Thứ Hai, 17/12/2012 18:47

Góc nhìn 18/12: Băn khoăn giữ hay chạy?

Nhiều ý kiến ngược chiều được các chuyên gia đưa ra để nhận định xu hướng thị trường trong phiên giao dịch ngày 18/12. Tuy nhiên đa số vẫn duy trì quan điểm thị trường còn tích cực trong các phiên sắp tới để chinh phục mốc 400 điểm.

Mua cổ phiếu bluechips điều chỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường hôm 17/12 nói chung chịu tác động lớn từ động thái mua/bán của khối ngoại, do đó mà có sự phân hóa rõ nét. Các mã tăng mạnh nhất là các mã đang và sẽ tiếp tục được khối ngoại mua vào như VCB, DPM, STB, HAG, OGC, HPG, ITA, PVF, SJS, PVS ... trong khi các mã bị thoái vốn 100% như CTG, KBC giảm sàn mạnh, KLS giảm nhẹ 0,2 điểm.

Trong ngắn hạn, xu hướng mua/bán của khối ngoại nhiều khả năng còn duy trì trong các phiên tới, do đó mà xu hướng sự phân hóa các mã như phiên ngày 17/12 vẫn sẽ tiếp tục. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục vào các mã bluechip nêu trên trong những nhịp điều chỉnh.

Duy trì vị thế mua

CTCP chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): VN-Index đã có phiên tăng thứ 6 liên tục và do đó sẽ không ngạc nhiên nếu thị trường xuất hiện một vài sự điều chỉnh. Dù vậy MBKE cho rằng điều này ít có khả năng đe dọa xu hướng tăng hiện nay, trừ khi sự suy giảm xâm phạm mức hỗ trợ  383,5 điểm để tạo đáy liền sau thấp hơn.

Trong gần 2/3 thời gian của phiên ngày 17/12, HNX-Index ghi nhận mức giá đỏ, thị trường chỉ thật sự khởi sắc hơn trong hoảng thời gian buổi chiều và kết thúc phiên ghi nhận mức tăng nhẹ. Áp lực chốt hàng đang lớn, sẽ không bất ngờ nếu sự điều chỉnh diễn ra ở vài phiên tới. MBKE cho rằng đây chưa phải là đe dọa lớn cho xu hướng tăng của HNX-Index. Rủi ro đánh mất xu hướng chỉ đến khi đường giá về dưới hỗ trợ 51.4 điểm để tạo đáy liền sau thấp hơn.

Do xu hướng tăng vẫn đang duy trì, MBKE khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ các vị thế mua đã mở trước đó và tìm kiếm cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Chốt lời cổ phiếu “nóng”

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp của thị trường sớm được định hình ngay từ đầu phiên khi khá nhiều cổ phiếu lớn đã cho thấy sự áp đảo của lực cầu trong khi ở phía đối diện, lượng bán ra đối ứng là không đáng kể.

Vai trò dẫn dắt thị trường của các cổ phiếu nhỏ, mang tính đầu cơ dần được thay thế bởi các cổ phiếu Bluechip là một diễn biến đáng chú ý, sự chuyển giao này đang phần nào cho thấy tính thực chất và bền vững hơn trong diễn biến tăng giá của các chỉ số chứng khoán. Từ đó, kỳ vọng vào một đợt phục hồi mạnh mẽ và dài hơi hơn của thị trường càng được củng cố.

Bảo lưu nhận định VN-Index tiếp tục có diễn biến tích cực cho đến khi tiếp cận vùng kháng cự 400 điểm, tuy nhiên, AAS cho rằng việc điều chỉnh cục bộ ở nhiều cổ phiếu sẽ diễn ra với phạm vi rộng hơn. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm dần tỷ trọng các cổ phiếu “nóng”, đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Thị trường đang khá tốt

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch đầu tuần mới sắc xanh tiếp tục được duy trì trên cả hai sàn mặc dù mức điểm trong phiên ngày 17/12 là khá nhẹ. Cảm hứng trong phiên đến từ những cổ phiếu Bluechips, đặc biệt là trên sàn HOSE rất nhiều cổ phiếu lớn tăng điểm giúp thị trường hồi phục nhanh chóng sau ít phút điều chỉnh đầu giờ, thanh khoản tăng mạnh so với những phiên liền trước.

Cùng với động thái cơ cấu danh mục của khối ngoại giúp cho thị trường có những phiên giao dịch sôi động thì điểm số tiếp tục được phục hồi cùng với sự gia tăng tích cực và ổn định của thanh khoản cho thấy tâm lý nhà đầu tư tốt hơn và mức độ quan tâm trị trường đã trở lại nhiều hơn.

Sau nhiều phiên dòng tiền tập trung ở nhóm cổ phiếu penny có thị giá nhỏ thì giao dịch ở những cổ phiếu Bluechips tăng trần thể hiện dòng tiền đang có sự dịch chuyển ít nhiều trong ngắn hạn, điều này cho thấy thị trường đang khá tốt, các nhóm cổ phiếu tăng giảm đan xen giúp chỉ số ở nhiều thời điểm không bị điều chỉnh quá sâu. Nhờ sự ổn định này mà trong những phiên giao dịch tới nhà đầu tư có thể tiếp tục cân nhắc mua vào một phần danh mục của mình, đặc biệt là vào những thời điểm thị trường điều chỉnh.

Chốt lời từng phần

CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thông thường hoạt động mua vào của khối ngoại sẽ tiếp tục hỗ trợ cho diễn biến thị trường thêm một hai phiên nữa trước khi bị áp đảo trước áp lực chốt lời của nhóm nhà đầu cơ trong nước trong những phiên cuối tuần.

Trên phương diện kỹ thuật, BVS cũng quan sát thấy một số tín hiệu suy yếu của sóng hồi phục và các nhà đầu tư nên tiếp tục chiến lược chốt lời từng phần trong các phiên đi lên của thị trường. Việc bán đuổi giá thấp là chưa cần thiết khi tín hiệu tạo đỉnh chưa rõ ràng.

Ngược lại, các quyết định mua gia tăng tỷ trọng cũng chỉ nên được cân nhắc với một tỷ trọng thấp hơn phần đã hiện thực hóa lợi nhuận và chỉ giải ngân nếu thị trường xuất hiện phiên giảm mạnh.

Vượt thành công ngưỡng 395 điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): VDS kỳ vọng các bluechips của sàn HOSE sẽ tiếp tục tăng điểm, giúp VN-Index vượt thành công ngưỡng 395 điểm và hướng đến chinh phục mức 400 điểm trong tuần này nhờ các thông tin xoay quanh kết quả soát xét danh mục của VNM ETF.

Ngoài ra, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2012 và lạm phát năm 2012 của các tỉnh thành và cả nước sẽ lần lượt được công bố từ nửa cuối tuần này. Mặc dù không cho rằng thông tin lạm phát sẽ tác động nhiều đến diễn biến TTCK, song VDS cho rằng mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2012 sẽ là cơ sở để NHNN đưa ra quyết định đối với điều hành lãi suất trong thời gian tới. Do vậy, NĐT vẫn cần dành sự quan tâm đối với diễn biến chỉ số giá trong tháng 12/2012.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 17-21/12: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững (16/12/2012)

>   Tự doanh CTCK bán ra, rồi lại gom hàng! (15/12/2012)

>   Góc nhìn 14/12: Cơ hội cho ai chưa kịp "lên tàu"? (13/12/2012)

>   Rộng cửa cho vốn ngoại, cần thêm nhiều giải pháp (13/12/2012)

>   Góc nhìn 13/12: Lạc quan về thị trường (12/12/2012)

>   Ngày 12/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (12/12/2012)

>   Góc nhìn 12/12: Khối ngoại và penny (11/12/2012)

>   Góc nhìn 11/12: Sắp sửa dậy sóng? (10/12/2012)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán 2013 - “Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn” (10/12/2012)

>   Góc nhìn tuần 10-14/12: Lại kịch bản giằng co giảm nhẹ (09/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật