Thứ Ba, 22/05/2012 22:55

Các giao dịch ngân hàng nghi ngờ bị kiểm soát đặc biệt

Luật Phòng chống rửa tiền đang được lấy ý kiến tiếp thu tại kỳ họp Quốc hội ngày 22-5 đã mở rộng đối tượng chịu sự kiểm soát của luật. Đó là những người có quan hệ thân thích, ruột thịt với các cá nhân người nước ngoài có ảnh hưởng chính trị.

Dự thảo trước đây của luật chỉ quy định đối tượng chịu sự kiểm soát các hoạt động giao dịch có thể gây nghi ngờ (nghi ngờ rửa tiền) tại Việt Nam là cá nhân có ảnh hưởng chính trị (cá nhân được giao giữ những chức vụ cao cấp tại các cơ quan, tổ chức nước ngoài).

Nhưng trong quá trình lấy ý kiến gần đây, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã quyết định bổ sung việc kiểm soát cả những giao dịch đáng ngờ của cha, mẹ, vợ, chồng, con cái, anh em ruột của các cá nhân trên vào đối tượng điều chỉnh của dự luật.

Việc mở rộng đối tượng này, theo giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội là làm theo khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế. Theo đó, mối quan hệ kinh doanh của các thành viên trong gia đình và những người có quan hệ mật thiết với các cá nhân có ảnh hưởng chính trị hàm chứa những rủi ro danh tiếng tương tự như chính những người đó.

Do vậy, các giao dịch tài chính thực hiên tại Việt Nam khi bị nghi ngờ hoặc có cơ sở hợp lý để nghi ngờ tài sản trong giao dịch có nguồn gốc từ phạm tội mà có hoặc liên quan đến rửa tiền sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật rửa tiền, được tiến hành bởi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an và các bên liên quan.

Tuy nhiên, dự luật này lại không đưa các cá nhân có ảnh hưởng chính trị và những người có quan hệ ruột thịt, mật thiết với họ là người Việt Nam vào đối tượng điều chỉnh.

Nếu dự luật này được thông qua cuối kỳ họp và dự kiến áp dụng từ đầu năm 2013 thì một số giao dịch sẽ bị giám sát đặc biệt, nhất là các giao dịch phức tạp, có giá trị lớn và bất thường.

Mức độ giao dịch cụ thể lên đến giá trị bao nhiêu được xem là giá trị lớn được Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ quy định cụ thể.

a) Giao dịch phức tạp, có giá trị lớn, bất thường;

b) Giao dịch với tổ chức, cá nhân tại quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách do lực lượng đặc nhiệm tài chính công bố nhằm chống rửa tiền hoặc danh sách cảnh báo.

Đối tượng báo cáo phải kiểm tra cơ sở pháp lý và mục đích của giao dịch; trường hợp có nghi ngờ về tính trung thực, mục đích của giao dịch, đối tượng báo cáo phải lập báo cáo về giao dịch đáng ngờ gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và có thể từ chối giao dịch đó.

Lan Nhi

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khó như vay tiền! (22/05/2012)

>   Ngân hàng Nhà nước phải độc lập mới đủ mạnh (22/05/2012)

>   Credit Suisse: Việt Nam có tiềm năng mạnh mẽ cho hoạt động ngân hàng đầu tư (22/05/2012)

>   Sự thật của trần lãi suất cho vay (22/05/2012)

>   Không cần thiết mở rộng đối tượng áp trần lãi vay (22/05/2012)

>   Gấp rút “phá băng” tín dụng (21/05/2012)

>   Nới lỏng tín dụng nhưng không dễ vay tiền mua nhà (21/05/2012)

>   Cho phép ngân hàng mua bán nợ: Mũi tên nhắm nhiều đích (21/05/2012)

>   Không đẩy vốn bằng mọi giá (21/05/2012)

>   Náo nhiệt kinh doanh ngoại tệ (21/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật