Thứ Năm, 28/07/2011 19:22

Thị trường khó khởi sắc đến cuối năm

(Vietstock) – Ông Trịnh Hoài Giang, Phó Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM) dự báo VN-Index và HNX-Index đến cuối năm chỉ có thể xoay quanh mức hiện tại, với biên độ giao động nhỏ (+/-10%), và khả năng nghiêng về bên dưới nhiều hơn.

Tuy nhiên, ông cho rằng nhà đầu tư có quyền hy vọng vào các chính sách mới sẽ được áp dụng từ tháng 8 tới như cơ chế mới về giao dịch ký quỹ (margin), giao dịch cùng phiên, mở nhiều tài khoản…sẽ giúp thị trường khởi sắc hơn.

TTCK chỉ có lựa chọn sụp đổ hoặc tăng trưởng trở lại với chu kỳ chậm chạp

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, thị trường chứng khoán chỉ có sự lựa chọn hoặc là sụp đổ hoặc tăng trưởng trở lại với chu kỳ mới dù chậm chạp.

Tiến sĩ Nghĩa cũng cho rằng, các loại chứng khoán niêm yết trên thị trường cần phải được cải thiện về chất lượng. Theo đó, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để mang đến cho thị trường những hàng hóa mới chất lượng hơn, thu hút nhà đầu tư nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các quy định về công bố thông tin đối với công ty đại chúng, cơ chế mới cho cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, về phát hành cổ phần và niêm yết cũng đang được đặt ra sẽ phát huy và tăng cường hiệu quả cho thị trường trong thời gian tới.

Mua bán, sáp nhập sẽ gia tăng

Cũng tại hội nghị Đầu tư 2011 - 2012: Cơ hội cho ai? diễn ra ở TPHCM sáng 28/07, ông Giang cho biết, lực lượng nhà đầu tư cá nhân đang chiếm đến 80 - 90% giá trị giao dịch toàn thị trường nhưng chỉ có 5% trong đó là giao dịch tích cực. Giá trị giao dịch hiện tại đã sụt giảm nghiêm trọng và chỉ còn khoảng 25-30 triệu USD mỗi phiên, thay vì 125 triệu USD như hồi năm 2009. Tổng số lệnh đặt chưa có đến 100,000 lệnh mỗi ngày.

Những nhà đầu tư lớn hầu hết đã tìm cách rút ra khỏi thị trường để lựa chọn những kênh đầu tư khác, trong khi số nhà đầu tư còn lại vẫn chưa dám manh động do thanh khoản xuống quá thấp hoặc có thể rơi vào tình trạng chưa bán được.

Ông Giang cho biết thêm, trong bối cảnh hiện nay, các công ty chứng khoán có xu hướng bán ròng hoặc giảm bớt danh mục tự doanh. Hầu hết đều hạn chế cho khách hàng sử dụng đòn bẩy cao để tránh rủi ro. Tình trạng chung của các công ty chứng khoán và bất động sản là ngân hàng đòi nợ, các quy định cho vay bị siết chặt hơn để đảm bảo tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất về mức 16% vào cuối năm nay.

Bên cạnh kinh tế vĩ mô còn nhiều bất ổn, kết quả kinh doanh quý 2 của nhiều doanh nghiệp cho thấy mức sụt giảm đáng kể, thậm chí bị thua lỗ sẽ làm cho chỉ số VN-Index có thể giảm sâu hơn trong thời gian tới. Ông Giang nhận định, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì các vụ mua bán sáp nhập (M&A) trên thị trường chứng khoán sẽ tăng do giá cổ phiếu ngày càng “rẻ mạt”.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang quá quá rẻ so với các thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao dịch thanh toán chưa thuận lợi, thiếu minh bạch (điều mà nhà đầu tư ngoại ngại nhất) và dòng tiền ngày càng yếu ớt do chính sách tiền tệ khiến cho thị trường thiếu tính hấp dẫn.

Xuân Anh

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 29/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/07/2011)

>   Thị trường ngày 28/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/07/2011)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Chính sách tiền tệ và những tác động lên TTCK Việt Nam (27/07/2011)

>   Thị trường ngày 27/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/07/2011)

>   Thị trường đang bị thiệt hại nặng, cần một sự trăn trở toàn diện… (26/07/2011)

>   Thị trường ngày 26/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/07/2011)

>   Muốn có nhà đầu tư tốt, phải có hàng hóa tốt (25/07/2011)

>   Thị trường cuối tháng 7 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/07/2011)

>   Có nên nghi ngại cổ phiếu Petrolimex? (23/07/2011)

>   Thị trường ngày 22/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật