Thứ Tư, 10/08/2011 19:59

Thị trường ngày 11/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Dù ít khả năng giảm mạnh, thị trường thế giới nhiều khả năng sẽ có mức độ biến động mạnh, khiến rủi ro tăng cao. Môi trường này sẽ cản trở thị trường trong nước hồi phục mạnh.

Cần thêm những phiên bán tháo

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Áp lực cung giá cao đang đè nặng trên mọi nỗ lực phục hồi của thị trường. Giống như cách mà bẫy tăng giá đột ngột xuất hiện và biến mất thời gian gần đây, trong phiên 10/08 dòng tiền đầu cơ vẫn tham gia nhưng mức độ hưởng ứng có phần sụt giảm. Kết quả, nhóm cổ phiếu đầu cơ đánh mất cơ hội đóng cửa ở mức giá cao trong ngày trong khi một số bluechips của sàn HoSE tiếp tục bị bán mạnh.

BVS cho biết, mặc dù tạo được một số tín hiệu khởi sắc nhưng phiên hồi phục 10/08 khó tạo được hiệu ứng tích cực trong tâm lý nhà đầu tư. Đa số sẽ chọn giải pháp tiếp tục đứng ngoài quan sát và lực cầu ở các vùng giá thấp tham gia bắt đáy hầu hết vẫn là các dòng tiền “cũ” sau khi đã bán ở trên.

Trên cơ sở đó, BVS cho rằng, đợt sụt giảm này vẫn cần thêm những phiên “bán tháo” trước khi thị trường có thể hồi phục bền vững hơn.

Không nên vội trong các phiên tăng điểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phản ứng của thị trường trong nước những ngày qua cho thấy ảnh hưởng chỉ đáng kể khi xu hướng thế giới quá mạnh.

Mặc dù còn tồn tại nhiều vấn đề, BSI cho rằng thị trường thế giới ít khả năng sụt giảm mạnh liên tiếp. Do vậy, tác động tới thị trường trong nước không tới mức có thể áp đặt xu hướng giảm.

Theo BSI, dù ít khả năng giảm mạnh, thị trường thế giới nhiều khả năng sẽ có mức độ biến động mạnh, khiến rủi ro tăng cao. Môi trường này sẽ cản trở thị trường trong nước hồi phục mạnh.

Với các điều kiện kỹ thuật cũng như thế giới hiện tại, BSI cho rằng nhà đầu tư không cần thiết vội vàng trong những phiên tăng điểm. Kịch bản thị trường giảm trong kênh hẹp vẫn chưa có tín hiệu phải thay đổi..

Vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn rủi ro

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Chứng khoán Việt Nam đã phần nào hồi sinh sau khi đón chào thông tin tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ vào tối qua và châu Á trong sáng 10/08. Mặc dù vậy thanh khoản vẫn chưa được cải thiện và nhiều mã cổ phiếu chủ chốt giảm kéo VN-Index đi xuống.

ACBS cho rằng những động thái của FED đã tác động tích cực nhưng không thể làm cho thị trường chứng khoán nhanh chóng tăng trở lại. Kinh tế Mỹ và thế giới sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi do các Chính phủ đang phải gồng mình đối phó với vấn đề nợ công trong khi đã bị “đuối sức” sau khi vật lộn với khủng hoảng năm 2008. Điều này làm cho Chứng khoán châu Á tăng nhẹ buổi sáng nhưng biên độ biến động vẫn rất lớn cho thấy rủi ro vẫn chưa chấm dứt.

Đối với tình hình trong nước, hiện tại giới đầu tư đang trông chờ rất nhiều vào động thái mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nhiều người tin rằng NHNN sẽ thực hiện chính sách tiền tệ “dễ thở” hơn để hạ lãi suất như phát biểu mới đây của người đứng đầu cơ quan này. Nếu điều này biến thành sự thật thị trường chứng khoán sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là hiện tại các vấn đề vĩ mô như lạm phát và tỷ giá vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

ACBS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng đối với thị trường trong giai đoạn hiện nay. Nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi các tín hiệu tăng giá được xác nhận.

Có thể tạo sóng phục hồi ngắn

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Biến động của giá vàng tăng cao và sự trồi sụt của TTCK thế giới có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Sự tụt sâu của chỉ số VN-Index có thể sẽ tạo ra sóng hồi phục ngắn.

Tuy vậy, khả năng sóng hồi phục chỉ hình thành với những phiên tăng giá thuyết phục và kèm theo với khối lượng giao dịch tăng đáng kể. SSI khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục cân nhắc thận trọng nếu khối lượng giao dịch tiếp tục không có sự đột biến trong những phiên tăng giá.   

Vẫn giằng co và đi ngang

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sau phiên giảm sâu ngày 09/08, thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi sắc đôi chút trở lại, mặc dù VN Index vẫn tiếp tục đi xuống nhưng mức giảm không nhiều, chủ yếu do sự kìm hãm của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó HNX-Index thành công đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng khá.

Tâm lý của các nhà đầu tư có chuyển biến tích cực hơn, đặc biệt là bên bán tỏ đã tỏ ra bình tĩnh và trầm ổn trở lại, hạn chế đáng kể cung giá thấp và cố gắng bám trụ chỉ bán ra ở vùng giá cao. Tuy nhiên, ở phía ngược lại lực cầu mặc dù có cởi mở hơn nhưng nhìn chung vẫn còn yếu và dè dặt trong thận trọng, cung và cầu giằng co làm cho diễn biến của thị trường không thực sự hào hứng mà vẫn khá ảm đạm.

Theo VCBS, những thay đổi kể trên chủ yếu bắt nguồn từ diễn biến khả quan của thị trường chứng khoán thế giới cộng với sự hạ nhiệt của thị trường vàng trong nước sau khi NHNN ra quyết định cho nhập khẩu 5 tấn vàng.

Do không thực sự dựa vào sự cải thiện của các yếu tố vĩ mô trong nước nên VCBS cho biết vẫn chưa thể lạc quan trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhiều khả năng kịch bản giằng co đi ngang với biên độ hẹp hoặc giảm điểm vẫn là nét chính cho phiên giao dịch ngày 11/08.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán lúc này xấu thật! (10/08/2011)

>   Đầu tư chứng khoán dài hạn: Ai là người dũng cảm? (10/08/2011)

>   Thị trường ngày 10/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/08/2011)

>   Thị trường ngày 09/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/08/2011)

>   Thị trường tuần 08-12/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/08/2011)

>   Ông Dominic Scriven: Cơ hội đầu tư không thiếu (06/08/2011)

>   VN-Index sẽ tăng 100%! (05/08/2011)

>   Một số tín hiệu tích cực hơn bắt đầu hình thành (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/08/2011)

>   Thông tư 74: Cứng nhắc và chưa phù hợp thực tế (04/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật