Thứ Ba, 04/12/2012 18:59

Góc nhìn 05/12: Cần kiểm chứng thêm

Với quan điểm thận trọng, các chuyên gia cho rằng đợt tăng điểm chỉ mang tính ngắn hạn, còn quá sớm để nói đây là xu hướng tăng điểm mới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân nhưng hãy phòng ngừa rủi ro T+.

Tâm lý được cải thiện đáng kể

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Phiên 4/12, hai sàn tăng điểm vững. Khác với các phiên trước, động lực của thị trường tốt hơn nhờ các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào. Do đó, khối lượng giao dịch vọt từ 29.5 triệu lên tới 47 triệu (tăng khoảng 60%), làm tăng tính tin cậy của phiên tăng giá.

Ngoài ra, các chỉ báo về độ rộng thị trường tiếp tục cải thiện - chỉ báo tâm lý thị trường KE Sentiment Index tại HNX-Index thậm chí đã lên mức cao nhất trong vòng bốn tháng trở lại đây. MBKE cho rằng việc giữ vững được hỗ trợ và sự hoạt động tốt hơn nhờ tâm lý người mua cải thiện là những điểm sáng trên đồ thị hiện tại. Tuy nhiên, vẫn còn sớm để nói về xu hướng tăng giá mới. Các mức kháng cự gần nhất của hai chỉ số là 391 và 52.8 điểm.

Dấu hiệu hồi phục trở lại

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến giao dịch của thị trường phiên 04/12 bất ngờ chuyển biến khá tích cực. Đầu tiên là thanh khoản tăng lên rõ nét. Ngoài ra, độ rộng thị trường cũng rất tốt, số mã tăng giá chiếm ưu thế. Thống kê cho thấy trên HOSE cứ 2 mã tăng có 1 mã giảm còn trên HNX là 3 tăng/1 giảm.

Phiên 04/12 có thể coi là điểm nhấn đáng chú ý nhất của thị trường sau chuỗi ngày dài giao dịch ảm đạm trước đó, tâm lý thị trường nhờ đó sẽ có cơ hội cải thiện hơn và thu hút lại được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà đầu tư.

Nên đánh nhanh rút gọn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Không xuất hiện thông tin “chống lưng” đủ mạnh nào nhưng VN-Index bất ngờ chuyển biến khá tích cực ở thời điểm cuối phiên giao dich, một số lượng lớn cổ phiếu ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã nhanh chóng tiếp cận mức giá cao nhất chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Hưởng ứng diễn biến này, HNX-Index cũng lập tức thu hút được lực cầu lớn, giúp nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá bình quân cao hơn một cách đáng kể so với giá giao dịch trong suốt thời gian trước đó.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, một vài tín hiệu ủng hộ việc đi lên của thị trường đang dần hình thành, nhà đầu tư bám sàn cần theo dõi sát khi VN-Index tiệm cận vùng 390 điểm để có hành động tương ứng.

Diễn biến tích cực khá bất ngờ này có thể mở ra cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư trong giai đoạn khá trầm lắng hiện nay. Tuy nhiên, AAS cho rằng, độ dài của đợt tăng này nhiều khả năng sẽ không đủ để cho một chiến lược mua và tích lũy dài hạn, thay vào đó, một kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh, tập trung vào các cổ phiếu có thanh khoản và mức dao động lớn sẽ là phù hợp hơn cả.

Có thể cân nhắc giải ngân

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trên sàn HOSE, kịch bản biến động giằng co nhẹ trong phiên và bật tăng trong đợt giao dịch cuối của phiên 03/12 đã tái hiện trong phiên 04/12. Trong khi đó, trên sàn HNX, chỉ số HN-Index đã có phiên giao dịch khá thành công nhờ sự khởi sắc đồng loạt của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt (VND, KLS, PVX, SCR...). Điểm tích cực khác trên cả hai sàn trong phiên 04/12 là sự cải thiện đáng kể về thanh khoản và mức độ tham thị trường của nhà đầu tư nước ngoài gia tăng.

TTCK trong tháng 12/2012 sẽ đón đợi một số thông tin hỗ trợ đến từ hoạt động đánh giá lại danh mục đầu tư của các quỹ ETF, chốt N.A.V cuối tháng của các quỹ đầu tư cũng như kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng kinh tế tốt hơn trong quý IV/2012 sau khi số liệu PMI tháng 11 của Việt Nam được công bố... Từ những tín hiệu mới này, VDS kỳ vọng TTCK sẽ có nhịp phục hồi ngắn hạn trong tháng 12/2012 nhờ lực kéo khởi đầu từ nhóm trụ cột. Theo đó, các chỉ số có thể giữ được mốc 375 (đối với VN-Index) và 50.5 đối với HN-Index. VDS cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc giải ngân từng phần ở vùng giá hiện tại. Tuy vậy, việc giải ngân chỉ phù hợp với nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%) hoặc có sẵn cổ phiếu trong danh mục.

Chú ý rủi ro T+ khi lướt sóng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin về việc nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 66 triệu USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 11 đã góp phần giải tỏa bớt sự thận trọng của nhà đầu tư trên thị trường. Nhờ đó, sức cầu có phần cởi mở và mạnh dạn hơn đã giúp thị trường tiếp tục duy trì đà phục hồi trong phiên giao dịch ngày 04/11. Thanh khoản vì thế cũng có sự cải thiện đáng kể so với các phiên giao dịch liên trước. Với phiên tăng điểm ngày 04/12, giao dịch trên cả hai sàn đã bắt đầu có tín hiệu cải thiện khi số mã tăng đã nhiều hơn và dòng tiền đầu cơ đã bắt đầu trở lại.

Về yếu tố hỗ trợ, áp lực bán ra tiếp tục được kiềm chế bởi kỳ vọng về thông tin giảm lãi suất từ phía NHNN khi Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho rằng cơ sở để tiếp tục giảm lãi suất đã khá rõ ràng. Cùng với đó, khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua vào tại các mã trụ cột trên sàn HOSE như VCB, BVH, MBB … góp phần hỗ trợ diễn biến của các chỉ số. Tuy vậy, những thông tin vĩ mô tích cực có khả năng cải thiện toàn diện tâm lý nhà đầu tư cũng như tạo bứt phá cho thị trường vẫn chưa xuất hiện khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường mang tính kỹ thuật nhiều hơn và vẫn cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Theo đó, với nhận định thị trường vẫn chưa thể sớm thoát khỏi trạng thái dao động trong biên độ hẹp, FPTS cho rằng giao dịch của nhà đầu tư lướt sóng trong giai đoạn này vẫn cần phải đặc biệt chú ý đến rủi ro T+ .Việc mua vào chỉ nên được cân nhắc với những cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục và không nên mua đuổi giá trong các phiên thị trường hồi phục mạnh.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ý thức minh bạch DN còn hạn chế (03/12/2012)

>   Ngừng giao dịch, hủy niêm yết các vi phạm nghiêm trọng (03/12/2012)

>   Góc nhìn 04/12: Vẫn èo uột (03/12/2012)

>   Góc nhìn 03-07/12: Tham gia với mục tiêu dài hạn (02/12/2012)

>   Tự doanh CTCK cũng có dấu hiệu “oải” (01/12/2012)

>   Góc nhìn 30/11: Thanh khoản là mấu chốt (29/11/2012)

>   Nhận diện hoạt động ngân hàng ngầm (29/11/2012)

>   Góc nhìn 29/11: Không có dấu hiệu cải thiện (28/11/2012)

>   Ngày 28/11: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/11/2012)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Cần loại bỏ hơn 70 CTCK khỏi thị trường (27/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật