ lao dốc hôm thứ Sáu. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ đợt lao dốc tháng 8. Khối lượng giao dịch cũng tăng gấp đôi so với phiên trước, cho thấy áp lực bán tháo của nhà đầu tư.

Một Gap-down được hình thành cũng củng cố breakout này. Trong các phiên tới, thị trường nhiều khả năng tiếp tục mất điểm. Mô hình Rectangle vừa được hình thành, đưa ra mức mục tiêu 361 trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, một phiên tăng mạnh đầu tuần tới, lấp đầy lại Gap-down nói trên sẽ là tín hiêu rất tích cực. Nó cho thấy phiên giảm thứ Sáu chỉ là phản ứng quá mức của nhà đầu tư. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra.

Ở bức tranh lớn hơn, nhiều khả năng VN-Index đã bắt đầu sóng 5 của sóng giảm từ đỉnh 492,44. Như trong các báo cáo trước đề cập, chúng tôi xác định mức mục tiêu 350 theo phân tích sóng Elliott.

Tương tự, HNX-Index cũng lao dốc trong phiên hôm thứ Sáu. Cây nến đen dài cùng khối lượng giao dịch tăng cho thấy sự lấn át của bên bán.

HNX-Index đã chạm mức mục tiêu 50,99 theo phân tích tín hiệu Negative reversal của chỉ báo RSI(14). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là dấu hiệu tích cực cho HNX-Index.

Với phiên giảm ngày 2/11 thì tín hiệu phân kỳ của chỉ báo RSI(14) cũng không còn được duy trì.

Ở bức tranh lớn hơn, cùng với mức mục tiêu 350 của VN-Index, chúng tôi cũng xác định mức mục tiêu 48 đối với HNX-Index theo phân tích sóng Elliott.

Với các dấu hiệu tiêu cực nói trên, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giảm bớt lượng cổ phiếu nắm giữ hoặc đứng ngoài thị trường tại thời điểm hiện tại.

Không nên bắt đáy

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS): Phiên giao dịch cuối tuần chứng kiến làn sóng bán tháo mạnh mẽ, khởi đầu từ SCR, SBT và STB, đẩy các chỉ số có mức giảm sâu nhất kể từ sự kiện 21/8. Bluechip đồng loạt giảm hết biên độ hoặc lùi về mức giá sàn. Trước nguồn cung tăng vọt, thanh khoản trên hai sàn tăng 13% lên 945 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu ở giao dịch khớp lệnh.

Bất chấp thị trường giảm sâu, nhà đầu tư nước ngoài tiến hành bắt đáy khi mua ròng thêm 31,5 tỷ đồng. Chúng tôi không khuyến khích nhà đầu tư tham gia bắt đáy vào thời điểm hiện nay do thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, chỉ cân nhắc mua vào khi thị trường phát ra tín hiệu ổn định.

Không quá bi quan

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tâm lý có phần hoảng loạn của nhà đầu tư sau khi xuất hiện một số thông tin mang tính đồn thổi trên thị trường liên quan đến ông Đặng Văn Thành được xem là nguyên nhân chính khiến hiện tượng bán tháo xảy

ra trong phiên ngày 2/11. STB, SCR và SBT chính là những cổ phiếu chịu ảnh hưởng mạnh nhất của những thông tin này. Bên cạnh đó, theo quan sát của chúng tôi, áp lực bán giải chấp và bán cắt lỗ của nhóm nhà đầu tư đã mua vào trong nhịp hồi phục trước tại vùng 55-56 điểm của HNXINDEX cũng đã xuất hiện tại một số mã cổ phiếu mang tính đầu cơ cao.

Phiên giảm điểm mạnh này xuất hiện khá bất ngờ sau diễn biến giằng co trong suốt hơn một tuần qua trên cả hai sàn. Yếu tố rủi ro thông tin lại một lần nữa tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư sau vụ việc bầu Kiên mới xảy ra cách đây không lâu. Đây có thể sẽ là một yếu tố chi phối chính đến diễn biến thị trường trong tuần tới vốn vẫn đang nằm trong xu hướng giảm điểm chủ đạo.

Mặc dù vậy, chúng tôi không quá bi quan và cho rằng phiên giao dịch cuối tuần qua và các phiên giảm điểm trong tuần tới được xem là những phiên mang tính “rũ bỏ” đối với những lượng cổ phiếu “yếu” trên thị trường. Đây là điều kiện cần để thị trường có thể tạo đà tốt hơn cho sóng hồi phục ngắn hạn được kỳ vọng sẽ xuất hiện sắp tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị lựa chọn các thời điểm giảm sâu trong phiên để trải lệnh mua từng phần với tỷ trọng có thể nâng lên mức trung bình tại quanh vùng hỗ trợ 50-51 điểm của chỉ số HNXINDEX.

Hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSBS): TTCK tuần qua đã biến động xấu đi như chúng tôi nhận định. Hai sàn chứng khoán HOSE và HNX liên tiếp có các phiên giảm điểm và rơi mạnh vào phiên cuối tuần. Tâm lý bi quan cùng với tin tức vĩ mô kém khả quan đã khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Khối ngoại có tuần giao dịch mua vào khá dè dặt, biểu hiện ở khối lượng mua vào thấp, chỉ tập trung ở các mã HSG, SBT, VNM, VSH. Các cổ phiếu tốt cũng như các cổ phiếu yếu kém hầu hết đều giảm giá, tình hình bán ra áp đảo lực mua vào nhiều khả năng chưa dừng lại.

Phiên giảm mạnh cuối tuần qua cho thấy xu hướng giảm điểm mới, mạnh và sâu hơn, với khối lượng giao dịch tăng dần. Theo phân tích kỹ thuật, xu hướng giảm rồi đi ngang và kiểm tra đáy gần nhất sẽ diễn ra từ 2 tuần đến 12 tuần. Có thể có cơ hội bắt đáy cho nhà đầu tư ngắn hạn với điều kiện các phiên cuối tuần này có sức mua bắt đáy lớn.

Thị trường đang khá bất ổn và nhạy cảm với các thông tin, tin đồn. Nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro này trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, thị trường sau một giai đoạn giảm mạnh có thể tiềm ẩn cơ hội cho các cổ phiếu giá trị bị bán quá đà theo đà bán tháo chung của thị trường.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 02/11: Chưa có dấu hiệu phục hồi (01/11/2012)

>   Góc nhìn 01/11: Giằng co và thanh khoản thấp (31/10/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (31/10/2012)

>   Góc nhìn 31/10: Chưa dừng đà giảm (30/10/2012)

>   Góc nhìn 30/10: Có thể giảm sâu (29/10/2012)

>   Rời sàn không phải là lý do cải thiện giá trị doanh nghiệp (29/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Vẫn là “Hạn chế giao dịch” (28/10/2012)

>   Margin, có nên trao quyền tự quyết cho CTCK? (27/10/2012)

>   Tự doanh “dò đá qua sông”? (27/10/2012)

>   Góc nhìn 26/10: Khó tăng điểm (26/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật