Thứ Ba, 26/07/2011 20:01

Thị trường ngày 27/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Từ đỉnh tăng trưởng năm 2007 đến nay, trong khoảng 5 nhịp sụt giảm cho đến khi xuất hiện hiện tượng thanh khoản “cạn kiệt” thì chỉ có một lần duy nhất thị trường có thể tạo được một nhịp hồi phục mạnh. Trong 4 lần khác, thị trường đều phải trải qua một đợt sụt giảm mạnh trước khi hồi phục trở lại.

Áp lực giảm mạnh không quá lớn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường đã không thể có một phiên tăng mạnh dù kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp mới công bố khá tốt. Một số ngân hàng như CTG, EIB và các doanh nghiệp lớn như MSN, HPG, VIS đạt lợi nhuận “khủng” trong 6 tháng đầu năm.

Trong phiên giao dịch hôm qua có một số dấu hiệu cho thấy thị trường đã bớt bi quan hơn  sau cú sốc lạm phát. Việc khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 3 năm qua cũng là một dấu hiệu cho thấy có thể đây là vùng đáy của thị trường. Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, việc một số chỉ báo dao động của VN-Index và HNX-Index rơi vào vùng quá bán và có dấu hiệu phân kỳ cũng cho thấy đà sụt giảm sẽ không còn lớn.

Khối ngoại sau khi mua ròng 5 phiên liên tiếp trên HOSE, phiên này họ đã bán ròng 3.3 tỷ đồng. Khối tự doanh của công ty chứng khoán giao dịch rất cầm chừng và trong 5 phiên giao dịch gần đây họ đã bán ròng 33 tỷ đồng.

Với những phân tích trên, ACBS cho rằng áp lực giảm điểm mạnh của thị trường hiện tại không quá lớn. Tuy nhiên, việc mua cổ phiếu lúc này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro, do vậy nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn.

Sẽ còn đi ngang hoặc giảm nhẹ

Công ty Chứng khoán Woori CBV: VN-Index giảm nhẹ sau phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa định giá mở cửa. Các bên mua bán khá cầm chừng. Các mã vốn hóa lớn trên HOSE như MSN, FPT và VIC đóng góp nhiều vào việc đẩy VN-Index tăng điểm nhẹ về cuối phiên. Tuy nhiên đây chỉ là động thái đánh lên của một bộ phần nhà đầu tư mua vào các blue chip.

Nhà đầu tư ngoại cũng đóng góp vào việc VN-Index tăng điểm qua số lượng lớn mua ròng mã blue chip FPT. VN-Index giằng co mạnh trong phiên thứ hai sau đó giảm xuống mức thấp. Phiên cuối chứng kiến một lực mua mạnh tập trung vào các blue chip làm VN-Index xanh trở lại nhưng tăng không đáng kể. Thanh khoản vẫn thể hiện được đúng tính chất ảm đạm của thị trường.

Tại sàn HNX, như thường lệ HNX-Index tăng điểm đầu phiên rồi bắt đầu giảm điểm sau 15 phút. Lực cầu chỉ đứng lại ở các mức giá thấp. Các mã chứng khoán blue chip do vậy cũng chỉ đứng ở tham chiếu như KLS, VND, PVX. Sàn HNX từ nhiều phiên gần đây đang trở nên kém hấp dẫn với thanh khoản thấp và các blue chip liên tiếp giảm điểm khi tình hình nhiều doanh nghiệp đang trong tình trạng báo động với doanh thu thua lỗ lớn làm cổ phiếu trượt giá.

Sau một tuần giảm điểm sâu, hai phiên mở cửa đầu tuần, VN-Index đã quay lại đà tăng, làm đẹp thêm về mặt điểm số nhưng tình trạng chung thị trường vẫn chưa được cải thiện mà chủ yếu là các cổ phiếu giao dịch lình xình với lực mua yếu. Trong khi đó, chỉ số HNX vẫn tiếp tục giảm điểm.

Về ngắn hạn, các thông tin bên lề và thông tin vĩ mô không hỗ trợ được thị trường trong tình trạng lình xình như hiện nay và thị trường sẽ còn tiếp diễn với những kịch bản đi ngang hoặc giảm nhẹ trong những ngày tới.

Diễn biến hiện tại khó duy trì lâu

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Ngoài một số blue-chip có lợi nhuận quý 2 tăng trưởng tốt tiếp tục giữ giá, còn lại hầu hết các mã cổ phiếu vẫn tiếp nối tình trạng sụt giảm nhẹ với thanh khoản thấp. Diễn biến hiện tại khiến nhà đầu tư có cảm giác thị trường đang đóng băng ở vùng giá hiện tại và khối lượng cực thấp là tín hiệu của vùng đáy. Tuy nhiên, quan điểm này lại không giải thích được vì sao dư mua và dư bán vẫn duy trì khá nhiều, không giống với đáy trung hạn năm 2009.

Theo quan điểm của BVS, hiện tượng giữ giá hiện tại dù là thuần túy do yếu tố kỹ thuật hay có tác động của bàn tay tạo lập cũng không thể duy trì trong thời gian dài. Vì theo nguyên tắc vận động của thị trường, nếu dòng tiền luân chuyển yếu, lượng cổ phiếu bị tích lũy trong tài khoản nhà đầu tư sẽ gây nên áp lực cung giá cao khi thị trường hồi phục.

Từ đỉnh tăng trưởng năm 2007 đến nay, trong khoảng 5 nhịp sụt giảm cho đến khi xuất hiện hiện tượng thanh khoản “cạn kiệt” thì chỉ có một lần duy nhất thị trường có thể tạo được một nhịp hồi phục mạnh. Trong 4 lần khác, thị trường đều phải trải qua một đợt sụt giảm mạnh trước khi hồi phục trở lại.

Chờ đợi phiên đột biến

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Không có thông tin vĩ mô mới được công bố trong khi quan điểm chính sách kinh tế 6 tháng cuối năm được phát đi từ kỳ họp Quốc Hội vẫn là duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, ưu tiên kiềm chế lạm phát. Thị trường do vậy  tiếp tục diễn biến trong bối cảnh thiếu vắng động lực. Sự tăng điểm của VN-Index đến từ các một số trụ cột cá biệt. Thanh khoản có sự hồi phục nhẹ song nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang trạng thái bán ròng trên HOSE sau 5 phiên liên tiếp mua ròng.

Sự bất ổn của kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước vẫn đang là mấu chốt chính cản trở sự trở lại của dòng tiền. Bên cạnh các mối quan ngại lớn về lạm phát và lãi suất, kỳ vọng không mấy tích cực của các nhà đầu tư tổ chức về triển vọng đầu tư, (biểu hiện là xu hướng bán ròng ở các nhóm này), khiến dòng tiền cho thị trường ngày càng hạn hẹp và gián tiếp ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cá nhân. Thanh khoản cho thị trường vì vậy liên tục thiết lập các mức đáy mới trong năm nay.

Sau nhiều phiên liên tiếp giao dịch trầm lắng, thị trường đang chờ đợi một phiên tạo ra đột biến. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên vội tranh mua nếu sự tăng điểm không đi kèm với sự cải thiện về thanh khoản. Ngược lại, phiên giảm điểm mạnh là cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ tiền mặt.

Nhà đầu tư dài hạn có thể bắt đầu xem xét giải ngân khi VN-Index giảm dưới 400 điểm và HNX-Index giảm dưới 70 điểm.

Cục diện bế tắc còn kéo dài

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Phiên giao dịch thứ hai trong tuần kết thúc cũng là phiên giao dịch thứ hai liên tiếp thị trường chứng khoán Việt Nam cho ra kết quả trái chiều, trong khi sàn HOSE ghi nhận phiên tăng nhẹ thứ hai liên tục, vẫn dưới sự trợ lực của một số cổ phiếu vốn hóa lớn mang tính trụ cột về cuối phiên, thì sàn Hà Nội tiếp tục kéo dài chuỗi ngày đi xuống của mình lên con số 4. Nhìn chung diễn biến và bầu không khí giao dịch không có nhiều thay đổi so với phiên giao dịch đầu tuần, khi mà các nhà đầu tư vẫn bị tâm lý thận trọng và dè chừng bao phủ thì kịch bản giằng co trong lình xình và ảm đạm lại có cơ hội để tái diễn. Kéo theo đó tính thanh khoản của thị trường nhìn chung không ghi nhận được sự cải thiện đáng kể nào mà vẫn trong tình trạng cạn kiệt, đặc biệt còn suy giảm trên sàn Hà Nội.

VCBS cho rằng cục diện có phần bế tắc và thiếu lạc quan của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể còn kéo dài nữa do những yếu tố ủng hộ cho đà đi lên bền vững của thị trường, đặc biệt là sự chuyển biến tịch cực và rõ ràng từ phía vĩ mô, vẫn chưa cho thấy khả năng sẽ sớm xuất hiện.

Theo VCB, trong phiên giao dịch ngày 27/07, có thể thị trường sẽ tiếp tục nối dài chuỗi ngày trầm lắng và buồn tẻ của mình với xu hướng giằng co đi ngang với biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường đang bị thiệt hại nặng, cần một sự trăn trở toàn diện… (26/07/2011)

>   Thị trường ngày 26/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/07/2011)

>   Muốn có nhà đầu tư tốt, phải có hàng hóa tốt (25/07/2011)

>   Thị trường cuối tháng 7 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/07/2011)

>   Có nên nghi ngại cổ phiếu Petrolimex? (23/07/2011)

>   Thị trường ngày 22/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/07/2011)

>   Thị trường ngày 21/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/07/2011)

>   VAFI: Chỉ nên đánh thuế cổ tức khi điều kiện cho phép (20/07/2011)

>   Thị trường ngày 20/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/07/2011)

>   Thị trường ngày 19/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật