Thứ Năm, 18/08/2011 20:16

Thị trường ngày 19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Xu hướng phục hồi của thị trường vẫn chưa thể vững bền nếu tiếp tục thiếu vắng những chuyển biến thực tế, rõ ràng hơn từ tình hình kinh tế vĩ mô. Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn nên thận trọng nếu đà tăng được tiếp tục kéo dài qua chu kỳ T+4.

Sẽ xuất hiện ngưỡng kháng cực khi tăng mạnh

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Chứng khoán Việt Nam tiếp tục duy trì được một phiên tăng khá ấn tương bất chấp việc các chỉ số chứng khoán thế giới giảm và giá vàng đang ở mức cao.

Thông tin vĩ mô đáng chú ý hiện nay có thể hỗ trợ tích cực cho thị trường là thanh khoản của hệ thống ngân hàng khá ổn định. Lãi suất qua đêm duy trì khá ổn định từ 10-11%, các kỳ hạn khác cũng quanh mức 13-15%. Mới đây, thống đốc NHNN cho rằng việc lãi suất giảm là có cơ sở.

Ngoài ra, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 8 cũng được dự báo dưới 1% khi CPI tại Long An vừa công bố chỉ tăng 0.68%. Thêm vào đó, thông tin về cán cân thương mại tháng 7 thặng dư 1.1 tỷ USD, dù chủ yếu là do xuất khẩu vàng và dầu thô nhưng cũng đóng góp rất tích cực vào sự ổn định tỷ giá.

Với những diễn biến đó, ACBS tiếp tục duy trì quan điểm tích cực trong một số phiên tới khi các tín hiệu kỹ thuật và vĩ mô đang hỗ trợ xu hướng tích cực của thị trường. Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh sẽ xuất hiện một số ngưỡng kháng cự mạnh cần vượt qua. Do vậy, trong những phiên tới áp lực bán ra sẽ ngày càng lớn nên để thị trường tiếp tục tăng đòi hỏi dòng tiền dồi dào hơn.

ACBS cho rằng, xu hướng tiếp theo của thị trường sẽ phụ thuộc khá nhiều vào động thái của khối ngoại và khối tự doanh.

Tâm lý tích cực sẽ tiếp tục duy trì

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 18/08 tiếp tục ghi nhận nỗ lực duy trì và mở rộng đà tăng điểm của thị trường trong bối cảnh các thông tin hỗ trợ vẫn khá mờ nhạt.

Mặc dù thiếu vắng thông tin hỗ trợ nhưng tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch này đã có sự cởi mở hơn rất nhiều so với tuần trước. Sức mua tập trung và duy trì khá tốt tại các mã cổ phiếu dẫn dắt đã giúp thị trường giữ được đà tăng điểm trong suốt quá trình giao dịch và tăng khá tốt về cuối phiên. Không khí giao dịch sôi động cùng với tâm lý hưng phấn tạm thời của nhà đầu tư đã giúp hoạt động khớp lệnh cải thiện đáng kể cả về khối lượng lẫn giá trị.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy dòng tiền chủ yếu tập trung quanh những mã cổ phiếu dẫn dắt chủ chốt. Trong khi đó, thị trường vẫn tồn tại lượng dư bán ra khá lớn từ hoạt động cơ cấu lại danh mục của những nhà đầu tư mang tâm lý lo ngại với mức tăng mạnh của sàn.

Đà tăng của thị trường được duy trì chủ yếu bởi tâm lý đầu cơ dựa trên kỳ vọng ổn định dần của lạm phát trong tương lai gần và những động thái sắp tới của NHNN theo như cam kết của Thống đốc. Theo đó, mặc dù đà tăng điểm của thị trường đang tác động khá tích cực lên tâm lý đầu tư và có thể sẽ tiếp tục duy trì trong phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn chưa thể vững bền nếu tiếp tục thiếu vắng những chuyển biến thực tế, rõ ràng hơn từ tình hình kinh tế vĩ mô. Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn nên thận trọng nếu đà tăng được tiếp tục kéo dài qua chu kỳ T+4.

Nên tham gia khi thị trường điều chỉnh

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trong khi thế giới chưa thể hiện chiều hướng thông tin mới, sự hưng phấn từ giữa phiên giao dịch ngày 17/08 tiếp tục hỗ trợ thị trường ở phiên giao dịch ngày 18/08. Tuy nhiên, xu hướng bán tăng mạnh lấn át lực cầu khiến mức tăng của hai chỉ số VN-Index (nếu loại trừ bộ ba MSN, BVH và VIC) và HNX-Index thấp hơn cùng với thanh khoản cải thiện so với phiên ngày 17/08. Không còn bán ròng mạnh VIC, ngày 17/08 là phiên mua ròng tích cực nhất trong 7 phiên liên tiếp vừa qua của khối ngoại.

Trái với sự rối ren hiện tại của kinh tế thế giới, kinh tế vĩ mô trong nước đang bộc lộ triển vọng tích cực. Thị trường vàng tiếp tục duy trì ổn định sau biện pháp can thiệp kịp thời của NHNN nhằm đưa giá vàng trong nước về sát hơn với giá thế giới. Đối với vấn đề lãi suất, Thống đốc NHNN bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn về khả năng đưa lãi suất cho vay về quanh mức 17% - 19% từ cuối tháng 9 bằng cách thực hiện nhiều biện pháp điều hành chính sách tiền tệ cùng với tháo gỡ các vướng mức hành chính hiện tại. Ngoài ra, yếu tố khiến CPI tháng 7 bất ngờ tăng mạnh là thực phẩm đã hạ nhiệt từ đầu tháng 8. Chúng tôi kỳ vọng mức tăng CPI tháng này sẽ dao động dưới 1%.

Hiện tượng cơ cấu danh mục đã bắt đầu từ phiên giao dịch 18/08, thể hiện rõ ở các mã dẫn dắt như SSI, KLS, VND... Lực cung khả năng sẽ tiếp tục mạnh lên trong phiên cuối tuần. Do vậy, việc tranh mua là hoàn toàn không cần thiết. Nhà đầu tư chờ cơ hội tham gia thị trường khi xuất hiện phiên điều chỉnh.

Có thể điều chỉnh giảm

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI): Mặt bằng giá cổ phiếu đã khá rẻ cùng với sự kỳ vọng vào những chính sách điều hành tiền tệ của NHNN đã hỗ trợ tâm lý thị trường, khiến dòng tiền tham gia mạnh mẽ trong 2 phiên qua. Hiện tại các tín hiệu tích cực thể hiện khá rõ nét. Dòng tiền vào thị trường vẫn mang tính chất tập trung vào một số cổ phiếu chủ chốt. Thị trường có thể có sóng phục hồi nhưng sẽ khó phục hồi mạnh. Hiện tại, lạm phát và sự khó khăn về nguồn vốn sẽ là những yếu tố vĩ mô cản trở sự phục hồi của thị trường.

Trong 1-2 phiên sắp tới, thị trường có thể sẽ có điều chỉnh giảm sau 2 phiên tăng mạnh. Nếu mức giảm ít và không tạo thành đáy thấp hơn lower low thì nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia một phần tiền vào thị trường với mức giá mua thấp vào phiên thị trường điều chỉnh. Nên ưu tiên các mã cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản. VN-Index gặp kháng cự mạnh tại 420 điểm, và HNX-Index có kháng cự tiếp theo tại 72 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   SCIC không thoái vốn bằng mọi giá (18/08/2011)

>   Thị trường ngày 18/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/08/2011)

>   Giám đốc Nghiên cứu KimEng: VN-Index sẽ đạt 600 điểm vào giữa năm 2012 (17/08/2011)

>   Để Sở GDCK ban hành danh mục margin, sẽ có trục lợi? (17/08/2011)

>   Thị trường ngày 17/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư trong thế giới bất ổn (16/08/2011)

>   Thị trường ngày 16/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/08/2011)

>   Vòng xoáy thanh khoản và những thách thức cơ bản (15/08/2011)

>   Margin 30% khó đi vào thực tế (15/08/2011)

>   Thị trường tuần 15-19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật