Thứ Hai, 29/08/2011 20:03

Thị trường ngày 30/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Tâm lý chốt lời trước kỳ nghỉ lễ 02/09 có thể khiến những phiên giao dịch cuối tuần này thị trường trở nên thiếu tích cực. Tuy nhiên với đà tăng giá hiện tại, VN-Index và HNX-Index có thể lần lượt đạt kháng cự tương ứng tại vùng 420 – 430 điểm và 74 – 75 điểm.

Kỳ vọng cổ phiếu vừa và nhỏ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên mở cửa đầu tuần đã được hỗ trợ tương đối tích cực của một số thông tin vĩ mô như giá xăng giảm, lãi suất có khả năng giảm, và đồng Việt Nam có khả năng tăng giá.

Việc giảm giá xăng của Bộ tài chính, trên thực tế, sẽ có một đóng góp tương đối lớn cho việc kiềm chế lạm phát của Việt Nam trong những tháng cuối năm, và điều này sẽ không những làm tăng niềm tin của nhà đầu tư mà còn tăng khả năng giảm lãi suất.

Trong khi đó, việc tăng dự trữ bắt buộc đối với USD sẽ đóng góp một tay cho việc đảm bảo giá trị của đồng việt nam, tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với những tài sản đầu tư đảm bảo bằng giá trị tiền đồng cũng như góp phần vào việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhà đầu tư khối ngoại lại có một phiên bán ròng trên cả hai sàn với tổng giá trị bán ròng khoản 34 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là điều không quá ngạc nhiên bởi vì nhóm này thường có xu hướng bán mạnh trong những phiên tăng điểm lớn như ngày hôm nay. SSI và REE tiếp tục là những cổ phiếu “hot” đối với nhóm này trong khi đó thì DPM lại bị nhà đầu tư nước ngoài quay lưng.

Ngành công nghiệp nặng, hàng tiêu dùng, tiện ích, và tài chính là những ngành có tăng trưởng mạnh nhất trong phiên ngày thứ hai. Việc quay lại của thị trường đã giúp cho cổ phiếu của những nhóm ngành này nhận được sự quan tâm nhiều nhất của nhà đầu tư.

Về phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết vẫn duy trì quan điểm tích cực cho cả hai sàn trong những phiên tiếp theo. Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn đang là nhóm tăng mạnh nhất, tuy nhiên nếu kinh tế vĩ mô được bình ổn và thị trường duy trì đà tăng tốt, có khả năng những cổ phiếu vừa và nhỏ sẽ bật tăng mạnh hơn trong thời gian tới.  

Xem xét mua cổ phiếu thanh khoản cao

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc xanh đã trở lại tràn ngập thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tuần sáng nay với mức tăng vọt mạnh mẽ trên cả HNX và VN Index.

Mặc dù hai chỉ số này khởi động trong sự dè dặt với sắc xanh yếu nhưng những thông tin tích cực từ phía vĩ mô, có thể kể đến như xăng dầu giảm giá và tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 1%, đã càng tăng thêm kỳ vọng của các nhà đầu tư vào khả năng hạ nhiệt lãi suất VND trong tháng 9 và theo đó đã tạo nên những chuyển biến tích cực đáng khích lệ trên thị trường về nửa cuối của phiên giao dịch sáng nay.

Bầu không khí giao dịch nhanh chóng trở nên sôi động và hào hứng, dòng tiền đổ mạnh vào hai sàn kèm theo sự tăng vọt của tính thanh khoản.

Theo VCBS, nếu như thị trường vàng và thị trường chứng khoán thế giới không có những biến động quá lớn vào tối nay thì nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có được diễn biến tích cực vào phiên giao dịch 30/08, các nhà đầu tư có thể xem xét mua vào những cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Chưa kết luận về sóng tăng trung hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trên đồ thị intraday, HNX-Index và VN-Index lần lượt bứt phá giới hạn trên của giai  đoạn củng cố (consolidation patterns) và cho tín hiệu mua cổ phiếu đối với những ai  đang nắm giữ nhiều tiền mặt.

Với thanh khoản gia tăng, BVS cho biết vẫn giữ quan điểm sóng tăng ngắn hạn (3 tuần  đến 1 tháng) có thể đưa HNX-Index trở lại kháng cự 80-82 điểm. Dựa vào đồ thị tuần, BVS thiên về khả năng HNX-Index hình thành mẫu hình đáy kép (double bottoms) vì những đặc điểm sau:

Đáy thứ nhất là  đợt giải chấp tháng 5 với đặc điểm nhanh và dốc. Khối lượng của  đợt hồi phục sau  đó  đạt  đỉnh 283 triệu/ tuần cho thấy dòng tiền tham gia không thực sự quá mạnh.

Đáy thứ hai là đợt sụt giảm chậm chạp kéo dài suốt 2 tháng gần  đây, với  đặc  điểm khối lượng giao dịch rất yếu. Đáy thứ hai cũng ở mức điểm gần tương  đương đáy 1 (65-66); hai đáy cách nhau đủ lâu (2 tháng)  để loại bỏ khả  năng  đây là một sóng  điều chỉnh kết hợp (combined correction). Đợt hồi phục từ đáy 2 tinh  đến 29/08 cho thấy tốc độ tăng khối lượng rất tốt, đủ sức vượt qua con số 283 triệu đơn vị trước đây.

Những đặc điểm trên trùng khớp để nhận diện khả năng sẽ hình thành double bottoms. Tuy nhiên, BVS cho rằng mọi kết luận có thể là quá sớm, cần chờ đợi xem HNX-Index có vượt qua đường viền (valley line) ở 80-82 điểm để kết luận khả năng xuất hiện sóng tăng trung hạn kéo dài nhiều tháng hay không.

Tín hiệu đồng thuận đã xuất hiện

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Việc thị trường lình xình đi ngang trong các phiên cuối tuần trước có thể coi là nhịp tạm nghỉ của thị trường để nhìn lại sức mạnh của dòng tiền.

VND nhận định trạng thái kỹ thuật của thị trường vẫn tốt và vẫn còn cơ hội cho nhịp sóng hồi tiếp tục. Thị trường đã khẳng định điều đó bằng phiên tăng điểm mạnh 29/08, cả đồ thị Index và các cổ phiếu lớn đều khẳng định đã vượt qua điều chỉnh, tiếp tục xu hướng đi lên.

Khối lượng giao dịch trong phiên không quá đột biến so với lượng khớp lệnh được duy trì trong suốt 5 phiên trước đó. Dòng tiền trong phiên không chỉ tập trung vào nhóm chứng khoán như nhịp tăng vừa rồi mà đã lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác. Như vậy tín hiệu đồng thuận đã xuất hiện, thị trường vẫn đủ sức để tiếp tục đà tăng.

Trên cơ sở đó, VND khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu nếu lực cầu tiếp tục duy trì và có thể cân nhắc chốt lời do áp lực điều chỉnh ngày một lớn, thị trường có thể biến động rất nhanh. Việc mua thêm nên hết sức thận trọng do rủi ro T+ lớn.

Đáy điều chỉnh đã hình thành từ trước 29/08

CTCP Chứng khoán Euro Capital: Liên tục những thông tin tích cực xuất hiện cuối tuần trước và đầu tuần này đã khiến dòng tiền vận động trong thi trường thay đổi nhanh chóng. Thay vì trạng thái chốt lời và phân phối ngắn hạn, dòng tiền quay lại tham gia mạnh vào thị trường tạo sự bứt phá về giá và khối lượng.

Theo công ty này, đáy điều chỉnh thực tế đã hình thành trong tuần trước tại mức giá 396 điểm với VN-Index và 68.5 điểm với HNX-Index.

Trong phiên 29/08 nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VND, KLS, PVX, SSI, VCG tiếp tục tăng giá mạnh. Đồng thời dòng tiền tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản và có dấu hiệu lan tỏa sang nhóm cổ phiếu thuộc ngành xây dựng - vật liệu xây dựng, đặc biệt nhóm ngành sản xuất, kinh doanh sắt thép. Đây sẽ là nhóm ngành được hưởng lợi nếu những dự đoán quanh việc nới tín dụng bất động sản trở thành sự thật.

Tuy nhiên, EuroCapital cho rằng tâm lý chốt lời trước kỳ nghỉ lễ 02/09 có thể khiến những phiên giao dịch cuối tuần này thị trường trở nên thiếu tích cực.

Theo đà tăng giá hiện tại, VN-Index và HNX-Index có thể lần lượt đạt kháng cự tương ứng tại vùng 420 – 430 điểm và 74 – 75 điểm. Nhưng sự kỳ vọng vào chính sách cụ thể của NHNN nhằm hạ lãi suất huy động thực tế về 14% và những bàn luận xung quanh việc nới tín dụng bất động sản có thể tiếp tục thu hút dòng tiền.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chuyên gia: Thị trường M&A còn thiếu yếu tố niềm tin (28/08/2011)

>   Thị trường tuần 29/08 – 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/08/2011)

>   Thông tư số 74: Cần chi tiết và thực tế (27/08/2011)

>   “Cần tiến tới soát xét báo cáo tài chính quý” (27/08/2011)

>   Thị trường ngày 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/08/2011)

>   Thị trường ngày 25/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/08/2011)

>   Chứng khoán phái sinh không dành cho “tay mơ” (24/08/2011)

>   Thị trường ngày 24/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/08/2011)

>   Tiêu chuẩn niêm yết mới, đừng để TTCK chệch hướng (23/08/2011)

>   CTCK “thở phào” với Dự thảo margin mới (22/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật