Thứ Hai, 18/07/2011 20:00

Thị trường ngày 19/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Phiên giao dịch hết sức ảm đạm vào đầu tuần với thanh khoản thấp đã khiến nhiều nhà đầu tư chán nản. Các công ty chứng khoán đều lần lượt đưa ra những nhận định kém lạc quan về thị trường. Hầu hết đều cho rằng xu hướng đi ngang và suy giảm sẽ vẫn còn tiếp tục trong các phiên tới.

Đợt giảm mạnh sẽ không còn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong thời gian gần đây, dòng tiền vào thị trường đã bị suy kiệt một cách rõ rệt. Nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước một số thông tin vĩ mô sắp được công bố.  Chỉ số VN-Index bất ngờ lấy lại sắc xanh nhờ sự chi phối của một số mã cổ phiếu có vốn hóa lớn như VIC, STB, VCB và VPL.

Khối ngoại tiếp tục một phiên bán ròng 12.5 tỷ đồng trên toàn thị trường. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn thận trọng với xu hướng của thị trường. Xét đến các yếu tố vĩ mô, CPI là thông số đang được mong đợi nhất hiện nay. Với diễn biến tình hình giá cả trong thời gian qua, nhiều khả năng CPI trong tháng này ở mức khá cao. Trong khi đó, về chính sách vĩ mô trong những ngày gần đây thì chưa có một quyết định quan trọng nào được công bố. Tình trạng giá vàng trong nước tăng khá mạnh cùng với giá thế giới cũng đã làm cho nhà đầu tư “bất an”.

Với những diễn biến đó, ACBS cho rằng thị trường vẫn đang tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, rủi ro thị trường tiếp tục giảm mạnh không lớn do đã được “chiết khấu” vào tuần trước. Sự phân hóa của cổ phiếu giúp cho các chỉ số dao động trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường tận dụng cơ hội từ sự phân hóa này.

Trạng thái tích lũy vẫn còn

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Thị trường chưa có những chuyển biến rõ rệt trong phiên sáng 18/07. Tình trạng đi ngang tiếp diễn cùng với thanh khoản tụt dốc dần càng khiến tâm lý nhà đầu tư bi quan. Bên cạnh đó là những lo ngại về khả năng các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh sắp tới phần lớn kém lạc quan do chịu ảnh hưởng từ yếu tố kinh tế vĩ mô. Chính vì vậy, hầu hết nhà đầu tư cầm tiền chọn giải pháp đứng ngoài thị trường.

DDS cho rằng, tình trạng tích luỹ sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới để thử thách độ kiên nhẫn của bên cung. Những phiên giảm sâu vẫn là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn và tích luỹ thêm cổ phiếu tốt.

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index ghi nhận một phiên giảm điểm khá và đang tiến về ngưỡng hỗ trợ 410 điểm. Tính thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy sự giằng co giữa các bên tham gia thị trường vẫn đang tiếp diễn. Chỉ báo RSI ở sát ngưỡng 30 trong khi đường STO đã ở trong vùng quá bán là những dấu hiệu thể hiện rõ nét tâm lý đang khá bi quan và không có lối thoát của thị trường vào thời điểm hiện tại.

Về phía sàn HNX, thị trường tiếp tục đi ngang với lượng giao dịch thấp. Xu hướng trên sàn HNX chỉ có thể thực sự rõ ràng nếu như dòng tiền cho thấy dấu hiệu tích cực hơn, thể hiện ở khối lượng giao dịch được cải thiện. Tín hiệu đó vẫn chưa xuất hiện và vì vậy nhà đầu tư vẫn nên theo dõi diễn biến của thị trường và chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng hơn.

Xu hướng sideway thậm chí đi xuống

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): TTCK tuần này nhiều khả năng vẫn chưa thể sáng lạn và xu hướng “sideway” thậm chí tiếp tục bất chấp các cơ quan quản lý nỗ lực thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát và bình ổn kinh tế nhưng trong ngắn hạn  khó có thể có kết quả tích cực.

Nhà đầu tư không mặn mà đối với đợt IPO của Ngân hàng MHB. Thông báo của Sở Giao dịch CK TpHCM cho biết nhà đầu tư tham gia đặt mua chưa tới 30% khối lượng chào bán tham gia và không có sự góp mặt của bất cứ NĐT cá nhân hay tổ chức nước ngoài nào.

Một bộ phận Nhà đầu tư lo lắng việc giá vàng tăng cao mấy ngày gần đây sẽ khiến nhiều Nhà đầu tư sẽ quay lại với vàng giống như các nhà đầu tư trên TTCK thế giới đã làm.

Tiếp tục lình xình và giảm nhẹ

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): TTCK Việt Nam đã khởi động tuần mới bằng những gam màu trái ngược, trong khi HNX Index kéo dài chuỗi ngày giảm điểm liên tục của mình lên con số 4 thì VN-Index đảo chiều tăng nhẹ về cuối phiên dưới sự trợ lực đáng ghi nhận của một số cổ phiếu vốn hóa lớn trụ cột.

Nhìn chung, bầu không khí giao dịch chẳng có gì thay đổi nhiều so với tuần trước, vẫn là sự ảm đạm và lình xình một cách buồn chán, chủ yếu do thị trường thiếu vằng thông tin hỗ trợ. Mà cũng theo đó thì tâm lý của các nhà đầu tư tiếp tục chìm vào sự thận trọng và chờ đợi, chờ đợi những thông tin mới hơn từ phía vĩ mô và gần nhất sắp tới đây có lẽ là về mức tăng CPI của các tỉnh thành cũng như của cả nước trong tháng 7 này.

Do đó, trước khi thông tin chính thức được công bố, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng chủ đạo là giằng co đi ngang hoặc giảm nhẹ, và phiên giao dịch ngày 19/07 cũng có thể là một phiên giao dịch như vậy, theo đó các nhà đầu tư chưa nên vội vàng dò đáy lúc này.

Xu hướng giảm có thể kéo dài

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): HNX có phiên đóng cửa thấp nhất trong vòng 33 phiên, về gần 70 điểm, lực cầu thị trường yếu cho thấy xu hướng giảm sẽ tiếp tục chi phối thị trường.  Thị trường sau khi về dải Bollinger band dưới đã không bật lên mà vẫn bám sát dải này, tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các phiên giảm mạnh hơn nữa.

Khả năng cao là mốc 66 điểm của HNX-Index sẽ không giữ được.  Sự xuất hiện những phiên giảm mạnh kèm theo khối lượng giao dịch tăng dần thì thị trường sẽ có khả năng bật lại xung quanh mốc 66 này. Nếu diễn biến tiếp tục mờ nhạt với  thanh khoản thấp và điểm số lình xình thì xu hướng giảm sẽ còn kéo dài hơn.

Với cửa tăng giá ngày càng hẹp, thanh khoản ngày càng cạn kiệt, nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt để tránh khả năng bào mòn tài khoản. Chỉ khi thị trường thể hiện xu hướng tích cực thực sự về điểm số và thanh khoản việc giải ngân mới được cân nhắc.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 18 – 22/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/07/2011)

>   Thị trường ngày 15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/07/2011)

>   Đi ngang nhưng vẫn có cơ hội từ sự phân hóa (14/07/2011)

>   Thị trường ngày 14/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/07/2011)

>   Bán khống không phải là "tội đồ" (13/07/2011)

>   Nên thành lập Hiệp hội Các nhà đầu tư nhỏ lẻ (13/07/2011)

>   Day-trading: Tối ưu hóa lợi nhuận nhưng cũng dễ  “say sóng” (12/07/2011)

>   Thị trường ngày 13/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/07/2011)

>   Thị trường ngày 12/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/07/2011)

>   Thị trường tuần 11-15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật