Thứ Ba, 25/12/2012 19:46

Góc nhìn 26/12: Tích lũy và chờ đợi?

Việc chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 400 phiên 25/12 là tín hiệu khả quan cho thị trường, nhiều ý kiến từ các chuyên gia cho rằng thị trường đang trong xu hướng tăng khá tốt. Vì thế việc điều chỉnh là cần thiết để cũng cố xu hướng trước đó.

Khó giảm sâu

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Điều dễ nhận thấy ở phiên 25/12 là VN-Index đã vượt qua được ngưỡng quan trọng nhưng với lực không mạnh và cây nến chốt phiên cũng cho thấy rõ điều này. Vì thế nhiều khả năng lực bán sẽ tiếp tục xuất hiện mạnh hơn khi chỉ số tiếp cận với ngưỡng cản 405 điểm.

Quan sát giao dịch tại nhiều mã BCs, lực mua bán là không mạnh cho dù tại các mức giá đều có một lượng cổ phiếu lớn chốt chặn. Điều này như tạo một cảm giác rằng, các mã trên đang cố gắng giữ giá hơn là đẩy giá lên, một phần cũng bởi ngày chốt cuối cùng của năm đã cận kề.

Một điểm tích cực khác là thanh khoản của thị trường vẫn rất tốt và điều này cho thấy mức độ rủi ro giảm giá sâu là khó xảy ra trong thời điểm hiện tại. Nhưng tốt nhất NĐT vẫn nên thận trọng khi tham gia mua vào trong thời điểm hiện nay.

Cơ hội để lướt sóng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Gói tài khóa hỗ trợ nền kinh tế mà Bộ Tài Chính vừa trình Thủ Tướng với 2 điểm quan trọng là giảm thuế TNDN và “nắn” dòng vốn vào TTCK theo hướng đưa chứng khoán ra khỏi nhóm phi sản xuất trong quá trình phân loại tín dụng, đã cho thấy quyết tâm trong việc hỗ trợ nền kinh tế và hứa hẹn sẽ tiếp tục là cơ sở quan trọng để đưa thị trường chứng khoán thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài thời gian vừa qua.

AAS cho rằng, diễn biến khởi sắc chỉ có thể được duy trì khi xuất hiện lực cầu mạnh mẽ hơn nữa ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi mà nhiều cổ phiếu cũng đã đạt được mức tăng ấn tượng thời gian vừa qua. Quá trình thay đổi vai trò dẫn dắt của các cổ phiếu lớn đang tiếp tục diễn ra và theo đó, cơ hội lướt sóng sẽ xuất hiện, mặc dù vậy, để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư ngắn hạn cần xác định thời gian thích hợp cho mỗi giao dịch sẽ không nên kéo dài quá T+4.

Ngừng giải ngân

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đóng cửa phiên giao dịch, các chỉ số trên cả hai sàn đều tăng nhẹ với thanh khoản ở mức khá cho thấy xu hướng chung của thị trường vẫn đang khá ổn định.

Tuy nhiên, theo quan sát của FPT thì sức ảnh hưởng từ thông tin ngân hàng nhà nước hạ lãi suất đã suy yếu đáng kể trong phiên ngày 25/12 do tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn cùng với việc thị trường đã trải qua 3 tuần tăng điểm liên tiếp.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu có sự phân hóa rõ rệt trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đảo chiều giảm trở lại. Điều này khiến cho khả năng duy trì đà tăng của thị trường trở nên khó khăn hơn trong những phiên tới, đặc biệt là trong bối cảnh ngưỡng kháng cự của các chỉ số vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ.

Mặt khác, trong các phiên giao dịch cuối cùng của năm 2012, ngoài thông tin về chỉ số CPI cả nước trong tháng 12 thì sẽ khó có thể xuất hiện thêm thông tin hỗ trợ mới. Theo đó, khả năng thị trường tiếp tục hồi phục là không cao và các chỉ số có thể sẽ trở lại với xu thế đi ngang, tích lũy trong biện độ hẹp hiện tại. Vì vậy chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng giải ngân tại những ngưỡng kháng cự nhạy cảm và có thể cân nhắc chốt lời với những cổ phiếu đã có dấu hiệu suy yếu sau giai đoạn tăng nóng vừa qua.

Đi ngang biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tình trạng giằng co giữa hai phía cung – cầu tiếp diễn trong phiên 25/12 khi chỉ số VNIndex tiệm cận ngưỡng kháng cự 400 điểm. Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2013 diễn ra sáng nay, các giải pháp nhằm giải quyết khó khăn cho nền kinh tế tiếp tục được Chính phủ xem xét, trong đó đáng chú ý có thông tin sẽ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của Công ty quản lý tài sản (AMC) Việt Nam trong tháng 01/2013.

VDS đánh giá đây là thông tin tích cực giúp nâng đỡ kỳ vọng của NĐT và đưa chỉ số VNIndex vượt ngưỡng 400 điểm vào giờ giao dịch hôm nay. Bên cạnh đó cũng phải kể đến lực mua tích cực đến từ khối NĐT nước ngoài đối với một số cổ phiếu lớn trong nhóm VN30 điển hình là CTG, DPM, HPG đã góp phần nâng đỡ VNIndex vào cuối phiên.

VDS giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ giằng co trong biên độ hẹp, NĐT đang nắm giữ cổ phiếu có thể chốt lời trong những phiên tăng điểm đồng thời có thể bắt đầu tiến hành xem xét kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết năm 2012 để có lựa chọn giải ngân hợp lý.

Bứt phá kháng cự

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán trừ BVS sau phiên trước tăng trần hàng loạt đã điều chỉnh nhẹ trong ngày 25/12. Thị trường có sự giằng co khá mạnh trước ngưỡng kháng cự 400 điểm. Vn-Index trong phiên đã có lúc giảm điểm do lực bán ra mạnh, tuy nhiên lực cầu vẫn khá tốt tại nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường tăng điểm trở lại. Độ rộng thị trường giảm xuống so với phiên trước, số mã tăng giảm khá cân bằng trên cả 2 sàn.

Thị trường đang ở trạng thái lưỡng lự và giằng co trước ngưỡng kháng cự mạnh, tuy nhiên diễn biến giao dịch 2 phiên đầu tuần đang cho thấy những màu sắc khá khả quan. Thị trường tăng nhẹ về điểm số trong khi khối lượng vẫn giữ được sự ổn định cần thiết. Nếu diễn biến như hiện tại duy trì được trong một vài phiên tới, đặc biệt nếu xuất hiện thêm những thông tin hỗ trợ mới cho thị trường, BSC cho rằng thị trường sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá vượt kháng cự.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 25/12: Thận trọng chờ thời (24/12/2012)

>   Góc nhìn 24-28/12: Đầu xuôi, đuôi có lọt? (23/12/2012)

>   Nhỏ lẻ hưng phấn, Tự doanh CTCK thoát hàng mạnh mẽ (22/12/2012)

>   Góc nhìn 21/12: Gấu đã trở lại? (20/12/2012)

>   Góc nhìn 20/12: Triển vọng tích cực (19/12/2012)

>   Ngày 19/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (19/12/2012)

>   Góc nhìn 19/12: Cơ hội cân đối danh mục (18/12/2012)

>   Ông Andy Ho nói về kinh tế và TTCK năm 2013 (18/12/2012)

>   Thời điểm nào cho sản phẩm chứng khoán phái sinh tại Việt Nam? (17/12/2012)

>   Góc nhìn 18/12: Băn khoăn giữ hay chạy? (17/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật