Thứ Hai, 10/12/2012 19:08

Góc nhìn 11/12: Sắp sửa dậy sóng?

Các chuyên gia dự báo thị trường có khả năng sẽ bước vào hướng tăng mới, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng để tránh trường hợp đầu cơ xả hàng mạnh.

Thị trường phát tín hiệu tốt

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Giao dịch của khối ngoại không có gì nổi bật trong phiên ngày 10/12. Tổng cộng khối ngoại chỉ mua ròng rất nhẹ chỉ khoảng 3.3 tỷ đồng trên HSX. Trên HNX, họ bán ròng 170 triệu trong đó mua vào VND và vẫn bán ra SHB. Việc thị trường đi lên mà không cần tới sự hỗ trợ của khối ngoại mang đến 1 tín hiệu ban đầu khá tốt, dù vậy vẫn cần thận trọng theo dõi thêm sức mạnh của dòng tiền nội trong các phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, kháng cự ngắn hạn của VN-Index hiện ở mức 390 điểm, HNX-Index ở mức 53 điểm. Nếu vượt qua được mức kháng cự trên, vùng kháng cực tiếp theo sẽ ở mức 400 điểm và 56 điểm.

Khó khăn ở ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh trong phiên đầu tuần. Khác với không khí trầm lắng của hai phiên cuối tuần trước, thị trường mở cửa phiên đầu tuần với mức tăng điểm khá trên cả hai sàn giao dịch. Đặc biệt là sự hoạt động mạnh mẽ của dòng tiền đầu cơ khiến cho cả hai sàn đều đóng cửa với thanh khoản và độ rộng đều tích cực.

Điểm sáng trong phiên này là thanh khoản cải thiện kèm theo đó là sự tăng giá của hàng loạt mã bất động sản sau thông tin sẽ có gói hỗ trợ cho thị trường BĐS được Bộ Trưởng BTC công bố vào cuối tuần qua.

Có thể thấy, tâm lý nhà đầu tư đã tích cực hơn nhiều so với thời điểm cuối tháng 11, từ đó, VDS kỳ vọng các chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong tuần giao dịch từ 10-14/12/2012. Tuy nhiên trong bối cảnh không có nhiều thông tin hỗ trợ, VDS cho rằng chỉ số VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 390 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Đa dạng hóa danh mục

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Không thể đóng cửa ở mức giá cao nhất trong phiên giao dịch, tuy nhiên, diễn biến khả quan tại các sàn giao dịch cũng phần nào cho thấy thị trường đang thu hút được sự quan tâm của dòng tiền, ít nhất là đối tượng lướt sóng ngắn hạn với mục tiêu chính là các penny stocks.

Thông thường, các đợt sóng ngắn với vai trò chính là từ các cổ phiếu nhỏ thì sẽ không kéo dài và thường có vùng ảnh hưởng tương đối hẹp. Tuy vậy, AAS cho rằng trong giai đoạn này, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở các cổ phiếu nhỏ, thị giá thấp, bước giá ngắn là khá rộng. Khi tham gia tại nhóm đối tượng này, nhà đầu tư cần chú ý tuân thủ kỷ luật giao dịch, ra vào linh hoạt và phân bổ danh mục một cách hợp lý, tránh dồn quá nhiều vốn vào một vài mã chứng khoán.

Không loại trừ trend tăng giá

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Trong phiên ngày 10/12, nhóm penny và nhóm có hệ số beta cao có tính đầu cơ là tác nhân dẫn dắt thị trường, thay thế nhóm cổ phiếu Large Cap tạo ảnh hưởng chính đến đà tăng của VN-Index. Ngược lại, mức tăng có được của HNX-Index có đóng góp lớn từ nhóm bluechips khi xuất hiện khá nhiều mã tăng trần với dư mua lớn về cuối phiên.

Thanh khoản tiếp tục cho thấy những tín hiệu khả quan, điều đó đang cho thấy tâm lý nhà đầu tư tốt lên. Diễn biến cho thấy thị trường khá tích cực, lực cầu vào là tương đối tốt, điều đó có thể giúp VN-Index vượt qua ngưỡng cản 390 điểm.

Ở thời điểm đó, sẽ có nhiều nhận định lạc quan hơn với thị trường và nếu như tính thanh khoản tiếp tục được giữ vững ở mức hiện tại thì không loại trừ một trend tăng giá hình thành.

Thận trọng với cổ phiếu đầu cơ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần mới diễn biến của hai sàn đều rất khởi sắc, giao dịch sôi động ngay từ những phút đầu với sự dẫn dắt của những cổ phiếu penny có thị giá nhỏ. Sắc đỏ chỉ xuất hiện trên bảng điện tử trong ít phút đầu giờ ngay sau đó nhờ sự lan tỏa của nhóm phiếu này đã kéo theo rất nhiều cổ phiếu khác cùng thị trường dần hồi phục và tăng điểm mạnh trở lại.

Thanh khoản của thị trường đã không còn là vấn đề lo ngại nữa khi trong những phiên gần đây được duy trì rất ổn đỉnh, cùng với diễn biến tăng điểm tích cực thì thị trường đang được nhà đầu tư kỳ vọng nhiều hơn trong những ngày cuối năm.

Nhìn chung tình hình vĩ mô sẽ khó chuyển biến trong ngày một ngày hai nên những diễn biến hiện tại của thị trường chứng khoán có thể lý giải là từ sự tham gia của dòng tiền nóng với ý định đầu cơ ban đầu là nhóm cổ phiếu penny có thị giá thấp.

Tuy nhiên nếu thị trường chỉ tăng điểm nhờ sự dẫn dắt của những cổ phiếu này thì nhà đầu tư nên thận trọng và thị trường cần có thêm nhóm cổ phiếu Bluechips tăng điểm để có thể kỳ vọng lên mức cao hơn.

Sanh Tín (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn” (10/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 10-14/12: Lại kịch bản giằng co giảm nhẹ (09/12/2012)

>   Tự doanh vẫn chỉ thích cổ phiếu penny? (08/12/2012)

>   Góc nhìn 07/12: Trong trạng thái điều chỉnh (06/12/2012)

>   Góc nhìn 06/12: Sẽ tích cực hơn? (05/12/2012)

>   Ngày 05/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (05/12/2012)

>   Góc nhìn 05/12: Cần kiểm chứng thêm (04/12/2012)

>   Ý thức minh bạch DN còn hạn chế (03/12/2012)

>   Ngừng giao dịch, hủy niêm yết các vi phạm nghiêm trọng (03/12/2012)

>   Góc nhìn 04/12: Vẫn èo uột (03/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật