Thứ Tư, 21/12/2011 21:26

Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngoại có thể tiếp tục đẩy giá các mã bluechips mà họ đang nắm giữ. Điều này sẽ có thể giúp thị trường tăng điểm thêm vài phiên nữa.

Tránh mua đuổi khi thị trường bật tăng

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tại sản HOSE, một số blue chips như VIC, MSN, VCB tăng điểm hỗ trợ cho diễn biến của VN-Index cũng như tâm lý nhà đầu tư. Còn tại sàn HNX, thị trường bắt đầu tìm được sự cân bằng trở lại, nhưng nếu không sớm xuất hiện các thông tin hỗ trợ tích cực thì sự kiên nhẫn của nhà đầu tư có thể nhanh chóng chuyển thành tâm lý thất vọng và tình trạng giảm điểm có thể sớm xuất hiện trở lại.

Thông vin về chỉ số CPI tháng 12 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM ở mức 0.61% và 0.73%, cho thấy áp lực tăng giá của những tháng giáp Tết bắt đầu xuất hiện.

Diễn biến chỉ số CPI trong những tháng này tuy chịu tác động lớn của tính mùa vụ, nhưng việc CPI cao hơn 2 tháng gần đây vẫn có thể khiến thời gian để kiềm chế hoàn toàn lạm phát sẽ phải kéo dài hơn. Kỳ vọng về đợt giảm lãi suất ngay trong ngắn hạn sẽ khó trở thành hiện thực.

Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể hưởng lợi từ việc một số mã blue chips được giữ NAV, tuy nhiên lực mua giữ NAV thường không giải ngân trên diện rộng mà chỉ tập trung vào một số mã, nên rủi ro ở phần còn lại của thị trường vẫn lớn.

Theo quan điểm của BVS, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì sự thận trọng và tránh các quyết định mua đuổi giá ở những phiên thị trường bật tăng. 

Rủi ro tiềm tang khá cao

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Động thái mua vào liên tục của khối này trong các phiên vừa qua có thể nhằm đẩy giá các mã họ đang nắm giữ, rồi bán lại qua giao dịch thỏa thuận với giá cao hơn. Trong các phiên tới, khả năng cao thị trường sẽ giảm điểm do không nhận được sự hỗ trợ của khối này.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 183/2011/TT-BTC hướng dẫn việc thành lập và quản lý quỹ mở. Trong một vài ngày tới, nội dung chi tiết của thông tư này sẽ được công bố. Với việc ban hành thông tư này, nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán trong thời gian tới đây sẽ có nhiều công cụ đầu tư hơn như quỹ hưu trí, quỹ ETF… Bên cạnh đó, việc có hành lang pháp lý cho quỹ mở phần nào sẽ hạn chế việc thoái vốn của khối ngoại khi quỹ đóng có thể dễ dàng chuyển đổi sang quỹ mở.

Hiện tại, mặc dù thị trường đã có một vài phiên tăng điểm, nhưng hầu hết là nhờ lực đỡ từ các blue-chips thông qua giao dịch của khối ngoại. Với việc khối này bán mạnh mã VIC khả năng cao là nhà đầu tư ngoại muốn thoái vốn hơn là làm đẹp NAV. Tuy nhiên, có một vài điểm đáng lưu ý chính là giá trị bán ra lần này là rất lớn và được mua lại hết bởi nhà đầu tư trong nước. Như vậy, thị trường có thể giảm điểm trong các phiên tới.

Ở mặt ngược lại, nhà đầu tư ngoại có thể tiếp tục đẩy giá các mã bluechips mà họ đang nắm giữ. Điều này sẽ có thể giúp thị trường tăng điểm thêm vài phiên nữa. Với cả hai giả thuyết trên, ACBS cho rằng rủi ro vẫn tiềm tàng và khá cao cho các chiến lược ngắn và trung hạn, do đó, việc đứng ngoài và quan sát thị trường lúc này đối với nhà đầu tư ngắn hạn là không tồi.

Chờ cơ hội mua ở vùng giá thấp hơn

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Thị trường đã lấy lại xu hướng tăng và các chỉ số đã tăng nhẹ trong phiên 21/12, nhưng với khối lượng thực của thị trường (nếu không tính các giao dịch thỏa thuận lớn) vẫn thấp và giao dịch thỏa thuận chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động giao dịch của thị trường trong những tuần gần đây. Và có nhiều yếu tố dẫn đến điều này, trong đó yếu tố chính vẫn là việc giải chấp các hợp đồng repo (cổ phiếu).

Điều này có thể là do hiện tại là thời điểm cuối năm và các hợp đồng repo có thể sẽ được ký lại vào đầu năm sau. Và có lẽ trong một số trường hợp là do yêu cầu tăng thế chấp cho các hợp đồng hiện tại do giá cổ phiếu giảm.

Về mặt kỹ thuật, HCM cho rằng xu hướng chính của thị trường vẫn là giảm, mặc dù cả hai chỉ số thị trường đóng cửa cao hơn so với ngày 20/12.

Rủi ro giảm điểm vẫn đè nặng lên vùng 360 điểm, giảm qua vùng này sẽ xác nhận quá trình củng cố trong xu hướng giảm đã kết thúc và đẩy thị trường về vùng thấp hơn tại 350 điểm.

Kháng cự chính vẫn ở hội tụ ở vùng 378 điểm, nơi ít có khả năng thị trường vượt qua. Theo HCM, cho đến khi nào kháng cự này vẫn được giữ, VN-Index vẫn ở trong xu hướng giảm và khả năng VN-Index giảm về vùng hỗ trợ trung hạn 350-345 vẫn mở.

HCM cho biết vẫn chờ cơ hội mua vào ở vùng giá thấp hơn hoặc ít nhất cho đến khi tín hiệu kỹ thuật cho thấy dấu hiệu mua an toàn trở lại.

Tiếp tục giằng co

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Các số liệu về tình hình lạm phát trong tháng 12 vừa được công bố gần đây mà nổi bật là của Hà Nội và TPHCM với hai con số 0.61% và 0.73% hầu như không có nhiều tác động lên thị trường.

Đà hồi phục có được chủ yếu do nỗ lực níu kéo và kìm giữ cung hàng khá tốt của bên nắm giữ cổ phiếu, cung và cầu giằng co mạnh trong thế tương đối cân bằng mà thiếu đi sự đột phá.

Tính thanh khoản của thị trường nhìn chung vẫn chưa thực sự được cải thiện, sự đột biến về khối lượng và giá trị giao dịch trên sàn HOSE vẫn chủ yếu do đóng góp của giao dịch thỏa thuận.

Như vậy, với bối cảnh thiếu đi sự hỗ trợ mạnh từ các thông tin vĩ mô trong nước, lại cộng thêm thời điểm cuối năm đang đến gần thì khả năng để thị trường có thể phục hồi tăng điểm bền vững và lâu dài là khá thấp.

Phiên giao dịch ngày 22/12, nhiều khả năng vẫn sẽ là một phiên giao dịch giằng co trong biên độ hẹp.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở? (21/12/2011)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2011)

>   Quỹ mở chính thức mở: “Sẽ có làn sóng đầu tư mới” (20/12/2011)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/12/2011 (20/12/2011)

>   Thị trường ngày 20/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2011)

>   Sếp Kim Eng và Sen Vàng mong đợi gì trong năm mới? (20/12/2011)

>   HSBC Việt Nam: Nên phát hành trái phiếu gắn với lạm phát (19/12/2011)

>   CTCK: Nên mua và nắm giữ CTD, CNG, TDH (19/12/2011)

>   Thị trường tuần 19 – 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/12/2011)

>   TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng (18/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật