Thứ Năm, 06/12/2012 18:50

Góc nhìn 07/12: Trong trạng thái điều chỉnh

Các công ty chứng khoán trở lại với quan điểm thị trường khó bứt phá trong ngắn hạn, các chỉ số đang vấp phải ngưỡng kháng cự mạnh. Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu mệnh giá thấp để kỳ vọng diễn biến tốt hơn vào năm sau.

Mua tích lũy

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á(DAS): Nối tiếp 3 phiên tăng điểm liên tiếp cộng với thanh khoản thị trường được cải thiện tốt dần qua từng phiên. Kết thúc phiên 6/12 VN-Index tạo ra nến doji cho thấy sự lưỡng lự tâm lý của nhà đầu tư. Xu hướng tạm thời của thị trường vẫn đang là giảm giá. Tuy nhiên, nếu VN-Index chinh phục thành công mức kháng cự 390 và HNX kháng cự tại 52.8, đồng nghĩa với việc một đỉnh liền sau cao hơn hình thành khi đó sẽ khẳng định rõ nét hơn về xu thế.

Các chỉ báo cho tín hiệu tích cực là MFI và RSI đang trong xu hướng tăng, MACD đẩy mạnh tốc độ tăng của mình và nới rộng khoảng cách với đường tín hiệu, điều này ủng hộ cho sự gia tăng của đường giá.

Với những yếu tố cho thấy thị trường đang chuyển động ở vùng đáy, giai đoạn hiện nay được xem là phù hợp với các chiến lược mua tích lũy ở những phiên điều chỉnh cho mục tiêu đầu tư dài hạn, chờ đón những cải thiện sẽ ngày càng rõ nét hơn của nền kinh tế vào năm sau.

Lo ngại ảm đạm trở lại

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tái hiện hình ảnh của HNX-Index trong phiên 27.11, phiên ngày 06/12, VN-Index trong một lần hiếm hoi cũng đã có kêt quả “bất động” tại thời điểm đóng cửa.

Đà hưng phấn của thị trường có dấu hiệu lắng xuống, biểu hiện trước tiên và rõ nhất ở các cổ phiếu lớn, đáng lo ngại hơn, diễn biến này có thể đe dọa trực tiếp đến khả năng duy trì đợt tăng ngắn hạn tại các chỉ số chính ngay trong phiên cuối tuần 07.12.

Thanh khoản thị trường cũng có sự suy giảm tương ứng khi sàn Tp.HCM, khối lượng giao dịch chỉ bằng 90% so với phiên trước trong khi tại sàn Hà Nội, tỷ lệ sụt giảm lên đến hơn 36%.

Chưa thể khẳng định thị trường đã quay trở lại xu thế ảm đạm như thời gian dài trước đây, tuy nhiên, việc lực cầu đang dần suy giảm cũng cho thấy cánh cửa để nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội từ chênh lệch giá đã hẹp đi phần nào. Tuy vậy, các cổ phiếu có thị giá thấp (dưới 5,000 đ/cp) duy trì được sức mua khá lớn, có thể vẫn đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, ngay cả trong những phiên điều chỉnh.

Kì vọng thông tin từ quỹ ETF

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà hồi phục của các chỉ số đã tạm thời chững lại trong phiên giao dịch 06/12. Điểm tích cực là thanh khoản thị trường vẫn được duy trì khá tốt, nếu không tính đến khối lượng giao dịch thỏa thuận trái phiếu thì vẫn có trên 57 triệu đơn vị cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả hai sàn.

Theo đánh giá của FPTS, phiên giao dịch ngày 06/12 đóng vai trò như một nhịp điều chỉnh kỹ thuật sau chuỗi nhiều phiên tăng liên tiếp của thị trường nhằm chờ đợi thêm những phản ứng từ phía các nhà đầu tư.

Về yếu tố hỗ trợ, ngoài kỳ vọng của nhà đầu tư về việc chính phủ sẽ có các biện pháp cụ thể để hỗ trợ cho ngành xây dựng và bất động sản thì nhiều nhà đầu tư cũng đang chờ đợi thông tin công bố về hoạt động đánh giá lại danh mục đầu tư của các quỹ ETF.

Theo đó, nhiều khả năng việc công bố thông tin về danh mục của các quỹ ETF trong ngày 07/12 sẽ góp phần tích cực nâng đỡ xu thế của các chỉ số. Tuy vậy, trong ngắn hạn, xu thế của thị trường chung vẫn chưa thể sớm lạc quan nếu các chỉ số không thể sớm bứt phá lên khỏi khoảng dao động hẹp hiện tại.

Test ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường điều chỉnh 1 phần do 06/12 là ngày T+3 sau 2 phiên tăng khá tốt, tuy nhiên do khối lượng giao dịch quanh vùng đáy ngắn hạn vừa qua luôn ở mức khá thấp nên áp lực cung về cơ bản sẽ không lớn.

Về mặt kỹ thuật, kháng cự ngắn hạn của VN-Index hiện ở mức 390 điểm, HNX-Index ở mức 53 điểm. Hai chỉ số cần vượt qua mức kháng cự trên để sự khẳng định rõ nét hơn về xu thế. Ngược lại, nếu thất bại trong việc chinh phục các mốc kháng cự trên, thị trường nhiều khả năng sẽ quay trở lại dao động hẹp trong kênh giá 375-390 đối với VN-Index và 51-53 đối với HNX-Index.

Đà tăng chậm lại

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Bước tiến của thị trường chậm hơn trong phiên 06/12 do áp lực chốt lời: chỉ số VN-Index không thay đổi trong khi HNX-Index giảm nhẹ. Trên cả hai sàn, số lượng mã tăng và giảm hầu như cân bằng: 189 tăng và 184 giảm.

Chỉ báo tâm lý thị trường của MBKE vẫn cho thấy các nhà đầu tư đang trong trạng thái lạc quan thận trọng. Đà tăng chậm lại khi hai chỉ số tiến gần tới các kháng cự, lần lượt là 391 và 52.8 điểm của VN-Index và HNX-Index.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/12: Sẽ tích cực hơn? (05/12/2012)

>   Ngày 05/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (05/12/2012)

>   Góc nhìn 05/12: Cần kiểm chứng thêm (04/12/2012)

>   Ý thức minh bạch DN còn hạn chế (03/12/2012)

>   Ngừng giao dịch, hủy niêm yết các vi phạm nghiêm trọng (03/12/2012)

>   Góc nhìn 04/12: Vẫn èo uột (03/12/2012)

>   Góc nhìn 03-07/12: Tham gia với mục tiêu dài hạn (02/12/2012)

>   Tự doanh CTCK cũng có dấu hiệu “oải” (01/12/2012)

>   Góc nhìn 30/11: Thanh khoản là mấu chốt (29/11/2012)

>   Nhận diện hoạt động ngân hàng ngầm (29/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật