Thứ Tư, 31/08/2011 20:03

Thị trường ngày 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thông tin tích cực từ vĩ mô đã phần nào được phản ánh trong những phiên trước, việc phát huy tác dụng của các chính sách cần có độ trễ nhất định. Khả năng thị trường điều chỉnh là hoàn toàn có thể trước khi chuẩn bị cho một đợt tăng kế tiếp.

Khả năng sẽ giằng co và đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc tăng điểm mạnh mẽ của chỉ số VN-Index được hỗ trợ tích cực bởi một số blue chip điển hình như là VIC và MSN. Nhóm ngành tài chính và công nghiệp nặng tiếp tục là một trong những nhóm đứng đầu trên sàn thành phố. Ngành dầu khí cũng tham gia vào nhóm này trong phiên giao dịch ngày hôm qua, trong khi đó ngành tiêu dùng lại để mất đi vị thế của mình. Trên sàn Hà Nội, ngành viễn thông trở thành điểm sáng của cả sàn với mức tăng 5.35%. Vị trí thứ hai thuộc về nhóm ngành công nghệ, tăng 2.9%.

Nhà đầu tư khối ngoại quay đầu và mua ròng với tổng giá trị mua ròng cho cả hai sàn đạt 4.93 tỷ đồng. Các mã SSI, CTG, và PVX là một trong những mã được nhóm này mua ròng nhiều nhất.

Liên quan đến kinh tế vĩ mô trong nước, NHNN vừa ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13, có hiệu lực từ ngày 01/09 với hai nội dung chính: (1) bỏ quy định tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động trong thông tư 13 và (2) điều chỉnh hệ số rủi ro với một số tài sản có bằng ngoại tệ khi tính tỷ lệ an toàn vốn CAR. Với việc bỏ quy định tỷ lệ cấp tín dụng trong Thông tư 13, một phần rào cản trong sử dụng vốn để cho vay đã được gỡ bỏ, nguồn vốn được khơi thông, hỗ trợ giảm lãi suất.

Về phần phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang tiến gần về mức kháng cự 425-430 và 75. Vì vậy, thị trường có khả năng giằng co hoặc đi ngang trong những phiên tới. Với nhà đầu tư ngắn hạn, tham gia thị trường vào thời điểm này sẽ có rủi ro cao, do đó, nên cân nhắc thận trọng.

Điều chỉnh là điều có thể

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch phiên sáng nay gần tương đương với phiên trước, cho thấy lực đánh lên đang chững lại và có phần e ngại. Bên cạnh đó số điểm tăng của VN-Index chủ yếu do sự đóng góp của hai mã MSN và VIC và một số mã bất động sản đã tăng trần liên tục với khối lượng lớn, do đó khả năng VN-Index thực hiện điều chỉnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên sàn HNX, sự chững lại cung cầu cũng có thể thấy rõ qua số điểm tăng nhẹ và khối lượng giao dịch biên động không nhiều. Ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt thì dấu hiệu xả hàng dễ nhận thấy, lệnh mua duy trì thấp, trong khi lệnh bán không còn giữ ở mức cao; ở những nhóm còn lại, lực cầu càng thưa thớt dần. Do vậy, khả năng đảo chiều có thể xảy ra sớm hơn đối với chỉ số HNX.

Thông tin tích cực từ vĩ mô đã phần nào được phản ánh trong những phiên trước, việc phát huy tác dụng của các chính sách cần có độ trễ nhất định. Khả năng thị trường điều chỉnh là hoàn toàn có thể trước khi chuẩn bị cho một đợt tăng kế tiếp.

VDS khuyến nghị với nhà đầu tư những phiên tăng điểm là cơ hội chốt lời hơn là mua vào, nhà đầu tư không nên tranh mua khi thị trường tăng mạnh và chờ cơ hội tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh.

Khả năng diễn ra một đợt điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường tiếp tục có một phiên tăng điểm mặc dù trải qua sự điều chỉnh, giằng co mạnh trong phiên. Thông tư 22 chính là nhân tố chính hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư cũng như diễn biến thị trường. Dòng tiền tiếp tục đẩy một số  cổ phiếu bluechips sàn Tp.HCM tăng hưng phấn, kéo theo sự phục hồi của nhóm cổ phiếu mang tính  đầu cơ trên sàn Hà Nội. 

Mặc dù vậy, đà hồi phục có phần yếu về cuối phiên, đi kèm thanh khoản cao tiếp tục cho thấy một phiên giao dịch nghiêng về chiều hướng phân phối của thị trường. BVSC cũng nhận thấy dòng tiền đã có phần chuyển hướng sang các mã cổ phiếu thị giá thấp, đặc biệt là nhóm cổ phiếu các công ty chứng khoán nhỏ, trên sàn HNX. Điều này cho thấy những cổ phiếu  đầu tàu của  đợt tăng điểm này, sau một nhịp tăng nóng, đang phần nào mất đi tính hấp dẫn đối với dòng tiền đầu cơ.

Theo BVS, khả năng tiếp tục mở rộng của nhịp hồi phục này vẫn được kỳ vọng từ các tín hiệu thay đổi của chính sách vĩ mô, tuy nhiên thị trường nhiều khả năng sẽ sớm phải trải qua một nhịp điều chỉnh để lấy lại cân bằng cho nhóm cổ phiếu dẫn đầu.

Xu hướng tăng chiếm ưu thế

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCB): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có được 3 phiên liên tiếp với kết quả sắc xanh đồng thời ngự trị trên cả hai sàn giao dịch. Áp lực cung chốt lãi an toàn của bên nắm giữ cổ phiếu không những đã tạo cơ hội cho sắc đỏ bất ngờ trở lại trong nửa đầu phiên giao dịch mà đồng thời còn làm đà tăng của thị trường đã bị thu hẹp so với 2 phiên trước đó.

Có thể thấy rằng sắc xanh của HNX và VN Index vẫn được duy trì là do sự hỗ trợ mạnh mẽ của lực cầu, không ít nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng tiếp tục tăng điểm của thị trường, đặc biệt là sau hàng loạt những động thái gần đây của NHNN, mà mới nhất là thông tư 22, thể hiện quyết tâm cao thực hiện mục tiêu hạ lãi suất trong tháng 9.

Trong một bầu không khí giao dịch sôi động và hào hứng thì tính thanh khoản trên cả hai sàn không có nhiều thay đổi so với hôm 30/08 và vẫn ở mức khá cao, phát đi tín hiệu tích cực về sự trở lại của dòng tiền. Mặc dù lực cung chốt lãi đã có dấu hiệu xuất hiện đem theo khả năng về một diễn biến giằng co trong phiên giao dịch 01/09 nhưng với quan điểm tích cực, VCB cho rằng xu hướng tăng điểm vẫn đang chiếm ưu thế hơn, do đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc và xem xét mua vào nếu thị trường có dấu hiệu điều chỉnh.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 31/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/08/2011)

>   Thị trường ngày 30/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/08/2011)

>   Chuyên gia: Thị trường M&A còn thiếu yếu tố niềm tin (28/08/2011)

>   Thị trường tuần 29/08 – 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/08/2011)

>   Thông tư số 74: Cần chi tiết và thực tế (27/08/2011)

>   “Cần tiến tới soát xét báo cáo tài chính quý” (27/08/2011)

>   Thị trường ngày 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/08/2011)

>   Thị trường ngày 25/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/08/2011)

>   Chứng khoán phái sinh không dành cho “tay mơ” (24/08/2011)

>   Thị trường ngày 24/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật