Thứ Tư, 12/12/2012 18:27

Góc nhìn 13/12: Lạc quan về thị trường

Thị trường đã vượt qua ngưỡng kháng cự 390 với HOSE và 53 với HNX. Các chuyên gia khá lạc quan về khả năng vượt ngưỡng kháng cự tiếp theo, nhà đầu tư có thể mua vào trong thời điểm này.

Tích cực trong ngắn hạn

Chứng khoán Woori CBV (Woori): Thị trường tiếp tục nối dài chuỗi tăng điểm khi chỉ số cả 2 sàn đóng cửa trong sắc xanh. Thanh khoản trên cả 2 sàn lên mức cao kỷ lục, đặc biệt là trên sàn HNX.

Việc chỉ số điều chỉnh tại mức 390 là có thể lường trước, và phản ứng của thị trường phiên 12/12 được đánh giá là khá tích cực. Lực cầu tốt chặn ở các mức giá thấp khi chỉ số giảm điểm trong thời gian đầu phiên, và sau đó là sự mạnh dạn của bên mua ở các mức giá trên tham chiếu trong phiên buổi chiều cho thấy tâm lý thị trường vào thời điểm này đã được cải thiện nhiều. Có thể coi thị trường đã có một nhịp điều chỉnh nhẹ đầu phiên, trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Woori vẫn giữ nguyên nhận định khả năng VN-Index sẽ tiếp cận mức 400 điểm trong ngắn hạn. Còn xu hướng xa hơn sẽ phụ thuộc diễn biến của chỉ số tại vùng kháng cự mạnh này.

Chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục giao dịch khởi sắc trong phiên 12/12, thanh khoản tăng mạnh. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có động thái trái chiều giữa 2 sàn.

SHB giữ vai trò dẫn dắt trên sàn HNX khi tăng kịch trần với khối lượng rất lớn (gần 14 triệu đơn vị); tiếp đến là SCR với 4.6 triệu đơn vị. Các mã chủ chốt khác như ACB, VND, KLS, PVX, VCG đều tăng mạnh. Trên HOSE, các cổ phiếu bluechip đa số đều tăng điểm trong đó BVHGMD tăng trần. Dù biên độ tăng trên HOSE không mạnh bằng HNX nhưng độ rộng cũng rất tích cực với 174 mã tăng / 39 mã giảm.

Tăng mạnh về cả điểm số lẫn độ rộng thị trường trong khi duy trì được thanh khoản rất cao, cả 2 chỉ số phiên 12/12 đã chính thức vượt kháng cự ngắn hạn 390 điểm (VN-Index) và 53 điểm (HNX-Index). Kháng cự tiếp theo của 2 chỉ số ở mức 400 điểm, 56 điểm. Trong đó, ngưỡng 400 điểm được BSI đánh giá là khá mạnh, trước đây đã nhiều lần VN-Index thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự này.

Hoàn thiện mô hình 2 đáy

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tiếp tục đi lên trong nghi ngờ, tuy nhiên, sự lan rộng của diễn biến tích cực trên khắp thị trường đã cho thấy phần nào sự “thỏa hiệp” từ phía nhà đầu tư. Thay vì tiếp tục thận trọng và đợi chờ những thông tin rõ ràng hơn, giới đầu tư chứng khoán đã mạnh dạn hơn trong việc mua vào cổ phiếu, kể cả ở những mã đang có dư mua giá kịch trần khối lượng lớn.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, tiêu biểu nhất là SHB, đây là trường hợp hiếm hoi trong nhiều tháng qua có khối lượng giao dịch vượt quá con số 10 triệu đơn vị, cụ thể có đến gần 14 triệu cổ phần được mua bán trong phiên, gấp hơn 3 lần so với bình quân nhiều phiên gần đây.

Nếu chỉ xét từ giữa tháng 10 đến nay, theo quan điểm của trường phái kỹ thuật sẽ nhận thấy mô hình hai đáy đang dần hoàn thiện với mức mục tiêu trong ngắn hạn là 400 điểm. Đây cũng là mốc điểm tương ứng với Fibonacci 23.6% và nhà đầu tư cần có những quyết định quan trọng khi VN-Index tiệm cận vùng giá này.

Điều chỉnh tích cực

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường 12/12 đã có được một nhịp điều chỉnh ngay tại ngưỡng kháng cự, sự nâng đỡ của các cổ phiếu bluechips đã giúp cho dòng tiền hưng phấn hơn kèm theo đó là lực cầu đối với nhóm cổ phiếu pennies tiếp tục duy trì sức nóng. Đáng chú ý là chỉ số HNX-Index tăng điểm ấn tượng nhờ vào sự phục hồi mạnh của các mã dẫn dắt và một lượng lớn các cổ phiếu thị giá thấp trên sàn HNX vẫn đang thu hút được sự quan tâm của dòng tiền đầu cơ.

Thanh khoản tăng mạnh cũng là một tín hiệu tích cực đối với cả hai chỉ số trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm thận trọng, VDS kỳ vọng sẽ có nhịp điều chỉnh mạnh hơn diễn ra trong hai phiên cuối tuần, một sự điều chỉnh tích cực sẽ giúp đà tăng của các chỉ số vững hơn và giúp VN-Index chinh phục thành công mốc 405 điểm.

Có thể mua vào

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Động lực tăng mạnh trong phiên 12/12 đã đẩy cả hai chỉ số qua các mức kháng cự tương ứng tại 391 và 52.8 điểm. Đây là dấu hiệu kỹ thuật quan trọng nhất trong vòng nửa năm trở lại đây: cả hai chỉ số đồng loạt có mức đỉnh và đáy sau cao hơn so với đỉnh và đáy trước. Điều này cho thấy cả hai sàn đang trong một quá trình đảo chiều khỏi xu hướng giảm kéo dài từ tháng Năm.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như khối lượng giao dịch hay chỉ báo kỹ thuật cũng đều xác nhận tín hiệu mua mới này. Do đó, MBKE thay đổi quan điểm trung tính trước đây sang đánh giá lạc quan hơn, các nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Các điểm mua mới có thể ngay khi thị trường vượt qua đỉnh cũ, hoặc khi thị trường điều chỉnh sau nhịp tăng như vậy.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 12/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (12/12/2012)

>   Góc nhìn 12/12: Khối ngoại và penny (11/12/2012)

>   Góc nhìn 11/12: Sắp sửa dậy sóng? (10/12/2012)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn” (10/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 10-14/12: Lại kịch bản giằng co giảm nhẹ (09/12/2012)

>   Tự doanh vẫn chỉ thích cổ phiếu penny? (08/12/2012)

>   Góc nhìn 07/12: Trong trạng thái điều chỉnh (06/12/2012)

>   Góc nhìn 06/12: Sẽ tích cực hơn? (05/12/2012)

>   Ngày 05/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (05/12/2012)

>   Góc nhìn 05/12: Cần kiểm chứng thêm (04/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật