Thứ Hai, 29/10/2012 18:30

Góc nhìn 30/10: Có thể giảm sâu

Đa phần các công ty chứng khoán tư vấn cho nhà đầu tư nên hạn chế tham gia thị trường. Trong ngắn hạn và trung hạn, các chỉ số đã xuất hiện nguy cơ giảm sâu.

Quá mạo hiểm để giải ngân

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù biến động giằng co liên tục quanh mốc tham chiếu, song VN-Index chốt phiên với mức giảm nhẹ do sự lùi bước của các cổ phiếu trụ cột trên sàn này. Trong khi đó, quá trình dò đáy của HNX-Index có vẻ chưa kết thúc khi chỉ số này tiếp tục dừng lại dưới ngưỡng tham chiếu, theo đà giảm của VN-Index. Điểm tiêu cực khác của phiên 29/10 là thanh khoản sụt giảm khá mạnh, giảm khoảng 40% so với mức bình quân của tuần trước.

Thông tin kinh tế của tháng 10 sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này, song VDS không kỳ vọng sẽ có nhiều tích cực so với tháng trước. Ngoài ra, lực cầu khá yếu cho thấy nhà đầu tư vẫn đang duy trì sự thận trọng và sẽ phản ứng mạnh nếu có biến cố bất ngờ xảy đến. Do vậy, mặc dù đánh giá VN-Index tiếp tục dao động trong kênh giá hẹp (380 – 400), VDS cho rằng việc giải ngân trong giai đoạn hiện tại đang chứa đựng nhiều rủi ro.

Hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Hạn chế giao dịch vẫn là khuyến nghị chủ đạo được AAS đưa ra vào thời điểm hiện tại khi mà thị trường không cho thấy sức mạnh của những động lực đang có cũng như tiềm năng tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai là khá mơ hồ.

Vẫn xuất hiện những cổ phiếu đi ngược thị trường tuy nhiên khả năng tìm kiếm cũng như sở hữu được các cơ hội này là rất thấp khi mà diễn biến tích cực của giao dịch những chứng khoán đó trên sàn hầu như không gắn liền với kết quả kinh doanh thậm chí, hoàn toàn trái ngược.

Duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần tiếp tục chứng kiến diễn biến giảm của các chỉ số chính trên hai sàn HOSE và HNX. Tâm lý bi quan và thận trọng của nhà đầu tư vẫn tác động xấu đến diễn biến của các chỉ số trong phiên giao dịch ngày 29/10. Quan sát diễn biến giá, ngoài động thái đảo chiều tăng trần tích cực tại hai mã ITAKBC nhờ thông tin tốt thì đa số các cổ phiếu khác vẫn duy trì trạng thái đi ngang hoặc giảm điểm khiến cho độ rộng thị trường trong phiên không có sự cải thiện. Hoạt động mua- bán chỉ diễn ra cầm chừng khiến thanh khoản vì thế cũng dừng ở mức khá thấp.

Nhìn chung, thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng bi quan khi mà mọi nỗ lực đánh lên đều không mang đến tác động tích cực về xu hướng các chỉ số. Mặc dù mặt bằng của đa số các cổ phiếu đều ở mức rất thấp nhưng sự thiếu vắng thông tin tích cực hỗ trợ khiến cho dòng tiền vào thị trường chưa có sự cải thiện thực sự.

Ngoài một số ít doanh nghiệp đã công bố báo cáo trong quý 3 thì đa số nhưng doanh nghiệp chậm công bố thông tin đều không hứa hẹn kết quả kinh doanh khả quan. Theo đó, trong bối cảnh tình hình vĩ mô vẫn chưa có những chuyển biến tích cực, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ lệ nhỏ cổ phiếu trong danh mục để hạn chế rủi ro thị trường có thể giảm sâu khi mà những thông tin xấu hơn về kết quả kinh doanh quý 3 có thể sẽ xuất hiện.

Có động lực tăng trong dài hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Trong phiên 29/10 thị trường giao động trong một kênh rất hẹp và kết thúc phiên giảm nhẹ trên cả hai sàn. Giao dịch trên thị trường diễn ra hết sức ảm đạm với khối lượng giao dịch rất thấp do cả lực cung và lực cầu đều suy yếu.

Thông tin vĩ mô, ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, trong số 21 tập đoàn, tổng công ty hiện nay, Thủ tướng sẽ duy trì một số quyền hạn, trách nhiệm ở một số ít tập đoàn, còn lại sẽ giao cho các bộ, ngành thực hiện một số quyền hạn, trách nhiệm. Hiện nay danh sách cuối cùng các tập đoàn, tổng công ty thuộc quyền quản lý của Thủ tướng đang được Chính phủ thảo luận, góp ý, thông qua. Nhiều khả năng con số tập đoàn, tổng công ty được Thủ tưởng quản lý dưới 10 tập đoàn, tổng công ty.

Như vậy, sau một thời gian trực thuộc quyền quản lý của thủ tướng, một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ trở lại mô hình “bộ chủ quản” như trước đây. Với giải pháp này, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ được quản lý sâu sát hơn qua đó hạn chế được hiện tượng đầu tư dàn trải. Thêm vào đó, nhiều tập đoàn, tổng công ty sẽ được thu gọn về quy mô giúp cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này trở nên hiệu quả hơn.

MBS đánh giá, quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam qua đó gián tiếp tạo động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán trong dài hạn.

VN-Index dao động, HNX-Index giảm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Cả hai chỉ số đều giảm điểm trong phiên 29/10, nhưng mức độ trượt giá nhẹ. Thị trường đã phản ứng tốt với việc ông Đặng Thành Tâm xuất hiện trở lại tại kỳ họp Quốc hội, đây là diễn biến khá bất ngờ vì trước đó ông Đặng Thành Tâm đã có đơn xin vắng mặt suốt kỳ họp này vì lý do sức khỏe. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới hai cổ phiếu ITA (+4,9%) và KBC (+3,5%) tăng lên mức giá trần. Các nhóm cổ phiếu quan trọng như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng chỉ biến động nhẹ quanh mức tham chiếu.

Ngoài ra thông tin ngân hàng Đại Á và HD Bank sẽ sáp nhập với nhau dù 2 ngân hàng này đều nằm ngoài danh sách 9 ngân hàng yếu do SBV công bố thể hiện quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ.

Về mặt kỹ thuật, quan điểm của MBKE không thay đổi: VN-Index dao động trong khoảng 380-405 điểm và HNX-Index tiếp tục xu hướng giảm

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Rời sàn không phải là lý do cải thiện giá trị doanh nghiệp (29/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Vẫn là “Hạn chế giao dịch” (28/10/2012)

>   Margin, có nên trao quyền tự quyết cho CTCK? (27/10/2012)

>   Tự doanh “dò đá qua sông”? (27/10/2012)

>   Góc nhìn 26/10: Khó tăng điểm (26/10/2012)

>   Góc nhìn 25/10: Tiếp tục nắm giữ tiền mặt (24/10/2012)

>   Góc nhìn 24/10: Khó tìm tin hỗ trợ (23/10/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (24/10/2012)

>   Bán khống: chỉ nên cấm một phần (23/10/2012)

>   Góc nhìn 23/10: Tiếp tục giảm (22/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật