Thứ Ba, 30/08/2011 20:03

Thị trường ngày 31/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thị trường có thể đã sắp đi vào giai đoạn phân phối, việc mua vào trong những phiên sắp tới là khá muộn và rủi ro sẽ cao. Nhà đầu tư giữ tiền mặt nên đứng ngoài thị trường. Trong khi nhà đầu tư có cổ phiếu có thể tiếp tục giữ lại với kỳ vọng có thể bán mức giá cao hơn.

Xuất hiện dấu hiệu đảo chiều

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên 30/08, mặc cho nhà đầu tư trong nước liên tục mua vào, nhà đầu tư khối ngoại vẫn tiếp tục bán ra, với mức bán ròng đạt 26 tỷ đồng. Có thể nhóm này đang lợi dụng thị trường tăng mạnh để bán ra một số khoản đầu tư, tái cơ cấu danh mục, và đợi thị trường rớt xuống để mua lại. DPM và VCG là hai có phiếu bị bán ra nhiều nhất, với mức bán ròng đạt 9.8 và 10.1 tỷ đồng tương ứng.

Nhóm hàng tiêu dùng, công nghiệp nặng, và tài chính tiếp tục là những nhóm dẫn đầu trên sàn thành phố. Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, ba nhóm này đã bị soán ngôi bởi những nhóm sau: dầu và khí, công nghệ, và viễn thông.

Các cổ phiếu vừa và nhỏ đã bắt đầu tăng mạnh, với mức tăng cao nhất thuộc về nhóm cổ phiếu nhỏ, tăng 2.07%. Nhóm bluechip rớt xuống hạng 3.

Theo ACBS, về mặt phân tích kỹ thuật, thị trường vẫn có thể tăng trong những phiên tiếp theo. Tuy nhiên một vài chỉ số đã cho thấy dấu hiệu đảo chiều của cả hai chỉ số. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao vào thời điểm này để có thể ra quyết định đúng đắn. 

Có thể điều chỉnh một hai phiên

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên 30/08 tiếp tục cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn mang tính chi phối chính đến diễn biến thị trường. Các cổ phiếu “nóng” nhất của sàn Hà Nội đều có một phiên phân phối với khối lượng lớn mặc dù giá không biến động quá mạnh.

Sau phiên phân phối này, thị trường nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh trong một hai phiên tới. Nếu áp lực cung giá thấp không quá lớn và hiện tượng “bán tháo” không diễn ra trong nhịp điều chỉnh này, thị trường vẫn có cơ hội quay lại với xu hướng tăng ngắn hạn.

Về trung hạn, BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm thận trọng trong bối cảnh bất  ổn của kinh tế thế giới mặc dù kinh tế vĩ mô trong nước đang cho thấy các tín hiệu tích cực mang tính thời điểm.

Nên đứng ngoài và giữ cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Áp lực bán bắt đầu tăng mạnh, nhiều mã cổ phiếu bluechips thể hiện dấu hiệu phân phối. Khối ngoại bắt đầu bán ròng mạnh hơn khi nhiều mã cổ phiếu chủ chốt tăng giá. Trong các phiên sắp tới, áp lực chốt lời tạo nên lượng cung cổ phiếu khá lớn, có thể sẽ cản trở đà tăng của thị trường.

PSI cho rằng mặc dù có những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường, tuy nhiên với mức giá tăng khá mạnh thời gian qua, thiên hướng chốt lời sẽ dần chiếm ưu thế. Thị trường có thể đã sắp đi vào giai đoạn phân phối, việc mua vào trong những phiên sắp tới là khá muộn và rủi ro sẽ cao. Nhà đầu tư giữ tiền mặt nên đứng ngoài thị trường. Trong khi nhà đầu tư có cổ phiếu có thể tiếp tục giữ lại với kỳ vọng có thể bán mức giá cao hơn.

Chưa nên lo ngại về T+4

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng tăng mạnh khó duy trì liên tục nên kết quả phiên giao dịch 30/08 là điều đã được dự báo và cũng chưa đem lại thông tín mới về xu hướng. Cùng với việc thị trường khó tăng liên tiếp, khối lượng giao dịch cũng cho thấy nhiều khả năng thị trường sẽ tạm nghỉ một vài phiên. Tuy nhiên, với các dấu hiệu hiện tại, chưa thể kết luận xu hướng tăng đã đảo chiều.

BSI cho rằng các dấu hiệu đủ để kết luận về việc đảo chiều sẽ cần nhiều thời gian, vì vậy nhà đầu tư mua vào theo chiến lược bán sau khi rõ đỉnh chưa phải lo ngại không kịp xử lý với T+4. Chiến thuật bán khi tăng mạnh và mua khi điều chỉnh vẫn chưa cần thay đổi.

Xu hướng tăng kỹ thuật vẫn còn

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thanh khoản tăng vọt của thị trường phiên 30/08 một mặt do có sự chốt lời ở nhóm cổ phiếu đã tăng điểm mạnh, một mặt là sự di chuyển sang các nhóm cổ phiếu khác. Ngoài nhóm các cổ phiếu thường dẫn dắt thị trường, còn có sự xuất hiện của dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu khác, đây có thể coi là một tín hiệu cho sự đồng thuận của thị trường.

Trạng thái kỹ thuật của thị trường vẫn ủng hộ xu hướng tiếp tục tăng điểm. Tuy vậy trong các phiên giao dịch tới, áp lực điều chỉnh sẽ ngày một cao.

Những nhà đầu tư đã mua vào từ chân sóng có thể chốt lời một phần danh mục để bảo vệ thành quả vừa đạt được và nếu lực cầu của thị trường vẫn duy trì tốt, có thể cân nhắc mua lại khi điều chỉnh. Nhóm cổ phiếu hướng đến vẫn là nhóm thanh khoản tốt của thị trường.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 30/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/08/2011)

>   Chuyên gia: Thị trường M&A còn thiếu yếu tố niềm tin (28/08/2011)

>   Thị trường tuần 29/08 – 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/08/2011)

>   Thông tư số 74: Cần chi tiết và thực tế (27/08/2011)

>   “Cần tiến tới soát xét báo cáo tài chính quý” (27/08/2011)

>   Thị trường ngày 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/08/2011)

>   Thị trường ngày 25/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/08/2011)

>   Chứng khoán phái sinh không dành cho “tay mơ” (24/08/2011)

>   Thị trường ngày 24/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/08/2011)

>   Tiêu chuẩn niêm yết mới, đừng để TTCK chệch hướng (23/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật