Thứ Hai, 15/08/2011 19:56

Thị trường ngày 16/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Tình trạng thiếu tích cực kể trên còn có thể kéo dài thêm nữa, đặc biệt là khi thời điểm công bố mức tăng CPI của tháng 8 đang tới gần

Bắt đáy chứa đựng nhiều rủi ro

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù VN-Index đã có phiên phục hồi đầu tiên sau năm phiên giảm điểm liên tiếp nhưng giao dịch trên thị trường lại sụt giảm nghiêm trọng. Thanh khoản lùi về mức thấp kỷ lục. Các lệnh mua – bán trên thị trường đều ở trạng thái rời rạc và cầm chừng. Chênh lệch mua thấp – bán cao khiến giao dịch diễn ra khá tẻ nhạt và chậm chạp.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực với xu hướng chủa đạo là giảm điểm. Mặc dù các chỉ số VN-Index và HNX-Index đang liên tiếp tạo lập các mức thấp kỷ lục nhưng vẫn không thu hút được nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Thanh khoản cạn kiệt khiến cho khả năng phục hồi trở nên khá mờ nhạt.

Bên cạnh đó, sau những cam kết từ cơ quan quản lý được công bố trong thời gian qua hiện vẫn chưa có tín hiệu cụ thể nào cho thấy tình hình lạm phát, lãi suất có thể sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới. Hoạt động bắt đáy vẫn sẽ chứa đựng nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

FPTS cho biết tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng, quyết định đầu tư chỉ nên được thực hiện khi có tín hiệu rõ ràng cho khả năng phục hồi trở lại của thị trường.

Xu hướng khó khăn vẫn còn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Kết quả kinh doanh không thuận lợi của doanh nghiệp cùng với những bất ổn vĩ mô trong nước đã khiến nhà đầu tư mất niềm tin. Những dự báo tích cực về việc lãi suất có thể giảm vẫn chưa hỗ trợ tốt cho thị trường. Ngược lại, việc tiền đồng đứng trước áp lực mất giá cũng và giá vàng biến động mạnh khiến cho giới đầu tư bất an.

Xét về xu hướng thị trường vẫn trong một giai đoạn khá khó khăn, ACBS cho rằng xu hướng này chưa sớm chấm dứt. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác về mặt kỹ thuật nếu thị trường có thể trụ vững trong một số phiên nữa có thể hình thành nên một số tín hiệu tích cực.

Tình trạng thiếu tiêu cực còn kéo dài

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi động tuần mới bằng những gam màu đan xen, trong khi VN Index thành công cắt đứt chuỗi giảm đỏ liên tiếp của mình bằng một phiên tăng yếu thì HNX Index lại quay đầu giảm nhẹ. Tuy khác biệt về màu sắc nhưng bầu không khí trên cả hai sàn khá giống nhau, đó là sự ảm đạm, buồn tẻ và lình xình. Cung, cầu liên tục giằng co mạnh trong sự thận trọng và dè dặt đến hờ hững của các nhà đầu tư, khá nhiều nhà đầu tư nghiêng về động thái chờ đợi và đứng ngoài quan sát, thăm dò thị trường.

Cũng vì thế mà tính thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, hiện đang trong tình trạng cạn kiệt đáng báo động. VCBS cho rằng tình trạng thiếu tích cực kể trên còn có thể kéo dài thêm nữa, đặc biệt là khi thời điểm công bố mức tăng CPI của tháng 8 đang tới gần và hơn nữa là vào cuối tháng 8 này NHNN có thể sẽ đưa ra một số biện pháp kinh tế cụ thể, theo như bài phát biểu trước đây của Thống đốc.

Như vậy, trong phiên giao dịch ngày 16/08 xu hướng giằng co đi ngang với biên độ hẹp hoặc giảm điểm nhiều khả năng sẽ tái diễn.

Kịch bản thanh khoản thấp vẫn tiếp diễn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau một số phiên có mức biến động mạnh, khối lượng giao dịch đã trở lại mức thấp. Mặc dù mức giảm mỗi phiên không lớn, khả năng hồi phục đáng kể không có điểm tựa khiến dòng tiền vẫn chờ đợi bởi xu hướng giảm dài hạn vẫn chưa có tín hiệu đã kết thúc. Khối lượng giao dịch thấp phiên này đã làm nguội tín hiệu đáng chú ý này trong những phiên vừa qua.

BSI cho rằng kịch bản giảm từ từ với thanh khoản thấp vẫn nhiều khả năng tiếp diễn. Lợi nhuận kỳ vọng cho việc bắt đáy chưa vượt trội so với rủi ro.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vòng xoáy thanh khoản và những thách thức cơ bản (15/08/2011)

>   Margin 30% khó đi vào thực tế (15/08/2011)

>   Thị trường tuần 15-19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/08/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Đắt hay rẻ? (13/08/2011)

>   Sống chung với khủng hoảng (12/08/2011)

>   Andy Ho: Rất khó đánh giá sự thành công của quỹ khi thị trường bất lợi (12/08/2011)

>   Thống đốc NHNN: TTCK "xanh đỏ" theo chính sách tiền tệ là sai (12/08/2011)

>   Thị trường ngày 12/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/08/2011)

>   Thị trường ngày 11/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/08/2011)

>   Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán lúc này xấu thật! (10/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật