Chủ Nhật, 11/11/2012 22:05

Góc nhìn tuần 12-16/11: Ai tin thị trường sẽ tích cực?

Trong khi hầu hết công ty chứng khoán tỏ ra thận trọng, thiếu tự tin về xu hướng của thị trường trong tuần tới, BVS lại cho rằng thị trường sẽ có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn.

Xu hướng giằng co

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tuần giao dịch 5 - 9/11, các chỉ số đảo chiều tăng điểm, song thanh khoản trầm lắng, tổng giá trị khớp lệnh bình quân trên cả hai sàn đạt chưa đến 500 tỷ đồng. Trong tuần, ngoại trừ thông tin về việc nguyên Chủ tịch HĐQT của Sacombank cùng con trai được yêu cầu hợp tác điều tra với cơ quan chức năng, không có nhiều thông tin nổi bật khác được công bố. Tuy nhiên, trái với sự phản ứng quyết liệt đối với sự kiện ngày 21/8, NĐT phản ứng không quá mạnh đối với sự kiện lần này. Các chỉ số biến động với các phiên tăng điểm đan xen trong tuần. Mức độ tham gia thị trường của NĐT nước ngoài giảm nhẹ so với tuần trước và khối này có 2/5 phiên bán ròng trên sàn HSX trong khi duy trì xu thế mua ròng trọng tuần trên HNX.

Thông tin kinh tế vĩ mô đáng chú ý nhất trong tuần sau là các phiên trả lời chất vấn Quốc hội của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, bắt đầu từ ngày 12/11. Trong đó, với sự tham gia trả lời chất vấn của Thống đốc NHNN và Bộ trưởng Bộ Công thương, kỳ vọng một số khúc mắc liên quan đến các vấn đề đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay như hàng tồn kho, nợ xấu… sẽ được giải tỏa thỏa đáng. Mặc dù vậy, chúng tôi không kỳ vọng nhiều vào khả năng hỗ trợ thị trường của các thông tin này. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, xu hướng giằng co trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục duy trì.

Tích cực trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Nhìn chung trong cả tuần chúng tôi vẫn nhận thấy một bức tranh thiên về gam màu sáng khi chiều hướng tích lũy của dòng tiền được thể hiện qua khối lượng giao dịch trong 2 phiên hồi phục đã có phần chiếm ưu thế so với áp lực phân phối trong 3 phiên giảm điểm với khối lượng thấp. Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung vẫn đang trong trạng thái khá dè dặt nhưng đây lại là một điều kiện cần thiết để thị trường có thể xác lập vùng đáy ngắn hạn.

Trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin cơ bản có tác động lớn đến diễn biến thị trường, các tín hiệu kỹ thuật vẫn cung cấp những cơ sở khá đáng tin cậy cho nhà đầu tư.

Chúng tôi bảo lưu quan điểm tích cực về xu hướng ngắn hạn của thị trường và cho rằng nhà đầu tư có thể tiếp tục chiến lược tích lũy từng bước. Khả năng còn một nhịp giảm nữa quay xuống kiểm chứng lại vùng hỗ trợ 50 điểm của chỉ số HNX-Index vẫn để ngỏ trong tuần tới nhưng nếu kiểm soát tốt tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình theo khuyến nghị của chúng tôi trong các bản tin trước, các nhà đầu tư đang có một lợi thế đáng kể. Tín hiệu tiếp tục tăng tỷ trọng sẽ xuất hiện từ vùng giá 50 trở xuống hoặc khi thị trường bứt phá, xác lập thành công sóng hồi phục ngắn hạn trong tuần tới.

Rủi ro giảm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trạng thái giao dịch ảm đạm vẫn tiếp tục duy trì trong suốt tuần vừa qua. Việc VN-Index phục hồi tới 3,1% không phản ánh tình hình giao dịch tích cực trên diện rộng, mà chỉ nhờ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó có 2 mã đáng chú ý là CTGVCB với sự góp sức của khối ngoại.

Trên sàn HNX, các mã SHB, NVB, SCR là những mã có giao dịch bất ổn trong tuần và đặc biệt là KLGD các mã này ở mức rất cao, tổng lượng khớp lệnh của 3 mã này đã chiếm 44.25% tổng khối lượng khớp lệnh HNX trong tuần vừa qua. Nếu loại trừ 3 mã này ra thì khối lượng khớp lệnh bình quân phần còn lại của HNX chỉ đạt 13.5 triệu đơn vị/phiên, mức thanh khoản tương đối thấp.

Các thông tin từ NHNN như tổng quan tình hình thanh tra các ngân hàng, tỷ lệ nợ xấu 8 tháng đầu năm v.v… cùng với báo cáo KQKD quý 3 của các NHTMCP ngoài quốc doanh đang dần bộc lộ mảng tối trong bức tranh tổng quan các ngân hàng. Ngoài ra, việc thiếu hụt các thông tin hỗ trợ trong giai đoạn hiện tại cũng khiến dòng tiền tham gia tiếp tục duy trì sự thận trọng.

Động lực tăng của thị trường tương đối yếu, do đó rủi ro giảm giá ngắn hạn sẽ tăng cao dần khi các chỉ số thị trường tiến tới gần kháng cự mạnh.

Tiêu cực cho VN-Index

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện tại, chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực cho VN-Index với mức mục tiêu 361 hoặc 350.

Khó khăn hơn VN-Index, HNX-Index có các phiên tăng giảm xen kẽ. Khối lượng cũng giảm khi HNX-Index hồi phục về các mức giá cao.

Nếu vượt qua kháng cự 51,7, HNX-Index cũng sẽ vượt lên trên đường xu hướng giảm của chuỗi giảm điểm vừa qua, hình thành tín hiệu đảo chiều ngắn hạn đáng tin cậy. Theo đó, HNX-Index có thể hồi phục về kháng cự 54 hoặc xa hơn là 57.

Phân tích Elliott của chúng tôi cho thấy nếu breakout nói trên xảy ra, HNX-Index có thể sẽ kết thúc sóng 5 và bắt đầu sóng điều chỉnh lớn a-b-c.

Ở chiều ngược lại, HNX-Index có thể quay lại đáy vừa qua ở 50,32 hoặc thậm chí xuyên thủng nó. Với mức mục tiêu của VN-Index là 350, mục tiêu của HNX-Index là 48.

Sự phục hồi của VN-Index sẽ giúp kéo HNX-Index đi lên. Do đó, việc VN-Index lấp lại gap down, nếu có, cũng là tín hiệu tích cực cho HNX-Index.

Các tín hiệu nói trên, nếu xuất hiện, sẽ là cơ hội tham gia thị trường tốt cho nhà đầu tư.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   “Hớ” với tín hiệu đảo chiều, tự doanh tranh thủ lướt sóng (10/11/2012)

>   Đừng hiểu sai vai trò của VSD (09/11/2012)

>   Trách nhiệm chính thuộc về đối tượng thực hiện giao dịch thỏa thuận (09/11/2012)

>   Góc nhìn 09/11: Đà tăng không chắc chắn (08/11/2012)

>   Góc nhìn 08/11: Kỳ vọng lực cầu mạnh hơn (07/11/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/11/2012)

>   Góc nhìn 07/11: Chưa thể cải thiện (06/11/2012)

>   Góc nhìn 06/11: Cầu có thể quay trở lại (05/11/2012)

>   Góc nhìn tuần: 04 – 09/11: Bi quan “toàn tập” (04/11/2012)

>   Góc nhìn 02/11: Chưa có dấu hiệu phục hồi (01/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật