Chủ Nhật, 28/08/2011 17:26

Thị trường tuần 29/08 – 01/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong những ngày cuối cùng của tháng 8, sự thận trọng sẽ thể hiện rõ hơn khi nhà đầu tư chờ đợi diễn biến về gói giải pháp hạ lãi suất của NHNN và diễn biến thị trường vàng.

Cơ hội để lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): lãi suất hiện nay đang có chiều hướng bắt đầu hạ nhiệt, thể hiện quyết tâm của ngân hàng nhà nước trong việc giữ đúng lời hứa đưa lãi suất về 17-19% vào cuối tháng 9. Trong thời gian tới, việc hạ dần lãi suất cùng với khả năng bỏ bất động sản ra khỏi danh mục phi sản xuất (giúp tăng giới hạn cho vay đối với những ngành còn lại trong đó có chứng khoán) có khả năng khơi thông dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó sự tụt giảm của giá vàng trong nước cũng như thế giới có khả năng sẽ giúp cho nhà đầu tư quay lại với những tài sản rủi ro, bao gồm cổ phiếu.

Về diễn biến của từng ngành trên sàn HOSE, ngành công nghiệp nặng là ngành có mức tăng trung bình cao nhất, đạt 0.56%. Những ngành theo sau đó gồm dịch vụ +0.52%, tiêu dùng +0.36%... Trong khi đó ngành y tế là ngành có mức tăng trung bình thấp nhất với -0.29%.

Còn trên sàn HNX, ngành công nghệ lại có 1 tuần “thăng hoa” với mức tăng trung bình 5 ngày đạt 1.64%. Theo sau đó là ngành dầu khí với 1.07%. Riêng ngành viễn thông thì lại có một tuần ảm đạm, rớt -1.27%.

Về giao dịch của khối ngoại, kết thúc một tuần, nhóm này mua ròng 66.4 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 6.9 tỷ đồng trên sàn HNX. 5 cổ phiếu có giá trị mua ròng lớn nhất là KDC, SSI, PVI, DPM, và MSN. 

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết tiếp tục duy trì quan điểm tích cực đối với cả hai sàn trong ngắn hạn. Hiện nay là thời điểm tốt để cho nhà đầu tư lướt sóng. Còn trong dài hạn, thị trường vẫn cần một số thông tin vĩ mô hỗ trợ tích cực.

Giải ngân trên mốc 406 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tốc độ tăng của CPI đang có xu thế giảm, lãi suất cho vay cũng đang hạ nhiệt, vàng đang ở ngưỡng khá cao, do đó có thể dòng tiền chốt lời từ vàng sẽ chuyển sang dòm ngó thị trường chứng khoán khi mà kênh đầu tư này đang ở mức giá khá hấp dẫn.

Đồng thời đối với một nhóm bộ phận nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật có thể sẽ tham gia mạnh khi VN-Index vượt qua vùng 410-412 một cách dứt khoát với khối lượng giao dịch cao.

Nên theo FPTS, các chuyên gia của công ty này cho rằng, các nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân vào các mã cơ bản tốt. Đối với nhà đầu tư lướt sóng chịu rủi ro đã có thể tham gia vào thị trường, đặc biệt khi VN-Index vượt qua ngưỡng 406.

Thận trọng quan sát dòng tiền

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Từ góc độ kỹ thuật, khối lượng khớp lớn tại vùng giá thấp khiến khả năng tăng mạnh khó xảy ra. Nhận định này đã được xác nhận trong biến động của tuần qua. Điều này cho phép nhà đầu tư chưa cần vội vàng, có thể chờ đợi để giải ngân trong các phiên điều chỉnh hoặc tiếp tục quan sát dòng tiền có đủ mạnh để đưa thị trường thực sự bước sang thời kỳ tăng trở lại hay không.

Theo BSI, một phiên tăng mạnh sẽ là cơ hội cho bên bán bởi khả năng mua lại được giá tốt hơn khá lớn.

Bên cạnh xu hướng chung, việc thị trường ít khả năng giảm mạnh và có xu hướng tích cực trong ngắn hạn dù không thật lớn nhưng đang tạo cơ hội cho một số cổ phiếu cụ thể có mức tăng khá.

Mặc dù vậy, BSI cho biết vẫn lo ngại khi sự lạc quan từ việc lãi suất giảm không được đền đáp thì khả năng thị trường giảm mạnh chưa được loại trừ trong vài tuần tới. Nếu xu hướng tăng mạnh không trở thành hiện thực, nhà đầu tư cần cân nhắc thời điểm rút lui.

Có thể dao động ngang

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Tuần qua thị trường ghi nhận một tuần tăng điểm, và dòng tiền tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào thị trường. Thông tin về CPI hạ nhiệt so với tháng 7, cùng với tin đồn về hạ lãi suất là những yếu tố hỗ trợ tâm lý thị trường trong ngắn hạn.

Trong những ngày cuối cùng của tháng 8, sự thận trọng sẽ thể hiện rõ hơn khi nhà đầu tư chờ đợi diễn biến về gói giải pháp hạ lãi suất của NHNN và diễn biến thị trường vàng.

VN-Index có kháng cự tại 411 điểm, và ngưỡng tương ứng của HNX-Index là 72 điểm. Giá nhiều mã cổ phiếu đã tăng nóng thời gian qua khiến áp lực bán tăng khá mạnh mỗi khi thị trường tăng cận mức kháng cự gần nhất. Trong tuần tới, thị trường có thể dao động ngang (sideway) trong hầu hết tuần với biên dao động của HNX ở khoảng 68 – 72 điểm.

PSI khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua thêm các mã cổ phiếu trên HOSE. Trong khi đó, nhà đầu tư có cổ phiếu trong tài khoản có thể tiếp tục giữ lại. Theo PSI, thị trường đang chờ đợi những thông tin hỗ trợ tiếp theo. Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng và kiên trì chờ đợi phản ứng thị trường.

Trên sàn Hà Nội, PSI cũng khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua thêm cổ phiếu, đặc biệt các mã đã tăng nóng thời gian qua để tránh rủi ro T+4. Nhà đầu tư có cổ phiếu có thể tiếp tục giữ thêm, chờ đợi tín hiệu rõ ràng từ thị trường.

Nếu thị trường sụt giảm mạnh cũng với thanh khoản giảm xuống dưới 20 triệu đơn vị thì đó là tín hiệu mà nhà đầu tư nên bán triệt để và ưu tiên giữ tiền mặt.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thông tư số 74: Cần chi tiết và thực tế (27/08/2011)

>   “Cần tiến tới soát xét báo cáo tài chính quý” (27/08/2011)

>   Thị trường ngày 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/08/2011)

>   Thị trường ngày 25/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/08/2011)

>   Chứng khoán phái sinh không dành cho “tay mơ” (24/08/2011)

>   Thị trường ngày 24/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/08/2011)

>   Tiêu chuẩn niêm yết mới, đừng để TTCK chệch hướng (23/08/2011)

>   CTCK “thở phào” với Dự thảo margin mới (22/08/2011)

>   Vàng, đất, USD... chọn gì? (22/08/2011)

>   Tổng giám đốc HOSE: Nên dự phòng rủi ro cho cả năm 2012 (22/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật