Thứ Ba, 23/08/2011 21:11

Thị trường ngày 24/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thị trường có thể sẽ trải qua những diễn biến giằng co mạnh trước khi hình thành một xu thế mới ổn định hơn và do đó các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các rủi ro trước khi quyết định, đặc biệt là rủi ro T+4.

Niềm tin đang trở lại

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Áp lực chốt lời của thị trường đã tăng lên mạnh mẽ nhưng dòng tiền tiếp tục được đưa vào những cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Điều này lại cho thấy sự thiếu bền vững trong đợt tăng điểm này của thị trường nếu không tiếp tục nhận được thông tin hỗ trợ.

Về tình hình kinh tế vĩ mô, ước tính nhập siêu tháng 8 là 800 triệu USD. So với những tháng đầu năm nhập siêu đã giảm khá mạnh. Tuy nhiên, việc giảm nhập siêu này là do xuất khẩu vàng và dầu thô tăng. Trong những tháng tới nhập siêu có thể lớn hơn do quay lại nhập khẩu vàng. Điều này cho thấy áp lực mất giá của tiền đồng có thể tăng dần trong những tháng tới.

Về lãi suất bắt đầu xuất hiện một vài tín hiệu tích cực khi một số ngân hàng hạ lãi suất huy động và cho vay và các đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ trong thời gian gần đây cũng có tỷ lệ thành công cao với lãi suất thấp.

Một điểm sáng khác trong phiên là nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại mua ròng 34 tỷ đồng trên toàn thị trường, sau khi bán ròng 2 phiên trước đó. Cổ phiếu SSI, STB, KDC, MSN được khối ngoại mua vào khá mạnh

Như vậy, áp lực chốt lời cùng với những yếu tố chưa thực sự bền vững đã làm cho thị trường có một phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, nhìn ở một xu thế lớn hơn thì thị trường vẫn thể hiện được các yếu tố tích cực bởi thông tin vĩ mô hỗ trợ và niềm tin nhà đầu tư đang trở lại.

Xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể tiếp tục

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể thấy thị trường đang diễn ra sự giằng co về xu hướng. Sức tăng của thị trường đang được khơi dậy và nâng đỡ bởi kỳ vọng vào khả năng kiềm chế lạm phát và giải pháp điều chỉnh lãi suất, điều hành tỷ giá của cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, còn phải kể đến hoạt động cơ cấu lại danh mục của nhà đầu tư cũng góp phần đẩy thanh khoản thị trường lên mức cao trong vòng hai tháng qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực của thị trường chứng khoán thì diễn biến leo thang của giá vàng trong gần một tháng qua cũng đang đè nặng lên tâm lý đầu tư. Những tín hiệu cho khả năng phục hồi bền vững của thị trường chứng khoán vẫn tỏ ra khá mờ nhạt trong khi kênh đầu tư vàng lại trở lên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư khiến cho dòng tiền đang đứng ngoài thị trường vẫn trong trạng thái do dự, thăm dò.

Theo FPTS, xu hướng của thị trường trong ngắn hạn sẽ phụ thuộc vào kênh đầu tư nào mang lại kỳ vọng lợi nhuận cao hơn cho giới đầu tư. Xu hướng phục hồi ngắn hạn của thị trường sẽ khó có thể tiếp tục nếu diễn biến giá vàng tiếp tục duy trì như trong hai tuần gần đây.

Sẽ có giằng co mạnh

Công ty Chứng khoán Vietcomabnk (VCB): Có thể thấy rằng, sau khi một số thông tin tích cực từ phía vĩ mô đã được công bố, đặc biệt là lạm phát trong tháng 8 hạ nhiệt, các nhà đầu tư lại thiên về trạng thái chờ đợi trong cẩn trọng hơn, mà gần nhất có thể là chờ đợi một tín hiệu chắc chắn và cụ thể của NHNN trong việc điều chỉnh hạ lãi suất. Trong khi đó, sức nóng của thị trường vàng cũng vẫn còn khả năng gây ảnh hưởng xấu đến dòng vốn vào thị trường chứng khoán, hiện tại mặc dù NHNN đã cho phép nhập khẩu không giới hạn vàng để bình ổn thị trường trong nước nhưng điều này không có nghĩa là giá vàng sẽ dừng leo thang do thị trường trong nước phụ thuộc phần lớn vào thị trường thế giới.

Theo VCBS, trong phiên giao dịch ngày 24/08, thị trường có thể sẽ trải qua những diễn biến giằng co mạnh trước khi hình thành một xu thế mới ổn định hơn và do đó các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các rủi ro trước khi quyết định, đặc biệt là rủi ro T+4.

Sẽ gặp kháng cự thật mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Mặc dù gặp phải áp lực chốt lời khá mạnh, giá cổ phiếu trong phiên nhìn chung không sụt giảm theo chiều hướng tiêu cực. Hiện tượng chốt lời diễn ra một cách “có trật tự” và không có bán tháo trong khi lực cầu vẫn được duy trì khá tốt đặc biệt ở các vùng giá quanh tham chiếu.

BVS cho biết, mặc dù chưa lạc quan với xu hướng trung hạn nhưng khả năng đi tiếp trong ngắn hạn của thị trường vẫn còn. Nếu trong các phiên điều chỉnh, khối lượng giao dịch rơi xuống mức thấp thì dòng tiền vẫn sẽ ở lại với thị trường.

Xu hướng ngắn hạn sẽ gặp phải kháng cự thật sự mạnh nếu xuất hiện một phiên phân phối với khối lượng xấp xỉ hoặc trên 70 triệu đơn vị cổ phiếu khớp lệnh bên sàn HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Tiêu chuẩn niêm yết mới, đừng để TTCK chệch hướng (23/08/2011)

>   CTCK “thở phào” với Dự thảo margin mới (22/08/2011)

>   Vàng, đất, USD... chọn gì? (22/08/2011)

>   Tổng giám đốc HOSE: Nên dự phòng rủi ro cho cả năm 2012 (22/08/2011)

>   Thị trường tuần 22 – 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/08/2011)

>   Dòng vốn vào Việt Nam có thể bị ảnh hưởng (21/08/2011)

>   Nâng chuẩn niêm yết không chỉ ở đầu vào (19/08/2011)

>   Thị trường ngày 19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/08/2011)

>   SCIC không thoái vốn bằng mọi giá (18/08/2011)

>   Thị trường ngày 18/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật