Thứ Năm, 20/12/2012 19:07

Góc nhìn 21/12: Gấu đã trở lại?

Nhiều ý kiến chuyên gia dự báo về khả năng sẽ có một đợt điều chỉnh trong phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên, nhìn chung các ý kiến đều bảo vệ quan điểm về khả năng điều chỉnh để cũng cố xu hướng tăng trước đó.

Duy trì vị thế mua

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường đang chậm lại và áp lực bán mạnh hơn tại khu vực kháng cự quan trọng 400-405 điểm. Chỉ báo kỹ thuật đang có dấu hiệu tiêu cực phân kỳ loại nhẹ với giá. Đây là những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư không nên mở vị thế mua mới gần khu vực này.

Kháng cự quan trọng đang thể hiện ý nghĩa kỹ thuật, làm thị trường tiến chậm hơn tại khu vực này. MBKE cho rằng các nhà đầu tư không nên mua thêm tại đây.

Đối với chỉ số HNX-Index, các dấu hiệu chậm lại của giá, phân kỳ tiêu cực với chỉ báo kỹ thuật và hoạt động chốt lời mạnh dẫn tới khối lượng tăng cao là những dấu hiệu cho thấy rằng các nhà đầu tư nên thận trọng. Điều chỉnh mạnh có lẽ đang ở rất gần.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì các vị thế đang nắm giữ.

Điều chỉnh để củng cố xu hướng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến khởi sắc bởi hầu hết các cổ phiếu lớn mới chỉ bước vào giai đoạn đầu của quá trình hồi phục.

Trong các phiên tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ xuất hiện điều chỉnh khi chỉ số này tiền gần đến mốc kháng cự 400 điểm, mặc dù vậy, theo AAS, sự điều chỉnh, nếu có, cũng sẽ không gây ảnh hưởng quá mạnh đến toàn bộ xu thế chung và ở một khía cạnh nào đó vẫn mang yếu tố tích cực.

Ngừng giải ngân

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường hôm nay vẫn khá sôi động cùng với thanh khoản luôn duy trì ở mức cao, tuy nhiên diễn biến trên hai sàn chính lại trái chiều trong khi HNX-Index quay đầu giảm điểm khá thì VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh dù mức tăng điểm là khá nhẹ. Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục là cảm hứng cho thị trường khi vẫn có rất nhiều cổ phiếu tăng điểm mạnh, theo quan sát của chúng tôi thì áp lực chốt lời cũng đã mạnh hơn khi nhóm cổ phiếu này tăng điểm, về cuối phiên thì chỉ còn một số cổ phiếu như ITC, KBC, TDH, TDC đóng cửa ở giá trần.

Các cổ phiếu trong danh mục của quỹ ETF vẫn được giao dịch khá mạnh, với việc bán ra khá mạnh một sổ cổ phiếu như KBC, CTG, KLS tính ra trong phiên hôm nay khối ngoại đã bán ròng 14,5 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Diễn biến giao dịch ngày 20/12 cho thấy thị trường đang gặp khó khăn tại những ngưỡng kháng cự mạnh, đặc biệt là VNI-Index mặc dù tăng điểm nhưng có thể thấy là ngưỡng kháng cự cả về tâm lý và kỹ thuật tại mốc 400 đang gây áp lực lên chỉ số này.

Thanh khoản giao dịch ở mức khá và đang cho thấy sự ổn định trong nhiều phiên. Tuy nhiên khi không thể vượt qua những ngưỡng nhạy cảm có thể sẽ lùi bước để kiểm tra lại sức cầu và chờ đợi những cơ hội khác. Phiên giao dịch ngày 21/12 cũng là thời hạn cuối cùng để quỹ ETF cơ cấu danh mục và khi khối ngoại thực hiện xong việc mua bán, có thể nhiều cổ phiếu sẽ không còn giao dịch sôi động như những phiên vừa qua. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng giải ngân tại những ngưỡng kháng cự nhạy cảm và có thể cân nhắc chốt lời với những cổ phiếu đã tăng nóng và có dấu hiệu suy yếu.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên chốt lời

CTCP chứng khoán Đông Á (DAS): Về mặt phân tích kỹ thuật, HNX-Index đang chạm vào vùng kháng cự mạnh, đường giá chỉ số bị chặn bởi kênh xu hướng phía trên tạo bởi hai đỉnh ngày 8/5 và 20/7 đồng thời cũng dao động ở vùng 54-55 điểm tương ứng với các mức Fibonacci 61.8% và 76.4%. Phản ứng bán ra chốt lời trên toàn thị trường khi HNXindex dao động đến ngưỡng điểm này là tất yếu.

VNIndex vượt qua vùng kháng cự mạnh 393-395 điểm chạm tới kháng cự tâm lý tiếp theo ở mức 400, tại đây hình thành mẫu hình nến spinning top cho thấy sự lưỡng lự của cả bên bán và bên mua. Sau 3 tuần tăng điểm, khả năng thị trường sẽ có đợt điều chỉnh kỹ thuật với mức hỗ trợ đầu tiên của chỉ số HNXIndex ở 53.5 điểm, với VNIndex vùng 393-395 điểm trở thành vùng hỗ trợ đáng kể cho chỉ số.

Về kịch bản thị trường, DAS cho rằng nếu thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt thì điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân vào những cổ phiếu có hệ số beta cao thuộc nhóm ngành khai khoáng, chứng khoán. Nhà đầu tư ngắn hạn nên chốt lời một phần danh mục còn nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tăng cường giải ngân danh mục đầu tư.

Mua khi điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Với thông tin CPI hiện nay, hoàn toàn có cơ sở để NHNN tiến hành đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo trong năm 2012. VDS cho rằng đây là tín hiệu tích cực, bởi lẽ, việc điều chỉnh giảm lãi suất (nếu có) trong lần này đang phản ánh thực chất cung – cầu của thị trường tiền tệ và sẽ nhận được đồng thuận cao hơn từ các tổ chức tín dụng.

Mặc dù không đánh giá cao khả năng hỗ trợ thị trường chứng khoán của thông tin CPI cũng như điều chỉnh lãi suất (nếu có), song VDS vẫn giữ quan điểm lạc quan đối với triển vọng trong ngắn – trung hạn của thị trường do (1) Thông tin giải cứu thị trường BĐS và (2) Việc điều chỉnh giảm lãi suất đang phản ánh thực chất diễn biến của thị trường tiền tệ. Với quan điểm lạc quan, VDS cho rằng NĐT ngắn – trung hạn có thể cân nhắc giải ngân trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/12: Triển vọng tích cực (19/12/2012)

>   Ngày 19/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (19/12/2012)

>   Góc nhìn 19/12: Cơ hội cân đối danh mục (18/12/2012)

>   Ông Andy Ho nói về kinh tế và TTCK năm 2013 (18/12/2012)

>   Thời điểm nào cho sản phẩm chứng khoán phái sinh tại Việt Nam? (17/12/2012)

>   Góc nhìn 18/12: Băn khoăn giữ hay chạy? (17/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 17-21/12: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững (16/12/2012)

>   Tự doanh CTCK bán ra, rồi lại gom hàng! (15/12/2012)

>   Góc nhìn 14/12: Cơ hội cho ai chưa kịp "lên tàu"? (13/12/2012)

>   Rộng cửa cho vốn ngoại, cần thêm nhiều giải pháp (13/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật