Thứ Ba, 11/12/2012 19:14

Góc nhìn 12/12: Khối ngoại và penny

Các chuyên gia nhận định thị trường đang vấp phải ngưỡng kháng cự nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh ngắn hạn. Động thái của khối ngoại và hoạt động ở nhóm cổ phiếu penny sẽ vẫn là nhân tố ảnh hưởng chủ yếu đến thị trường.

Cơ hội trên HOSE

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên 11/12 tuy nhiên 2 chỉ số vẫn giữ được sắc xanh. Khối ngoại phiên 11/12 đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ VN-Index, thông qua việc mua vào các bluechip có trọng số lớn trong như VCB, VIC, MSNBVH. Nếu không có khối ngoại, VN-Index có lẽ sẽ chỉ dao động quanh mức tham chiếu. Trong khi đó, sàn HNX sau phiên tăng mạnh đã có sự điều chỉnh nhẹ. Trong nhóm các cổ phiếu chủ chốt, trừ SCR tiếp tục tăng trần thì VND, KLS, BVS, PVX, PVS đều giảm nhẹ hoặc chỉ giữ mức tham chiếu.

Về mặt kỹ thuật, phiên 11/12 có thể coi là phiên thị trường phản ứng với mức kháng cự ngắn hạn 390 điểm của VN-Index và 53 điểm đối với HNX-Index. Tâm lý nhà đầu tư thận trong hơn so với phiên liền trước nhưng thanh khoản vẫn duy trì được ở mức cao, cho thấy dòng tiền vẫn khá tốt, tạo cơ sở cho thị trường vượt kháng cự 390 điểm.

BSI đánh giá HOSE sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư hơn trên HNX trong giai đoạn này, đặc biệt ở các cổ phiếu bluechip.

Kỳ vọng vào khối ngoại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Đối với diễn biến phiên giao dịch 11/12, VDS nhận thấy chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm chủ yếu là nhờ có sự nâng đỡ đến từ các mã trụ cột, trong khi đó, dòng tiền đầu cơ có biểu hiện suy giảm so với phiên đầu tuần. Điểm tích cực là các NĐT nước ngoài thể hiện khá rõ vai trò nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư trong nước cũng như điểm số của thị trường đặc biệt vào cuối phiên giao dịch. Trên sàn HNX, áp lực chốt lời tăng mạnh đối với các mã dẫn dắt, điển hình là ở SCR, SHB và VND với tổng khối lượng khớp lệnh của ba cổ phiếu này chiếm đến 34% thanh khoản toàn sàn HNX.

VDS cho rằng thị trường sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận ngưỡng 390 điểm. Trong bối cảnh không có nhiều thông tin hỗ trợ, kỳ vọng tăng điểm tiếp của các chỉ số sẽ phụ thuộc nhiều vào giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hoạt động của các quỹ đầu tư chỉ số trong lần xem xét lại danh mục cuối cùng trong năm.

Ẩn số khối ngoại

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường mở cửa với tâm lý thận trọng mặc dù phiên liền trước (10/12) tăng mạnh, tuy nhiên, sau đó không khí giao dịch diễn ra rất sôi động. Bên bán có xu hướng chốt lời dần các cổ phiếu trong nhóm Chứng khoán, BĐS như LCG, VCG, SSI, SCR, và một vài cổ phiếu nóng như DCS, PXL, BGM. Cuối phiên giao dịch ATC, lực mua lớn bất ngờ từ nhà nhà đầu tư nước ngoài lại đẩy nhóm Vn30 tăng cao, đã kéo thị trường thoát khỏi một phiên giam điểm vào phút cuối cùng. Nhóm cổ phiếu BĐS bắt đầu có sự phân hóa, chỉ còn SCR giữ được đà tăng, trong khi đó LCG, ITC đều giảm.

MBS cho rằng phiên 11/12 có dấu hiệu phân phối khi các nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời những cổ phiếu đã tăng nóng trong tuần thuộc nhóm ngành BĐS và các cổ phiếu penny. KLGD cũng tăng vọt, đặc biệt là trên HNX sẽ là trở ngại lớn cho dòng tiền tiếp tục vào thị trường trong phiên ngày 12/12. Tuy vậy, giao dịch khối đầu tư nước ngoài vẫn là một ẩn số vào những ngày cuối năm, khi một số tổ chức phải cố gắng đẩy thị trường tăng điểm cho kỳ báo cáo cuối năm của họ.

Tiếp tục thời của cổ phiếu nhỏ

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Mức độ sôi động từ các cổ phiếu tăng giá đã không còn quá mạnh mẽ, tuy nhiên, điều quan trọng là thị trường vẫn duy trì được đà tăng điểm đi kèm khối lượng giao dịch ở mức tương đối cao so với bình quân nhiều phiên gần đây.

Các cổ phiếu đầu cơ tiếp tục là điểm sáng trên cả 2 sàn với việc nhiều mã đóng cửa ở mức giá cao nhất và không còn dư bán. Mặc dù vậy, ở thời điểm cuối phiên, tình trạng tăng bán đã diễn ra, báo hiệu dấu hiệu chốt lãi ở một bộ phận nhà đầu tư ngắn hạn.

Với không nhiều thông tin hỗ trợ, nhiều khả năng thị trường vẫn chưa thể bước vào một chu kỳ tăng giá dài hạn như kỳ vọng của các thành viên tham gia thị trường, thay vào đó, dao động nhẹ đi cùng với sự sôi động ở nhóm các cổ phiếu nhỏ, năng động tiếp tục sẽ là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất trong thời gian tới.

Khả năng điều chỉnh ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 11/12 cả hai sàn HOSE và HNX ghi nhận thêm một phiên tăng điểm nhẹ, áp lực chốt lời ở giá cao gia tăng khi hầu hết các cổ phiếu giao dịch ở mức giá hiện tại đều đang có lãi ít nhiều. Tiêu điểm của thị trường vẫn là nhóm cổ phiếu penny có thị giá thấp. Theo quan sát của FPTS thì trong phiên số cổ phiếu penny tăng trần cũng đã giảm đi nhiều, giao dịch cũng bắt đầu tăng mạnh ở vùng giá cao.

Động thái chốt lời ở nhiều cổ phiếu penny trong phiên giao dịch 11/12 có thể đang cảnh báo tới khả năng điều chỉnh của nhóm này trong ngắn hạn. Thị trường đang hồ hởi đón nhận những thông tin liên quan đến việc giảm lãi suất, tuy nhiên thì tình hình vĩ mô cũng như vi mô của doanh nghiệp vẫn chưa thể chuyển biến trong ngày một ngày hai thì thị trường cần thêm những thông tin hỗ trợ nữa để củng cố lại niềm tin và có thể bứt phá qua những ngưỡng kháng cự mạnh.

Khi mặt bằng hầu hết các cổ phiếu trên cả hai sàn đã tăng khoảng 10-20% so với đáy thì thị trường khả năng cao sẽ đối mặt với những phiên điều chỉnh trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng và chờ đợi những diễn biến tích cực từ nhóm cổ phiếu bluechips để xác nhận xu hướng rõ ràng hơn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/12: Sắp sửa dậy sóng? (10/12/2012)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn” (10/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 10-14/12: Lại kịch bản giằng co giảm nhẹ (09/12/2012)

>   Tự doanh vẫn chỉ thích cổ phiếu penny? (08/12/2012)

>   Góc nhìn 07/12: Trong trạng thái điều chỉnh (06/12/2012)

>   Góc nhìn 06/12: Sẽ tích cực hơn? (05/12/2012)

>   Ngày 05/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (05/12/2012)

>   Góc nhìn 05/12: Cần kiểm chứng thêm (04/12/2012)

>   Ý thức minh bạch DN còn hạn chế (03/12/2012)

>   Ngừng giao dịch, hủy niêm yết các vi phạm nghiêm trọng (03/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật