Chủ Nhật, 28/10/2012 20:53

Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Vẫn là “Hạn chế giao dịch”

Nhiều công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra cái nhìn thận trọng đối với tuần giao dịch giao giữa tháng 10 và 11. Khuyến nghị chung vẫn là hạn chế giao dịch.

Khó phụ hồi trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trong tuần qua, một số thông tin vĩ mô đáng chú ý được công bố gồm chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2012, tăng trưởng tín dụng và các tin tức xoay quanh vấn đề nợ xấu, xử lý các ngân hàng yếu kém, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản được đưa ra xem xét bên lề kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

Nhìn chung, các thông tin trên không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư, trong khi đó, đa số các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng và giảm cường độ giao dịch. Bên cạnh đó, một bộ phận nắm giữ cổ phiếu bắt đầu bán mạnh các cổ phiếu vốn hóa lớn sau đợt tăng điểm đầu tháng 10 dẫn đến sự sụt giá mạnh của hai chỉ số VN-Index và VN30 trong hai phiên giữa tuần giao dịch. Trong khi đó, xu hướng giảm điểm của HNIndex vẫn chưa chấm dứt, chỉ số này tiếp tục giảm về mức thấp nhất trong lịch sử.

Thị trường ổn định lại trong phiên cuối tuần, thanh khoản giảm mạnh. Thị trường đảo chiều tăng điểm trở lại trong phiên hôm nay nhờ sự phục hồi về giá của một số cổ phiếu trụ cột, tuy nhiên, dòng tiền tham gia khá thấp và khối lượng khớp lệnh của nhóm cổ phiếu VN30 chỉ đạt 5.2 triệu đơn vị, mức thấp kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Theo nhận định của chúng tôi, tuần cuối tháng 10 cũng sẽ không có nhiều thông tin tác động đến diễn biến các chỉ số ngoài kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp tiếp tục được công bố. Với diễn biến cầu khá yếu hiện tại, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm vùng 380-390 điểm sẽ là vùng hỗ trợ vững đối với chỉ số VN-Index trong tuần giao dịch tới. Trong khi đó, cổ phiếu trên sàn HNX đang dần mất đi sự quan tâm của nhà đầu tư và sẽ khó có được cơ hội phục hồi trong ngắn hạn.

Hạn chế giao dịch và đứng ngoài

CTCP Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam (MBKE): Hai chỉ số VN-Index và HNX-Index biến động trái chiều. VN-Index tăng nhẹ và tiếp tục loay hoay trong khu vực 380-405 điểm suốt hơn hai tháng nay còn HNX-Index xuống sâu hơn, tạo mức thấp mới. Số lượng các cổ phiếu tăng và giảm giá gần như tương đương. Các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán hầu như đứng quanh tham chiếu. Trên sàn HNX, giao dịch diễn ra mạnh tại cổ phiếu SCR, bao gồm cả giao dịch thỏa thuận.

Chúng tôi duy trì đánh giá rằng VN-Index tiếp tục kẹt trong khoảng hẹp giữa 380 tới 405 và rằng HNX-Index "kiên trì" xu hướng giảm. Chiến lược hợp lý hiện tại được đề xuất là hạn chế giao dịch và nên đứng ngoài thị trường.

Khu vực biến động rộng 25 điểm từ 380 tới 405 tiếp tục là phạm vi giao dịch của chỉ số này – VN-Index đã dao động qua lại trong vòng hơn hai tháng tại đây. Chưa có cơ hội nào cho các nhà giao dịch thuận xu hướng. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Với các nhà đầu tư có thể theo chiến lược phi xu hướng, họ có thể chờ tới khi thị trường giảm tới khoảng 380-385 điểm để mở các vị thế mua. Mức dừng lỗ ở khoảng 379 điểm. Lưu ý rằng lợi nhuận khi theo chiến lược này thường thấp…

Do xu hướng chính của HNX-Index là giảm giá, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường…

Tiếp tục giằng co

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có phiên giảm mạnh nhất trong gần 1 tháng qua. Khối lượng tăng cho thấy áp lực bán được gia tăng. Cây nến với phần Gap so với phiên trước khiến VN-Index hình thành mô hình nến đảo chiều Dumpling Top. Hơn thế nữa, VN-Index cũng đã xuyên thủng hỗ trợ nhỏ 391.

Với các dấu hiệu tiêu cực trên, chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất điểm trong các phiên tới. Vùng hỗ trợ mạnh 383-380 nhiều khả năng sẽ chặn lại đà giảm của VN-Index. Ở bức tranh lớn hơn, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tiêu cực với chỉ số này.

Mặc dù cũng mất điểm, nhưng HNX-Index có mức giảm ít hơn so với VN-Index. Điều này một phần là do một số mã vốn hóa lớn như ACB, KLS, SHB … đứng giá.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co trong phiên độ hẹp. Tuy nhiên, nếu VN-Index giảm sâu thì HNX-Index cũng khó có thể tránh khỏi các phiên giảm. Do đó, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục lập đáy mới trong các phiên tới.

Tiếp tục giằng co

CTCP Chứng khoán Việt Thành (VTS): Tuần này, thông tin về chỉ số PMI tháng 10 và thảo luận của Quốc hội về các vấn đề kinh tế sẽ là những thông tin quan trọng cần chú ý. Với chỉ số PMI, chúng tôi cho rằng sẽ tiếp tục cải thiện so với 49.2 của tháng 9 do quý 4 là khoảng thời gian nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm.

Chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư hạn chế giải ngân vào những mã mang tính chất đầu cơ cao và nên nhìn vào khả năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp để quyết định đầu tư.

Mua thấp bán cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Khi nào VN-Index vẫn bị chi phối trong khoảng 383-405 điểm thì cơ hội tìm kiếm lợi nhuận sẽ rất thấp trong khi rủi ro T+ có thể khiến danh mục đầu tư bị thua lỗ.

Do đó chiến lược mua bán ngắn chỉ thực sự phù hợp với nhà đầu tư có mức chịu rủi ro lớn. Hoạt động mua vào nên được tập trung khi thị trường rơi vào những phiên điều chỉnh giảm và chuyển dần sang trạng thái bán khi thị trường phục hồi.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Margin, có nên trao quyền tự quyết cho CTCK? (27/10/2012)

>   Tự doanh “dò đá qua sông”? (27/10/2012)

>   Góc nhìn 26/10: Khó tăng điểm (26/10/2012)

>   Góc nhìn 25/10: Tiếp tục nắm giữ tiền mặt (24/10/2012)

>   Góc nhìn 24/10: Khó tìm tin hỗ trợ (23/10/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (24/10/2012)

>   Bán khống: chỉ nên cấm một phần (23/10/2012)

>   Góc nhìn 23/10: Tiếp tục giảm (22/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 22-26/10: Lại đi ngang và hạn chế giao dịch (21/10/2012)

>   Tự doanh bán mạnh khi VN-Index không vượt ngưỡng 400 (21/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật