Thứ Tư, 03/08/2011 20:56

Thị trường ngày 04/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu không có bất ngờ nào xảy ra sẽ khó kỳ vọng vào một diễn biến lạc quan cho thị trường vào phiên giao dịch ngày 04/08, xu hướng giằng co và lình xình đi ngang hoặc giảm điểm nhiều khả năng sẽ thêm một lần nữa đóng vai trò chi phối.

Chờ hơn một phiên để xem xu hướng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin về việc lãi suất có xu hướng giảm nhẹ đã không đủ sức vực dậy thị trường. Thay vào đó, việc chứng khoán thế giới giảm sâu đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, việc giá trong nước và thế giới liên tục thiết lập các mức kỷ lục mới đã khiến cho đầu tư lo ngại về một cuộc khủng hoảng mới sắp nổ ra.

Hiện tại phần lớn các nhà đầu tư vẫn chọn giải pháp “đứng ngoài cuộc chơi”, mặc dù phần lớn họ cho rằng cổ phiếu đã “quá rẻ”. Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược tồi vì vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường đã hình thành đáy. Những rủi ro vĩ mô trong nước và thế giới vẫn còn khá lớn. Thêm vào đó rủi ro phá sản của doanh nghiệp niêm yết cũng không phải là nhỏ.

Hiện tại, áp lực điều chỉnh của VN-Index vẫn khá lớn khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn trụ đỡ cho chỉ số này đang trên đà giảm. Trong khi đó, đà giảm của HNX-Index có dấu hiệu chững lại khi chạm mức đáy trước đó. Tuy vậy, với việc thanh khoản còn đang ở mức thấp nhà đầu tư vẫn cần đợi các tín hiệu rõ ràng hơn trước khi đầu tư những cổ phiếu trên HNX.

Động lực bắt đáy xuất hiện

CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISE): Những thông tin xấu xuất hiện vẫn tiếp tục chi phối diễn biến giao dịch trong phiên giao dịch sáng 03/08. Một mặt, mối lo công nợ của nước Mỹ cộng với tâm lý chán nản của nhà đầu tư trong nước  đối với kênh  đầu tư chứng khoán khiến chỉ  số VN-Index lùi sâu về mốc 390 điểm; mặt khác những thông tin vĩ mô của Việt Nam chưa được cải thiện vẫn là lực cản lớn đối với sự đi lên của thị trường lúc này. Bên cạnh đó, động thái giao dịch  bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong mấy phiên trở lại đây, giá vàng tăng cao, lên sát mốc 41 triệu đồng/lượng, thanh khoản thị trường ở mức thấp.

Với phiên giảm này, VN-Index một lần nữa lại thách thức ngưỡng hỗ trợ 390 điểm. Tuy nhiên, hầu hết giá của các mã cổ phiếu đã trở về mức hấp dẫn, điều này có thể  sẽ  tạo động lực bắt đáy cho nhà đầu tư trong các phiên kế tiếp. Như vậy, nếu không có những đột biến mới về thông tin trong những phiên tới thì nhiều khả năng thị trường sẽ đi ngang trong các phiên còn lại của tuần.

sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp trước đó và lùi dần về mức hỗ trợ 66 điểm, chỉ số HNX-Index của sàn chứng khoán Hà Nội đã hồi phục nhẹ trong phiên sáng nay. Nhưng nhiều khả năng đợt hồi phục này chỉ mang tính chất ngắn hạn khi mà thanh khoản trên sàn không có dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên, động thái của nhà đầu tư  nước ngoài trong phiên này, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư trong nước có thể  sẽ quay trở  lại thị trường chứng khoán. Do đó, tâm lý nghe ngóng hành động của khối ngoại có thể là kim chỉ nam cho quyết định của nhà đầu tư nội. Dự báo phiên giao dịch ngày 03/08, chỉ số HNX-Index nhiều khả năng đi ngang trong biên độ hẹp.

Giằng co và lình xình

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sau hai phiên liên tiếp đắm mình trong sắc đỏ, sáng nay thị trường chứng khoán Việt Nam đã đóng cửa với kết quả trái chiều, trong khi VN Index kéo dài chuỗi ngày giảm đỏ của mình lên con số 5 thì HNX-Index bất ngờ lội ngược dòng một cách ngoạn mục và tăng nhẹ chỉ ít phút trước khi đóng cửa. Mặc dù có sự thay đổi về màu sắc của các chỉ số nhưng nhìn chung không khí giao dịch trên cả hai sàn vẫn là sắc thái của sự ảm đạm và buồn chán.

Dòng tiền hờ hững đứng ngoài thị trường, tính thanh khoản theo đó không thể thoát khỏi tình trạng khô kiệt. Các nhà đầu tư tiếp tục duy trì trạng thái cẩn trọng, thậm chí còn có đôi chút chán nản, theo đó mặc dù thị trường đã giảm khá nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn chưa thể kích thích được lực cầu.

Có thể thấy rằng, các nhà đầu tư vẫn đang giữ trạng thái chờ đợi mà tâm điểm là những thông tin tích cực hơn từ phía vĩ mô. Như vậy, nếu không có bất ngờ nào xảy ra sẽ khó kỳ vọng vào một diễn biến lạc quan cho thị trường vào phiên giao dịch ngày 04/08, xu hướng giằng co và lình xình đi ngang hoặc giảm điểm nhiều khả năng sẽ thêm một lần nữa đóng vai trò chi phối.

Chưa có dấu hiệu hồi phục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Diễn biến tương tự như phiên trước, khối lượng khớp lệnh tiếp tục tăng và biên độ giảm tiếp tục được mở rộng, chênh lệch giữa khối lượng đặt mua và khối lượng đặt bán tiếp tục mang chiều âm. Điều này cho thấy lượng cung cổ phiếu đang gia tăng, dòng tiền không đủ hấp thụ hết số cổ phiếu bị bán ra, dư bán trong nhiều ngày khá lớn báo hiệu rằng lực cung tiềm năng vẫn còn.

Trong nước, giá cả một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu vẫn tiếp tục biến động: giá gạo có nguy cơ tăng cao do lượng cung đang hạn chế; giá thịt heo khó có thể hạ do các doanh nghiệp chăn nuôi không muốn hạ giá bán, bên cạnh đó, lượng cung thịt cũng giảm do dịch bệnh và những tháng cuối năm lượng cung này sẽ không đủ cầu, giá thịt heo có khả năng tiếp tục tăng. Như vậy, trước áp lực giá thực phẩm có thể tăng, đây thật sự là một sức ép cho việc duy trì CPI ở mức đề ra, vì thực phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu tính CPI.

Vấn chưa có tín hiệu cho thấy thị trường có khả năng hồi phục lại. Nhà đầu tư trong giai đoạn ngắn hạn nên theo dõi và quan sát thêm, chờ đợi cơ hội giải ngân thích hợp. Đối với nhà đầu tư dài hạn, chỉ nên giải ngân từng phần cho những cổ phiếu tốt cả về điều kiện kinh doanh cơ bản và thanh khoản.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chọn kênh đầu tư (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 03/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/08/2011)

>   TTCK vẫn đang thu hút sự quan tâm của NĐT (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 02/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/08/2011)

>   Hiện tại nên đầu tư vào cổ phiếu nào? (01/08/2011)

>   Thị trường tuần 01-05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/07/2011)

>   Cần mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài (29/07/2011)

>   Dòng tiền từ Nhật Bản chực chờ vào TTCK Việt Nam (29/07/2011)

>   Thận trọng chờ đợi vẫn là chủ đạo (29/07/2011)

>   Thị trường khó khởi sắc đến cuối năm (28/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật