Thứ Năm, 04/08/2011 19:59

Thị trường ngày 05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu thị trường tăng điểm khá với khối lượng khớp lệnh > 25 triệu cổ phiếu thì sẽ có một con sóng tăng điểm tích cực, mặc dù những dấu hiệu cuối phiên này cho thấy xác suất khả năng này chưa cao.

Tâm lý bắt đáy đã xuất hiện

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Phiên đảo chiều bất ngờ của thị trường ngoài việc chịu ảnh hưởng tích cực của diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ vào hôm qua thì có thể còn do một vài thông tin trong nước hỗ trợ. Tân Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho rằng lãi suất có thể giảm về 17-19% trong tháng 9 và cho biết thêm NHNN có thể dùng các biện pháp thị trường ngay trong Tháng 8 này. Điều này khiến cho giới đầu tư kỳ vọng NHNN sẽ bơm tiền ra để hạ lãi suất trong thời gian tới. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra vì “room” cho tăng trưởng tín dụng 5 tháng cuối năm còn lớn.

Một thông tin tích cực khác là việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia kiến nghị dừng thoái vốn doanh nghiệp nhà nước nhằm hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Động thái này nhằm hạn chế nguồn cung ra thị trường và ổn định tâm lý cho các nhà đầu tư.

Những thông điệp chính sách đó đã tác động tích cực đến thị trường. Nhà đầu tư có thể “mơ” đến kịch bản lãi suất giảm và dòng tiền vào thị trường sẽ dồi dào hơn. Diễn biến giao dịch cho thấy dù thành khoản khớp lệnh vẫn ở mức thấp nhưng có biểu hiện khác cho thấy tâm lý bắt đáy đã xuất hiện. Sự khởi động của cổ phiếu “nóng” thông thường có thể gây nên cơn sóng đảo chiều cho thị trường.

Chưa có tín hiệu kỹ thuật về xu hướng tăng

Công ty Chứng khoán BIDV (BSI): Phát biểu của tân Thống đốc NHNN về mục tiêu giảm lãi suất cho vay đã tác động mạnh tới thị trường. Tuy lạm phát năm vẫn trên 20% nhưng lạm phát kì vọng trong thời gian tới không có dấu hiệu đột biến để phải duy trì lãi suất cao như hiện nay, vì vậy định hướng này hoàn toàn có cơ sở.

Dù vậy, so với lãi suất cho vay hiện tại, mức 17-19% không hẳn mang tính đột phá, chúng tôi cho rằng không nên quá hưng phấn với tín hiệu mới này. Thị trường có thể kì vọng đây là tín hiệu đầu tiên, xu hướng giảm lãi suất sẽ còn tiếp tục, nhưng nhà đầu tư cần thận trọng, trả giá hợp lý cho kỳ vọng và rủi ro.

BSI cho rằng, thị trường thế giới tiếp tục cho những tín hiệu tiêu cực. Do đó, vấn đề này có thể là lực cản cho khả năng hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Về mặt kĩ thuật, chưa có tín hiệu đáng tín cậy cho một xu hướng tăng, và cũng không có điểm tựa đáng kể để tham gia bắt đáy. Vì vậy, BSI vẫn khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát mà chưa tham gia thị trường.

Tăng điểm chỉ mang tính kỹ thuật

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS):  Thị trường đã có những chuyển biến mang tính tích cực hơn sau một thời gian dài giao dịch ảm đạm, lình xình theo chiều hướng giảm dần. Nguyên nhân của sự phục hồi này có thể kể đến việc các chỉ số liên tiếp chạm các mức thấp kỷ lục, mặt bằng giá cổ phiếu trên thị trường trở nên hấp dẫn đã kích thích dòng tiền đang đứng ngoài thị trường tham gia bắt đáy.

Ngoài ra, tuyên bố phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong tháng 9 của Thống đốc NHNN được đưa ra cùng với nhận định lạm phát sẽ đạt đỉnh trong tháng 8 trước khi bắt đầu hạ nhiệt cũng là yếu tố giúp nhà đầu tư cải thiện tâm lý, mạnh dạn mua vào bất chấp những áp lực vĩ mô vẫn chưa thực sự được giải tỏa.

Sự phục hồi bất ngờ trong phiên giao dịch 04/08 sẽ có tác động mang tính tích cực đến đa số nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường. Tuy nhiên, FPTS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm phiên tăng điểm này chỉ mang tính chất kỹ thuật do các yếu tố cần thiết cho sự phục hồi chắc chắn vẫn khá mờ nhạt. Khả năng phá vỡ xu hướng giảm ngắn hạn của thị trường sẽ cần phải được tiếp tục kiểm chứng trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Xác suất tích cực chưa cao

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Phiên 04/08, thanh khoản khớp lệnh của thị trường chỉ tăng nhẹ so với phiên trước đó và chưa đủ mạnh để có thể có sóng tăng bền vững. Thị trường vẫn chưa thoát hẳn khỏi hẳn xu thế giảm. Với thanh khoản thấp như hiện tại, áp lực bán có thể sớm gia tăng vào các phiên tiếp theo. VN-Index gặp kháng cự mạnh tại 405 điểm.

Phiên này, thị trường tăng mạnh từ sau 10h00, sau khi có thông tin Thống đốc NHNN đang chuẩn bị giảm lãi suất về 17-19%. Việc giảm lãi suất là điều kiện rất quan trọng để thị trường hồi phục. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì thị trường khó có thể có sự phục hồi mạnh khi: quý 4 vẫn thường là quý lạm phát tăng cao và áp lực lạm phát còn rất lớn và khối ngoại rất mạnh tay bán ròng khi thị trường tăng điểm.

Dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện khi thị trường về đáy cũ (66 điểm – HNX-Index). Tuy nhiên thanh khoản khá yếu. Trong phiên ngày 05/08, nếu thị trường chỉ tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch thấp thì đợt phục hồi mang tính chất một bulltrap. Ngược lại, nếu thị trường tăng điểm khá với khối lượng khớp lệnh > 25 triệu cổ phiếu thì sẽ có một con sóng tăng điểm tích cực, mặc dù những dấu hiệu cuối phiên này cho thấy xác suất khả năng này chưa cao.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thông tư 74: Cứng nhắc và chưa phù hợp thực tế (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 04/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 03/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/08/2011)

>   TTCK vẫn đang thu hút sự quan tâm của NĐT (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 02/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/08/2011)

>   Hiện tại nên đầu tư vào cổ phiếu nào? (01/08/2011)

>   Thị trường tuần 01-05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/07/2011)

>   Cần mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài (29/07/2011)

>   Dòng tiền từ Nhật Bản chực chờ vào TTCK Việt Nam (29/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật