Thứ Ba, 18/12/2012 18:38

Góc nhìn 19/12: Cơ hội cân đối danh mục

Các chuyên gia nhận định thị trường giảm điểm chỉ là điều chỉnh nhẹ xuất phát từ yếu tố kỹ thuật, thanh khoản duy trì ở mức tốt vẫn là một tín hiệu tích cực. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư cân đối lại danh mục.

Bám sát thị trường

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Một phiên điều chỉnh nhẹ đã diễn ra trên cả 2 sàn giao dịch vào ngày 18/12 khi lượng cung ở các cổ phiếu lớn có sự gia tăng tương đối bất ngờ, gần như chỉ sau một phiên khởi sắc ngắn ngủi liền trước. Ngoại trừ MPC, PPCSJS vẫn giữ được diễn biến tích cực với ưu thế áp đảo của bên mua, hầu hết các blue chips còn lại, tác nhân chính của phiên tăng giá mạnh hồi đầu tuần đều đã có dấu hiệu chững lại.

Thanh khoản thị trường cũng có sự điều chỉnh tương ứng tuy vẫn còn ở mức tương đối cao với hơn 50 triệu đơn vị được mua bán trên mỗi sàn giao dịch.

Quá trình cơ cấu danh mục tiếp tục diễn ra với quy mô ngày càng rộng hơn, đây là giai đoạn mà dòng vốn có sự dịch chuyển theo chiều hướng từ các cổ phiếu nhỏ về những mục tiêu truyền thống, tương ứng với mức giá cao hơn trên thị trường. AAS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư bám sát và có những động thái linh hoạt, tương ứng với xu thế kể trên của thị trường.

Cân nhắc mua một phần danh mục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã có phiên điều chỉnh đầu tiên sau nhiều ngày tăng điểm liên tiếp, tính từ đầu tuần giao dịch trước cả hai chỉ số chính là VN-Index là HNX-Index đã có sáu phiên tăng điểm liên tiếp tuy nhiên trong ngày 18/12 thì hầu hết các cổ phiếu đều quay đầu giảm điểm, màu đỏ chiếm chủ đạo trên bảng điện tử.

Không sôi động bằng phiên trước đó nhưng phiên 18/12 cũng thể hiện sự tham gia tích cực của khối ngoại, giao dịch vẫn tập trung ở những cổ phiếu trong rổ Market Vectors Vietnam Index vừa được công bố cuối tuần trước.

Mặc dù mức độ giảm điểm trong phiên giao dịch 18/12 không thật sự mạnh nhưng cũng thể hiện được một phiên điều chỉnh khá rõ rệt khi mà trước đó thị trường chỉ xuất hiện điều chỉnh trong phiên. Việc khối ngoại tham gia cơ cấu danh mục với khối lượng lớn đã giúp cho thị trường giao dịch sôi động và thanh khoản được duy trì ổn định ở mức khá. Chính nhờ yếu tố tích cực của thanh khoản được duy trì trong những phiên gần đây mà tại những thời điểm điều chỉnh thị trường không bị bán xuống quá sâu và luôn có lực cầu giá thấp hỗ trợ.

Với sự ổn định này mà trong những phiên giao dịch tới nhà đầu tư có thể tiếp tục cân nhắc mua vào một phần danh mục của mình, cùng với đó là chiến thuật mua đỏ bán xanh với những cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản khi mà mức độ dao động của thị trường trong ngắn hạn vẫn khá mạnh.

Cân đối lại danh mục

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường có phiên giảm điểm đầu tiên sau sáu phiên tăng liên tục. Phiên điều chỉnh ngày 18/12 tiếp nối các dấu hiệu kỹ thuật trong những phiên gần nhất, như bóng nến dài, đóng cửa thấp hơn so với mức cao nhất và đà tăng chậm lại. Số cổ phiếu giảm giá áp đảo so với số tăng giá với tỷ lệ 2/1, làm các chỉ số về độ rộng thị trường giảm xuống - đây là một tiến triển tiếp theo của tâm lý các nhà đầu tư thận trọng hơn.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh không gây bất ngờ và cũng không làm thay đổi về mặt kỹ thuật. Vượt qua MA 50 ngày, giá đã vào trong một xu hướng tăng. Nếu VN-Index không điều chỉnh xuống dưới mức hỗ trợ khoảng 383-385 điểm, xu hướng tăng vẫn không bị xâm phạm. Sự điều chỉnh của thị trường là thời điểm các nhà đầu tư có thể cân đối lại danh mục. Họ có thể mua vào khi điều chỉnh chấm dứt. MBKE ưa thích các mã blue-chips trên sàn HOSE.

Không phải tín hiệu tiêu cực

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trái với kỳ vọng của VDS về khả năng tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhờ bluechips, các chỉ số chịu áp lực giảm giá khá lớn trong phiên 18/12 do nguồn tăng mạnh sau chuỗi tăng điểm gần hai tuần của VN-Index.

Mặc dù vậy, điểm tích cực của phiên 18/12 là lực cầu bắt đáy vẫn sẵn sàng gia nhập thị trường trong các nhịp điều chỉnh, giúp thanh khoản duy trì ở mức khá cao so với bình quân trong 20 phiên vừa qua. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá tích cực, và VDS cho rằng phiên giảm điểm này chịu áp lực điều chỉnh kỹ thuật nhiều hơn là tín hiệu tiêu cực. VDS kỳ vọng VN-Index sẽ nhanh chóng đảo chiều trở lại trong nửa cuối tuần.

Với quan điểm tích cực đối với triển vọng ngắn hạn của thị trường, VDS cho rằng nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc giải ngân trong các nhịp điều chỉnh. Mặc dù vậy, việc giải ngân chỉ nên tập trung vào cổ phiếu có sẵn trong danh mục, để có thể nhanh chóng chuyển hóa thành tiền mặt nếu xuất hiện biến cố bất ngờ ngoài kỳ vọng.

Chỉ là điều chỉnh nhẹ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua ròng lên mức 72.5 tỷ đồng trên HOSE. Trên HNX, khối ngoại đã kết thúc chuỗi dài bán ròng SHB, thay vì đó họ tiếp tục bán ra KLS, VCG, và PVX. Phía ngược lại, họ duy trì mua vào mạnh PVS. Tổng giá trị bán ròng trên HNX đạt 7.5 tỷ đồng. Nói chung, động thái mua bán của khối ngoại không có gì bất ngờ, chủ yếu vẫn đến từ hoạt động cơ cấu danh mục của quỹ ETF.

Thị trường hôm 18/12 tiếp tục có sự phân hóa giữa các mã được khối ngoại mua vào và các mã bị bán ra, điển hình như các mã PPC, VCB, STB, OGC, SJS, GMD và PVS tăng khá tốt. Trong khi đó KBCCTG tiếp tục giảm kịch sàn. Tạm loại trừ các cổ phiếu được khối ngoại mua vào trên, xu hướng chung của thị trường là điều chỉnh nhẹ.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ông Andy Ho nói về kinh tế và TTCK năm 2013 (18/12/2012)

>   Thời điểm nào cho sản phẩm chứng khoán phái sinh tại Việt Nam? (17/12/2012)

>   Góc nhìn 18/12: Băn khoăn giữ hay chạy? (17/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 17-21/12: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững (16/12/2012)

>   Tự doanh CTCK bán ra, rồi lại gom hàng! (15/12/2012)

>   Góc nhìn 14/12: Cơ hội cho ai chưa kịp "lên tàu"? (13/12/2012)

>   Rộng cửa cho vốn ngoại, cần thêm nhiều giải pháp (13/12/2012)

>   Góc nhìn 13/12: Lạc quan về thị trường (12/12/2012)

>   Ngày 12/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (12/12/2012)

>   Góc nhìn 12/12: Khối ngoại và penny (11/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật