Thứ Năm, 15/11/2012 19:06

Góc nhìn 16/11: Chờ xem giải pháp vĩ mô

Các công ty chứng khoán tiếp tục bảo lưu nhận định thị trường sẽ giảm trong phiên tới. Hầu hết đều kỳ vọng kỳ họp quốc hội sẽ đưa ra giải pháp vĩ mô rõ ràng hơn và khi đó cơ hội đầu tư sẽ rõ nét hơn.

Lại giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhìn chung thị trường phiên 15/11 vẫn đang trong xu thế điều chỉnh giảm trở lại sau đợt phục hồi nhỏ vừa qua. Áp lực cung tiếp tục tăng lên khiến đà giảm lan rộng. Thị trường nhiều khả năng quay trở lại kiểm tra mức 380 điểm đối với VN-Index và mức đáy 50 điểm đối với HNX-Index.

Nhà đầu tư ngắn hạn chấp nhận rủi ro cao có thể mua dần vào nếu thị trường tiếp cận mức điểm trên. Nhà đầu tư có quan điểm phòng thủ nên tạm thời đứng ngoài quan sát.

Tiếp tục giảm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Trên quan điểm kỹ thuật, MBS đánh giá xu hướng chính của thị trường trong trung hạn và ngắn hạn là giảm điểm.

Chỉ số VN-Index hình thành nến giảm điểm khá mạnh khi gặp ngưỡng kháng cự tại MA20. Chỉ số RSI(14) giảm nhẹ đạt giá trị 47. Đường PSAR đang có xu hướng rơi xuống dưới đường giá, các chỉ báo MACD, Stochastic và Swing Index tỏ ra đuối sức và có dấu hiệu chững lại, cho thấy dấu hiệu giảm giá sẽ tiếp tục trong phiên cuối tuần.

Với HNX-Index cũng trong xu thế giảm điểm ở cả ngắn hạn và trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI(14) giảm nhẹ, đạt giá trị 36 và bắt đầu hướng về vùng bán quá mức. Đường PSAR đã xuống dưới mức đường giá, chỉ báo Swing và chỉ số Stochastic tiếp tục cho tín hiệu bán trong phiên tiếp theo.

Kỳ vọng giải pháp vĩ mô rõ ràng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Độ rộng thị trường trên cả hai sàn trong phiên 15/11 diễn biến khá tiêu cực với xu hướng giảm điểm là chủ đạo. Tuy vậy, chỉ số VN-Index chỉ giảm điểm nhẹ do được nâng đỡ từ một số mã vốn hóa lớn riêng lẻ với động lực tăng điểm chính đến từ lực cầu của khối nhà đầu tư nước ngoài.

Theo VDS, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp trong phiên cuối tuần này. VDS kỳ vọng sau khi kỳ họp Quốc hội kết thúc sẽ đưa ra bức tranh rõ ràng hơn về các giải pháp điều hành vĩ mô trong thời gian tới đồng thời giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư theo hướng tích cực hơn.

Chờ đợi tích cực từ thanh khoản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục lại có thêm một ngày giao dịch trầm lắng, giá cổ phiếu trong phiên 15/11 không có biến động nhiều và lình xình theo xu thế giảm về cuối phiên. Trên bảng điện tử màu đỏ vẫn là chủ đạo, đã không có diễn biến trái chiều của hai sàn HOSE và HNX khi mức độ tăng điểm của một số cổ phiếu lớn như VNM, HPG, VCB, CTG không thể đỡ lại cho mức giảm ở phần còn lại của thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng nhẹ với giá trị 13.6 tỷ đồng, tập trung mua mạnh ở cổ phiếu VCB, KDC, VSH, HAG.

Giai đoạn giao dịch trầm lắng đang quay trở lại khi thị trường chỉ duy trì thanh khoản ở mức khá thấp. Cùng với việc đang thiếu những thông tin hỗ trợ thì tâm lý của nhà đầu tư và dòng tiền cũng khá yếu, trong ngắn hạn thị trường đang hướng đến thông tin về vấn đề nợ xấu và những giải pháp xử lý để cho ra xu hướng rõ ràng hơn. Vì vậy FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, chờ đợi những yếu tố tích cực từ thanh khoản và cơ hội rõ rệt hơn.

Không nên sử dụng margin

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): Kết phiên 15/11, với HNX-Index có thể tạm coi chuỗi hồi phục ngắn hạn kể từ khi chạm vùng hỗ trợ 50-51 điểm đã kết thúc với cây nến đỏ xác nhận trong phiên 15/11. Vùng kháng cự ngắn hạn 52.5 điểm đang trở nên mạnh hơn sau khi nỗ lực vượt qua vùng này của HNX-Index không thành công.

DAS vẫn để ngỏ khả năng đợt hồi phục kéo dài thêm tới 54-55 điểm tuy nhiên xác suất cho kịch bản này không cao. Theo chiều ngược lại, HNX-Index trong những phiên tới sẽ được hỗ trợ tại vùng đáy cũ 50.3 điểm và có hỗ trợ rất mạnh ở vùng 48.5-49 điểm.

Với VN-Index, xét trên đồ thị tuần, chỉ báo ADX vẫn đang cho dấu hiệu tiêu cực trong khi các chỉ báo RSI hay MACD vẫn chưa thể hiện tín hiệu ủng hộ việc mua vào mạnh tại thời điểm này. Trước mắt VN-Index được hỗ trợ mạnh ở vùng 380 điểm.

Theo DAS những nhà đầu tư ngắn hạn đã kịp bắt sóng của đợt hồi phục này có thể chốt lời vì xu hướng chính của thị trường vẫn đang là giảm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn chiến lược mua vào từng phần khi thị trường có những phiên bán mạnh, đặc biệt là nếu các chỉ số phá vỡ vùng hỗ trợ ngắn hạn vừa thiết lập. Cơ hội vẫn đang mở rộng tuy nhiên không nên sử dụng margin.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 15/11: Tích cực hay thận trọng? (14/11/2012)

>   Thuế cho quỹ mở, nên “cởi mở” sớm (14/11/2012)

>   10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (14/11/2012)

>   Góc nhìn 14/11: Đi ngang và giằng co (13/11/2012)

>   Kích cầu bằng trái phiếu công trình (13/11/2012)

>   Góc nhìn 13/11: Giảm điều chỉnh? (12/11/2012)

>   “Ném đá dò đường” - Chiến lược cắt lỗ hiệu quả thời giá xuống (12/11/2012)

>   Góc nhìn tuần 12-16/11: Ai tin thị trường sẽ tích cực? (11/11/2012)

>   “Hớ” với tín hiệu đảo chiều, tự doanh tranh thủ lướt sóng (10/11/2012)

>   Đừng hiểu sai vai trò của VSD (09/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật