Thứ Tư, 31/10/2012 21:54

Góc nhìn 01/11: Giằng co và thanh khoản thấp

Thị trường vẫn chưa có tín hiệu đột biến trong thời gian tới, các công ty chứng khoán duy trì quan điểm chỉ số giằng co đi ngang hay giảm điểm, thanh khoản sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Xác suất đảo chiều nhỏ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Trong phiên 31/10 diễn biến các mã chủ chốt trên cả 2 sàn không có nhiều khác biệt so với phiên 30/10. Thị trường chung tiếp tục giảm khá mạnh từ đầu phiên sáng tuy nhiên sau đó cũng đã có được sự phục hồi nhẹ lên gần mức tham chiếu. Dù vậy, động lực thị trường toàn phiên vẫn yếu. Việc hồi phục nhẹ trong phiên 31/10 được đánh giá là phản ứng khá bình thường vẫn hay xảy ra mỗi khi thị trường giảm sâu trong khi thanh khoản vẫn thấp chưa được cải thiện nhiều. Nói chung, BSC cho rằng thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm điểm với khả năng xuất hiện sóng đảo chiều khá thấp. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục ở mức thấp vào thời điểm hiện tại.

Thanh khoản duy trì mức thấp

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường 31/10 tiếp tục đóng cửa trong sắc đỏ, đây là phiên thứ ba liên tiếp mặc dù có được một nhịp hồi khá tốt vào giữa phiên. Nguyên nhân giảm điểm là do sức đè của các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VCBVNM, tuy nhiên, dòng tiền không cải thiện cũng là một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư giao dịch kém hào hứng. Thanh khoản cải thiện nhẹ song nhìn chung vẫn ở mức thấp trong khi đó, giao dịch của khối ngoại vẫn khá ảm đạm, mức mua ròng tại nhóm VN30 phiên 31/10 chỉ đạt 1.21 tỷ đồng và thấp hơn cả phiên giao dịch trước.

Tổng kết tháng 10, VN-Index giảm thêm 1.06% và HNX-Index giảm thêm 4.42%. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên cả hai sàn duy trì tương đương tháng trước, đạt khoảng 50 triệu đơn vị/phiên. Hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài cũng không có nhiều thay đổi so với phiên trước và họ mua ròng thêm khoảng 235 tỷ đồng trong toàn tháng 10/2012. Theo nhận định của VDS, việc không có nhiều thông tin để chờ đợi trong thời gian tới sẽ là yếu tố kém tích cực đối với diễn biến của các chỉ số trong tháng 11. Dòng tiền do đó vẫn sẽ đứng ngoài trị trường quan sát và chờ đợi sự kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu. Trong hai phiên cuối tuần, các chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp kèm với tình trạng thanh khoản duy trì ở mức thấp.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường chốt phiên giảm nhẹ trên cả hai sàn sau khi dao động đi ngang trong một kênh hẹp trong suốt phiên giao dịch. Trạng thái giao dịch buồn tẻ tiếp diễn với rất nhiều mã cổ phiếu không có giao dịch hoặc có khối lượng giao dịch rất thấp (khoảng vài nghìn cổ phiếu) khi cả bên mua và bên bán đều tỏ ra thận trọng. Phần lớn các lệnh mua bán đều được đặt một cách khá thụ động và cách xa mức tham chiếu cho thấy đa phần các nhà đầu tư chọn giải pháp đứng ngoài thị trường.

Áp lực chi ngân sách tiếp tục gia tăng trong năm 2013, khi Chính phủ phải tiếp tục tăng lương cơ bản mặc dù mức tăng đã giảm so với lộ trình đã đề ra. Để đạt mục tiêu tăng lương, Chính phủ đã báo cáo quốc hội giảm mức đầu tư công trong năm sau, tăng phát hành trái phiếu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương và giảm bớt chi hoàn thuế giá trị gia tăng. Dấu hiệu trên cho thấy, tình hình thu chi ngân sách sẽ hết sức căng thẳng trong năm sau và dư địa nới lỏng của chính sách tài khóa để gia tăng đầu tư đã không còn.

Thêm vào đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước đang được tái cơ cấu, thu gọn quy mô hoạt động khiến nguồn vốn đầu tư từ khu vực này sẽ khó tăng trong năm sau. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc đáng kể vào mức độ gia tăng vốn đầu tư và đầu tư từ khu vực nhà nước vẫn chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội (chiếm 38.9%) thì việc đạt được mức tăng trưởng GDP 5.5% trong năm 2013 theo kế hoạch Chính phủ đã đặt ra là hết sức khó khăn. MBS đánh giá, Chính phủ cần phải thực thi những giải pháp mang tính đột phá để cải thiện một cách cơ bản hiệu năng của nền kinh tế thì mới có thể đạt được mục tiêu này.

Khó thoát xu thế đi ngang

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường lại có thêm một phiên giao dịch buồn tẻ với đà giảm tiếp diễn trên cả hai sàn HOSE và HNX. Độ dao động của thị trường trong phiên 31/10 tiếp tục duy trì ở mức thấp khi diễn biến giá vẫn chủ yếu giằng co quanh mốc tham chiếu, điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa thực sự sẵn sàng tham gia thị trường, thanh khoản vì thế mà cũng ở mức khá thấp. Bởi vậy, nỗ lực đảo chiều của các chỉ số trong phiên đã không thể thành công khi mà giao dịch vẫn thiếu vắng sự ủng hộ của dòng tiền vào thị trường.

Thị trường trong thời gian gần đây vẫn là xu thế đi ngang với những phiên tăng giảm xen kẽ và diễn biến này vẫn chưa có tín hiệu kết thúc. Mặt bằng của đa số các cổ phiếu đều ở mức thấp nhưng do không có thông tin tích cực hỗ trợ từ doanh nghiệp, tình hình vĩ mô không chuyển biến nên có ít động lực để tăng giá.

Theo đó, FPTS vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu nhỏ trong danh mục, giữ tiền mặt chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn. Một lưu ý nữa là trong những phiên cuối tuần có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục nhẹ của các chỉ số do áp lực bán đã giảm bớt và hiện tượng bán tháo chưa diễn ra. Tuy nhiên, diễn biến đảo chiều nếu xuất hiện không kèm theo thông tin hỗ trợ tích cực thì sẽ khó có khả năng giúp thị trường thoát khỏi xu thế đi ngang, giằng co hiện tại.

VN-Index dao động, HNX-Index giảm

CTCP chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Chốt phiên ngày 31/10, VN-Index đã giảm 1,44 điểm (0,36%) về 388.42 điểm. Mặc dù có sự hồi phục về gần cuối phiên khớp định kỳ nhưng sự giảm giá từ nhóm Large Cap như: VNM, MSN, GAS, KDC, VCB, STB, FPT đã phá hủy nỗ lực đó. Việc nhóm Large Cap tác động lên chỉ số khiến nó tăng hay giảm trong giai đoạn này là điều đã được dự báo và điều chúng ta quan tâm là ở nhóm cổ phiếu khác. IVS ghi nhận sự hồi phục từ nhóm cổ phiếu Mid cap và Small Cap trong phiên 31/10 và nó đã giúp cho chỉ số khỏi bị giảm điểm mạnh.

Trong 11 phiên, HNX-Index chí có duy nhất 01 phiên tăng điểm, trong đó có 06 phiên giảm điểm liên tiếp. Mặc dù vẫn giảm điểm ở phiên 31/10 nhưng sự phục hồi ở cuối phiên nhờ sự tăng giá nhẹ trở lại của khá nhiều mã trụ cột: PVX, SHB, KLS, VND... chắc chắn sẽ tạo tâm lý tốt hơn cho nhà đầu tư.

IVS cho phiên ngày 01/11 lượng người bắt đáy sẽ tăng lên đôi chút và điều đó sẽ giúp chỉ số có một phiên phục hồi.VN-Index dao động, HNX-Index giảm.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (31/10/2012)

>   Góc nhìn 31/10: Chưa dừng đà giảm (30/10/2012)

>   Góc nhìn 30/10: Có thể giảm sâu (29/10/2012)

>   Rời sàn không phải là lý do cải thiện giá trị doanh nghiệp (29/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Vẫn là “Hạn chế giao dịch” (28/10/2012)

>   Margin, có nên trao quyền tự quyết cho CTCK? (27/10/2012)

>   Tự doanh “dò đá qua sông”? (27/10/2012)

>   Góc nhìn 26/10: Khó tăng điểm (26/10/2012)

>   Góc nhìn 25/10: Tiếp tục nắm giữ tiền mặt (24/10/2012)

>   Góc nhìn 24/10: Khó tìm tin hỗ trợ (23/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật