Thứ Ba, 22/05/2012 14:58

Credit Suisse: Việt Nam có tiềm năng mạnh mẽ cho hoạt động ngân hàng đầu tư

Bất chấp doanh thu hoạt động ngân hàng đầu tư châu Á giảm, giá trị các vụ sáp nhập tại Việt Nam lên cao nhất 6 năm trong quý I.

Chi phí cho các hoạt động ngân hàng đầu tư tại Việt Nam có thể tăng ít nhất 25% trong năm nay khi Chính phủ tăng cường thúc đẩy bán tài sản và các doanh nghiệp nước ngoài đẩy mạnh mua vào, Credit Suisse Group nhận định.

Theo Bloomberg, bất chấp doanh thu hoạt động ngân hàng đầu tư giảm tại châu Á, giá trị các vụ sáp nhập tại Việt Nam tăng lên cao nhất 6 năm trong quý I. Chỉ số VN-Index tăng 29% trong năm nay khi tính theo USD, tăng cao thứ 3 trong số 96 chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn mà Bloomberg theo dõi khi lạm phát giảm và chính phủ hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Lê Hoài Anh, Giám đốc điều hành Credit Suisse tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng mạnh mẽ."

Chính phủ đã cam kết bán cổ phần tại các doanh nghiệp như Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) khi theo đuổi mô hình giảm mức độ can thiệp của Chính phủ với hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, 8 tháng liên tiếp lạm phát giảm giúp thu hút nhiều hơn những người mua nước ngoài.

Chi phí hoạt động ngân hàng đầu tư tại Việt Nam đã tăng 24% trong năm ngoái dù doanh thu tại châu Á giảm gần 10%, theo hãng nghiên cứu Freeman & Co. tại New York. Theo Freeman, Việt Nam thu về 46 triệu USD và bằng khoảng 1/10 số tiền Indonesia thu được.

Tháng 4/2011, KKR & Co. đã thực hiện thương vụ mua cổ phần tư nhân lớn nhất trong lịch sử Việt Nam khi đồng ý trả 159 triệu USD cho cổ phần tại Masan Consumer. Tới tháng 9, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) cho biết bán 15% cổ phần cho ngân hàng Nhật Bản Mizuho với giá 567 triệu USD, đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất tại Việt Nam trong một thập kỷ.

Chang Tou Chen, người đứng đầu hoạt động ngân hàng đầu tư tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của HSBC Holdings cho rằng lý do các ngân hàng vẫn tiếp tục hoạt động tại Việt Nam không phải là vì 46 triệu USD. "Đó là một khoản đầu tư cho tương lai."

Chang Tou Chen dự kiến có từ 1 tới 2 thương vụ mua lại mỗi năm có trị giá hơn 500 triệu USD liên quan tới các doanh nghiệp Việt Nam.

Giám đốc nhóm nghiên cứu hoạt động ngân hàng đầu tư của Credit Suisse Rehan Anwer phát biểu: "Việt Nam, theo chúng tôi cảm nhận, đại diện cho một cơ hội lớn, nơi chúng tôi có thể là cầu nối cho nguồn vốn và kinh nghiệm chuyên môn quốc tế, hỗ trợ khu vực trong nước và chính phủ." Anwer ước tính chi phí cho ngành công nghiệp này có thể tăng tổng cộng ít nhất 25% trong năm nay.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết có kế hoạch bán cổ phần tại 254 doanh nghiệp trong năm nay.

Bảy ngân hàng đầu tư toàn cầu cho biết trong tháng 1 rằng đang tư vấn cho SCIC bán số cổ phần trị giá khoảng 500 triệu USD, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Việt Nam Horizon Capital Adviser cho biết, tên của các doanh nghiệp và ngân hàng không được tiết lộ.

Chủ tịch Goldman Sachs Groups khu vực Đông Nam Á Brooks Entwistle cho rằng đây là một câu chuyện hấp dẫn. "Chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi hiện tại hoạt động và liên quan tới những sự kiện quan trọng nhất tại quốc gia này." Goldman Sachs đã đầu tư khoảng 120 triệu USD tại Việt Nam kể từ đầu những năm 1990.

Người đứng đầu Citigroup Việt Nam Brett Krause nhận định rằng động lực mạnh mẽ sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước, vấn đề chỉ là thời gian khi nào./.

Theo Bloomberg

vov

Các tin tức khác

>   Sự thật của trần lãi suất cho vay (22/05/2012)

>   Không cần thiết mở rộng đối tượng áp trần lãi vay (22/05/2012)

>   Gấp rút “phá băng” tín dụng (21/05/2012)

>   Nới lỏng tín dụng nhưng không dễ vay tiền mua nhà (21/05/2012)

>   Cho phép ngân hàng mua bán nợ: Mũi tên nhắm nhiều đích (21/05/2012)

>   Không đẩy vốn bằng mọi giá (21/05/2012)

>   Náo nhiệt kinh doanh ngoại tệ (21/05/2012)

>   Ngân hàng đau đầu với nguy cơ hợp đồng thế chấp vô hiệu (21/05/2012)

>   Nới điều kiện cho doanh nghiệp vay mới (21/05/2012)

>   Thu nhập triệu đô của CEO ngân hàng Việt (20/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật