> >
Thứ Hai, 05/09/2011 19:56

Thị trường ngày 06/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong những phiên sắp tới, thị trường sẽ khó tăng mạnh và nhiều mã cổ phiếu đã có dấu hiệu phân phối đỉnh có nguy cơ giảm sâu. Nhà đầu tư giữ tiền mặt nên đứng ngoài chờ đợi tín hiệu từ vĩ mô.

Khả năng giằng co mạnh

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, thị trường chứng khoán mở cửa trở lại với một làn sóng điều chỉnh nhẹ trên cả hai sàn. Tuy nhiên, lực đỡ tích cực từ một số cổ phiếu lớn tăng trần như MSN và BVH đã giúp cho chỉ số VN-Index lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trước đó và đóng cửa trong sắc xanh. Trong khi đó, trên sàn HNX, dù đã có lực hỗ trợ tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng nhưng chỉ số HNX-Index vẫn kết thúc trong sắc đỏ.

Thanh khoản tiếp tục được duy trì tốt trên cả hai sàn, với tổng khối lượng giao dịch đạt 812 tỷ đồng trên sàn HOSEvà 666 tỷ đồng cho sàn HNX. Khối lượng giao dịch lớn, cộng với việc chỉ số chỉ tăng và giảm nhẹ, đã phần nào cho thấy sự cân bằng giữa lực mua và lực bán được duy trì trên cả hai sàn.

Việc điều chỉnh nhẹ của cả hai chỉ số có thể đến từ tâm lý do dự của nhà đầu tư trước một loạt chỉ số kinh tế mới được công bố.

Trong các phiên tới, nhà đầu tư cần quan sát kỹ sự chuyển động của thị trường vì một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy cả hai chỉ số có khả năng sẽ giằng co mạnh giữa bên mua và bên bán. Trong khi đó, sự bất ổn của chứng khoán toàn cầu cũng có thể tác động tiêu cực lên tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Nên chốt lời ở ngưỡng 450 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tín hiệu cho một nhịp điều chỉnh đã xuất hiện sau chuỗi nhiều phiên tăng điểm liên tiếp của các chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đà tăng điểm từ tuần trước tiếp tục được duy trì trong nửa đầu phiên. Tuy nhiên, đà tăng nhanh chóng bị thu hẹp dần bởi áp lực của lượng cung giá cao. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt cũng có dấu hiệu đuối sức sau chuỗi phiên phục hồi ấn tượng.

Sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index hiện đã có mức phục hồi khá ấn tượng gần 14%. Trong đó, có nhiều mã cổ phiếu đã đạt mức sinh lời khá hấp dẫn từ 30-40%. Do đó, sự gia tăng của áp lực chốt lời và tái cơ cấu danh mục trong phiên này là điều khó tránh khỏi đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến kém sôi động kể từ đầu năm đến nay. Nhiều khả năng nhịp điều chỉnh này sẽ tiếp tục duy trì trong một hai phiên giao dịch tới.

Tuy nhiên, FPTS cho biết vẫn lạc quan vào xu hướng phục hồi của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, để VN-Index có thể thực hiện nhịp tăng thứ hai thành công, phá vỡ được kênh giảm trước đó, tâm lý đầu tư cần được hỗ trợ tốt bởi các thông tin vĩ mô tích cực và sự khơi thông của dòng tiền.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn đã tham gia thị trường có thể thực hiện chốt lời khi VN-Index tiến gần đến ngưỡng 450 điểm và chờ đợi tín hiệu phục hồi sau nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tín hiệu tiêu cực xuất hiện

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Qua dịp nghỉ lễ kéo dài với nhiều thông tin bất lợi về kinh tế thế giới và sự hồi phục mạnh mẽ của giá vàng, thị trường trong nước mở cửa với tâm lý thận trọng của người mua. Lượng cung cổ phiếu chốt lời cũng tăng đáng kể và tạo ra lực cản mạnh cho đợt hồi phục có phần yếu thế trong nửa đầu phiên giao dịch.

Theo quan điểm của BVS, khi nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ trên sàn HNX vẫn không đủ sức hấp dẫn dòng tiền thì sự suy yếu của nhóm cổ phiếu bluechips trên HOSE được xem là tín hiệu để thị trường thực sự điều chỉnh. Các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy những tín hiệu khá tiêu cực. Nếu thị trường tiếp tục xảy ra thêm một phiên phân phối khối lượng lớn nữa, cơ hội duy trì nhịp tăng ngắn hạn này sẽ không còn nhiều.

Sau khi thực hiện chốt lời theo khuyến nghị của BVS, các nhà đầu tư nên thận trọng quan sát nhịp điều chỉnh này và dựa vào các tín hiệu kỹ thuật để thực hiện trading. Nguyên tắc mua theo tỷ trọng giảm dần có thể được áp dụng nhưng chỉ trong trường hợp thị trường diễn biến không quá xấu.

Kỳ vọng đang giảm dần

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Hết thông tin hỗ trợ và phần nào bị ảnh hưởng bởi thị trường thế giới, phiên hôm nay thị trường trong nước có dấu hiệu thoái lùi trước áp lực bán mạnh. HOSE vẫn tăng nhẹ nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. HNX-Index điều chỉnh giảm ngay tại vùng kháng cự mạnh. Thanh khoản cao cho thấy áp lực bán tiếp tục tăng mạnh. Khối ngoại đã bán ròng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp.

PSI cho rằng, khi sự kỳ vọng của nhà đầu tư giảm dần, áp lực chốt lời sẽ tăng cao và thị trường có thể rơi vào trạng thái dao động với sự giằng co giữa cung – cầu để chờ đợi những chuyển biến thực sự từ nền kinh tế vĩ mô, hoặc sẽ điều chỉnh giảm mạnh.

Trong những phiên sắp tới, thị trường sẽ khó tăng mạnh và nhiều mã cổ phiếu đã có dấu hiệu phân phối đỉnh có nguy cơ giảm sâu. Nhà đầu tư giữ tiền mặt nên đứng ngoài chờ đợi tín hiệu từ vĩ mô. Nhà đầu tư có cổ phiếu có thể xem xét chốt lời một phần danh mục, đặc biệt nên bán mạnh các mã có dấu hiệu phân phối đỉnh (xuất hiện đuôi trên của nến, đà tăng chững lại hoặc giảm nhẹ với KLGD đột biến).

Viết Vinh tổng hợp


>   Tháng 9, TTCK có cơ hội khởi sắc (05/09/2011)

>   Nghị định NĐTNN mua cổ phần TCTD: Từ tiểu tiết đến chiến lược đều chưa đạt (04/09/2011)

>   Thị trường sau lễ dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/09/2011)

>   Thị trường ngày 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/08/2011)

>   Thị trường ngày 31/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/08/2011)

>   Thị trường ngày 30/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/08/2011)

>   Chuyên gia: Thị trường M&A còn thiếu yếu tố niềm tin (28/08/2011)

>   Thị trường tuần 29/08 – 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/08/2011)

>   Thông tư số 74: Cần chi tiết và thực tế (27/08/2011)

>   “Cần tiến tới soát xét báo cáo tài chính quý” (27/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật