Thứ Hai, 05/11/2012 18:20

Góc nhìn 06/11: Cầu có thể quay trở lại

Đa phần nhận định của các công ty chứng khoán đều mang hơi hướng thận trọng, nhưng cũng có ý kiến khả quan hơn về thị trường, lực cầu có thể sẽ quay trở lại và tâm lý nhà đầu tư đã bớt hoảng loạn hơn.

Không có động lực đảo chiều

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Nhà đầu tư phiên 05/11 đã bình tĩnh hơn sau khi có thông tin ông Đặng Văn Thành đã về nhà sau thời gian làm việc với cơ quan điều tra. So với phiên thứ 6 tuần trước, đà giảm đã hạ nhiệt rất nhiều, cả về điểm số lẫn độ rộng thị trường.

Số mã giảm giá vẫn chiếm ưu thế trên cả 2 sàn với tỷ lệ 1 mã tăng/ 1.4 mã giảm. Mặc dù STB giữ mức tham chiếu, các mã khác liên quan tới gia đình ông Thành như SCR, SBT vẫn bị bán sàn mạnh. Trong khi các mã thị giá thấp vẫn đa số giảm điểm, sự hồi phục lại đến chủ yếu từ một số mã bluechip lớn như GAS, VNM, MSN, VIC, DPM... Sự hồi phục sớm từ nhóm bluehip cho thấy tâm lý thị trường hiện không quá xấu như trong những sự kiện lớn trước đó, mặc dù vậy VDS vẫn chưa nhận thấy 1 động lực đáng kể nào để thị trường có thể đảo chiều trong tương lai gần.

Khởi sắc nhất thời

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Một phiên tăng điểm là khá tích cực đối với thị trường trong giai đoạn các chỉ số đang chịu áp lực lớn đến từ các thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động kinh doanh, thay đổi nhân sự, sáp nhập thậm chí thua lỗ, … của lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Tuy vậy, không thể chỉ dựa trên sự khởi sắc nhất thời này để làm căn cứ cho hoạt động tham gia sâu hơn, thậm chí, đối với nhiều cổ phiếu nóng, nhà đầu tư cần cân nhắc đến việc thoái vốn trong những phiên thị trường có diễn biến thuận lợi.

Kỳ vọng giải pháp đột biến

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường tăng điểm trên sàn HOSE nhờ lực kéo của hai cổ phiếu có vốn hóa lớn là VNM, MSN và giảm điểm trên sàn HNX. Khối lượng giao dịch thấp hơn rất nhiều so với phiên giao dịch liền trước do lực cầu vẫn rất yếu và chủ yếu đặt ở mức giá thấp. Áp lực bán lớn đã dịu bớt đặc biệt là tại các cổ phiếu bluechip, tuy nhiên một số cổ phiếu smallcap và midcap có kết quả kinh doanh thất vọng vẫn bị bán tháo với mức giá sàn. Trái ngược với tâm lý hoảng loạn của phiên 02/10, phiên 05/11 các nhà đầu tư đã dè dặt hơn trong quyết định giao dịch khiến thị trường lại trở nên trầm lắng.

Bà Đỗ Thị Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi tăng trưởng âm trong 5 tháng đầu năm, tín dụng từ tháng 6 đã tăng trở lại, hiện tăng 3.3% so với cuối năm 2011. Đến nay, dư nợ các khoản vay lãi suất dưới 15% chiếm tỷ trọng khoảng 90%. Như vậy, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng vẫn rất chậm và ở mức đáng thất vọng.

Thêm vào đó, lãi suất mặc dù đã giảm song vẫn còn ở mức cao gây khó cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn. Với tỷ lệ lợi nhuận trước thuế và lãi vay trên vốn đầu tư (ROIC) trung bình của các doanh nghiệp niêm yết khoảng 12% thì đa phần các doanh nghiệp vẫn không thể chịu đựng được mức lãi suất từ 13 – 15%/năm.

MBS đánh giá, viêc giải quyết nợ xấu, hạ mặt bằng lãi suất, khơi thông dòng chảy tín dụng và kích thích tăng trưởng nền kinh tế không thể để hệ thống ngân hàng tự giải quyết. MBS kỳ vọng, NHNN sẽ đưa ra những giải pháp đột phá trong thời gian tới nhằm tháo gỡ vấn đề này.

Quan sát để bảo toàn vốn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần (05/11) đã khép lại với diễn biến trái chiều của các chỉ số trên hai sàn và thanh khoản tiếp tục giữ ở mức rất thấp.

Nhìn chung, mặc dù áp lực bán tháo đã suy yếu trong phiên 05/11 nhưng những thông tin cập nhật về việc ông Đặng Văn Thành – nguyên chủ tịch HĐQT Sacombank bị triệu tập làm việc với cơ quan điều tra, vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng xấu lên tâm lý nhà đầu tư vốn đang bi quan, lo ngại về xu thế chung của thị trường. Những cổ phiếu liên quan thuộc sở hữu của gia đình ông Thành bao gồm SCR, SBT tiếp tục bị bán ra khá mạnh đã khiến cho sức cầu vào thị trường không thể được cải thiện bất chấp tín hiệu hồi phục của các chỉ số đã xuất hiện. Khối ngoại cũng bán ròng trở lại trong phiên 05/11 với giá trị bán ròng hơn 19 tỷ đồng.

Về xu thế thị trường, kịch bản giảm sâu của các chỉ số vẫn chiếm ưu thế khi các mốc hỗ trợ ngắn hạn của thị trường đều đã bị xuyên thủng trong phiên cuối tuần trước. Trong khi đó, những thông tin cập nhật mới nhất về kết quả kinh doanh kém khả quan của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 3 vẫn tác động làm tăng sự sợ hãi của dòng tiền vào thị trường. Đa số nhà đầu tư lựa chọn tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường hoặc mua bán thăm dò khiến cho sức cầu bắt đáy sụt giảm đáng kể.

Theo đó, với nhận định rủi ro thị trường trong giai đoạn này đang ở mức rất cao, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục hoặc đứng ngoài quan sát để có thể bảo toàn nguồn vốn trong bối cảnh thị trường chuyển biến xấu như hiện nay.

Cầu quay trở lại

CTCP chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Trước khi bước vào phiên giao dịch 05/11, khá nhiều người vẫn lo ngại về việc thị trường sẽ tiếp tục bị bán tháo. Thực tế không hẳn vậy, cả hai thị trường không chịu quá nhiều sức ép từ bên bán ngoại trừ nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao như: FLC, VNE, SHS, ITA, KBC và nhóm SBT, SCR, STB.

Chỉ số VN-Index khi kết thúc phiên còn tăng 2.01 điểm, đóng tại mốc 377.27 điểm nhưng phần lớn là do tác động từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn: GAS, VNM, VIC, MSN. Do đó, chưa thể nói rằng thị trường đã hoàn toàn ổn định mà những rủi ro giảm điểm vẫn còn tiềm ẩn. Phải công nhận, sự bình tĩnh của nhà đầu tư đến khá nhanh, một phần cũng do nhiều cổ phiếu đã giảm khá mạnh vừa qua khiến cung bớt đi áp lực. Trong phiên ngày 6/11, phân hóa tăng giảm sẽ rõ rệt hơn, cổ phiếu tốt sẽ cân bằng về cung cầu, còn nhóm cổ phiếu beta cao sẽ biến động mạnh và thanh khoản thị trường giảm đáng kể. Chỉ số HNX đang tiến sát đến vùng hỗ trợ 47-49 điểm, trong khi đó nhóm trụ dường như đang tìm thấy điểm cân bằng. Cổ phiếu có tác động mạnh đến sự giảm điểm của HNX-Index lúc này có lẽ chỉ còn ACB.

IVS cho rằng tại ngưỡng hỗ trợ mới này thị trường sẽ khó có thể giảm sâu hơn và lực cầu sẽ bắt đầu xuất hiện trở lại.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần: 04 – 09/11: Bi quan “toàn tập” (04/11/2012)

>   Góc nhìn 02/11: Chưa có dấu hiệu phục hồi (01/11/2012)

>   Góc nhìn 01/11: Giằng co và thanh khoản thấp (31/10/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (31/10/2012)

>   Góc nhìn 31/10: Chưa dừng đà giảm (30/10/2012)

>   Góc nhìn 30/10: Có thể giảm sâu (29/10/2012)

>   Rời sàn không phải là lý do cải thiện giá trị doanh nghiệp (29/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Vẫn là “Hạn chế giao dịch” (28/10/2012)

>   Margin, có nên trao quyền tự quyết cho CTCK? (27/10/2012)

>   Tự doanh “dò đá qua sông”? (27/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật