Thứ Năm, 01/11/2012 18:38

Góc nhìn 02/11: Chưa có dấu hiệu phục hồi

Các chuyên gia phân tích tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giao dịch, chờ đợi tín hiệu bán mạnh hay sự bứt phá. Về mặt chỉ số thì vẫn đang trong xu hướng giảm.

Cầu yếu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trong phiên ngày 01/11, cơ hội hồi phục của VN-Index tiếp tục bị mất đi vào cuối phiên dù chỉ số này đã có được khoảng thời gian tăng giá khá dài trong suốt phiên giao dịch. Bên cạnh đó, thông tin chỉ số PMI được công bố trong phiên mặc dù mang màu sắc tiêu cực song VDS cho rằng thông tin này không tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư.

Các phiên giao dịch gần đây xuất hiện một số điểm sáng trong nhóm cổ phiếu VN30 nhờ có thông tin tích cực đã giúp nâng đỡ chỉ số, tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì đà tăng nhờ các thông tin trên sẽ không kéo dài được lâu bởi thiếu đi sự hỗ trợ của yếu tố vĩ mô cơ bản.

Do đó, VDS cho rằng tình trạng cầu yếu vẫn là đặc trưng chung của thị trường trong giai đoạn hiện tại. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục dao động trong kênh giá hẹp 380-390 điểm, đồng thời nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế các giao dịch mua và chờ đợi tín hiệu bán mạnh hơn xuất hiện.

Bluechips sẽ hỗ trợ thị trường

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): Đà tăng suốt phiên giao dịch buổi sáng đã không giữ vững được, khi VN-Index quay đầu giảm điểm vào phiên giao dịch buổi chiều. Điểm đáng chú ý trong phiên 01/11 là các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì xu hướng thanh khoản tích cực.

Khối lượng giao dịch tuy có xu hướng tích cực trong bốn phiên giao dịch gần đây, nhưng nhìn chung thị trường vẫn cần tích lũy thêm. Do đó xu hướng chính trong các phiên sắp tới vẫn sẽ là chuyển động biên độ hẹp trong kênh xu hướng giảm. Một số cổ phiếu Bluechips có thể sẽ tiếp tục góp phần hỗ trợ thị trường giảm bớt đà giảm điểm.

Xem xét ở góc độ kỹ thuật, dãy Bollinger Bands của chỉ số VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu thu hẹp lại, cũng cho thấy đà giảm của thị trường vẫn chưa ngừng. Các chỉ báo ngắn hạn, như RSI, Stochastic, và dài hạn, như MACD, đều chưa có dấu hiệu ủng hộ cho xu hướng quay đầu tăng điểm ổn định ở cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index. DAS kỳ vọng thị trường sẽ có lực đỡ vững chắc hơn ở ngưỡng hỗ trợ tiếp theo, mức 383 điểm của VN-Index và 52 điểm của HNX-Index.

Kỳ vọng dòng tiền trở lại

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Với một chuỗi giảm giá tương đối dài của thị trường thời gian vừa qua, AAS kỳ vọng vào một sự khởi sắc trong phiên cuối tuần của các chỉ số dù rằng mức dao động chắc chắn sẻ chỉ ở mức không đáng kể.

Sau khi kỳ hạn thanh toán được rút ngắn xuống còn T+3, việc tham gia lướt sóng được xem là ít rủi ro hơn đối với nhà đầu tư ngắn hạn, đặc biệt với những cổ phiếu có biểu hiện tích cực về giá tương ứng với kết quả kinh doanh quý 3 khả quan đơn cử như HLA từ 2 phiên trước hay MBB trong phiên giao dịch 01/11.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu mang tính chất đầu cơ với mức giá đã sụt giảm khá nhiều sau gần 1 tuần qua cũng là những địa chỉ hấp dẫn để thu hút dòng tiền nóng quay trở lại với thị trường.

Chờ đợi dấu hiệu “breakout”

Chứng khoán Woori CBV (Woori): Trên phương diện kỹ thuật, chỉ số VN Index có khả năng sẽ tiếp tục di chuyển trong kênh giảm giá bắt đầu từ tháng 8, với mức biến động nhỏ dần. Nếu xu hướng này tiếp tục, duy trì trong một vài phiên nữa, sẽ đến thời điểm VN-Index đối mặt với một phiên “breakout” để phá vỡ mô hình Tam giác cân. Tuy nhiên, việc chỉ số sẽ phá mô hình theo hướng đi lên hay tiêp tục giảm điểm thì chưa rõ ràng.

Vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch vào thời điểm này và chờ đợi tham gia thị trường khi xu thế rõ ràng hơn trong trường hợp VN-Index xuất hiện dấu hiệu “breakout”.

Tiếp tục ảm đạm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường dao động đi ngang trong một kênh rất hẹp trước khi giảm điểm nhẹ vào cuối phiên.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 10 của Việt Nam do HSBC công bố tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm so với tháng 9, cho thấy sức sản xuất của doanh nghiệp tiếp tục yếu đi trong khi cầu nội địa và quốc tế chưa được cải thiện. Cụ thể, PMI tháng 10 của các ngành sản xuất giảm xuống mức 48,7 điểm trong tháng 10, so với con số 49,2 của tháng 9. Tính đến nay, PMI sản xuất của Việt Nam đã giảm liên tiếp trong 7 tháng, cho thấy các điều kiện vĩ mô của Việt Nam vẫn trong tình trạng xấu đi. Đặc biệt, sản lượng và số đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm cho thấy tổng cầu suy yếu ở cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Thêm vào đó, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục co hẹp một cách đáng ngại, khi chi phí đầu vào đã tăng tháng thứ ba liên tiếp do chi phí cho thực phẩm, nhiên liệu và vận tải đã tăng cao hơn trong khi giá cả đầu ra trung bình đã giảm 6 tháng liên tiếp.

MBS đánh giá triển vọng của nền kinh tế Việt Nam trong những tháng tới sẽ chưa có sự cải thiện đáng kể và do đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 01/11: Giằng co và thanh khoản thấp (31/10/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (31/10/2012)

>   Góc nhìn 31/10: Chưa dừng đà giảm (30/10/2012)

>   Góc nhìn 30/10: Có thể giảm sâu (29/10/2012)

>   Rời sàn không phải là lý do cải thiện giá trị doanh nghiệp (29/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Vẫn là “Hạn chế giao dịch” (28/10/2012)

>   Margin, có nên trao quyền tự quyết cho CTCK? (27/10/2012)

>   Tự doanh “dò đá qua sông”? (27/10/2012)

>   Góc nhìn 26/10: Khó tăng điểm (26/10/2012)

>   Góc nhìn 25/10: Tiếp tục nắm giữ tiền mặt (24/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật