Thứ Tư, 13/07/2011 08:13

Nên thành lập Hiệp hội Các nhà đầu tư nhỏ lẻ

Sau hơn 10 năm kể từ ngày TTCK tập trung đi vào hoạt động, tình trạng chung của các NĐT cá nhân nhỏ lẻ vẫn có những điểm đáng lưu ý sau:

Tỷ lệ NĐT cá nhân thua lỗ là rất lớn

- NĐT khi bắt đầu tham gia thị trường thường ít được trang bị kiến thức về kinh tế và TTCK, chưa hiểu hết được cơ hội và rủi ro khi đầu tư, chưa có phương pháp và chiến lược đầu tư thích hợp. Vì thế, trong quá trình đầu tư trên TTCK, họ thường nhận được những bài học kinh nghiệm với cái giá phải trả là hết sức đắt đỏ.

- Đa số NĐT sau một thời gian tham gia đầu tư đều ở trong tình trạng thua lỗ.

- Quyền và lợi ích hợp pháp của NĐT với tư cách là cổ đông ở các công ty đại chúng không phải lúc nào cũng được tôn trọng, một số trường hợp không được mời tham dự hoặc phát biểu trong ĐHCĐ. Ngược lại, đa số NĐT thường phát biểu những vấn đề không thật sự cần thiết, lan man, thiếu tập trung trong các ĐHCĐ.

- Quyền và lợi ích hợp pháp của NĐT với tư cách là khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ và với tư cách là một bên bị thiệt hại trong những tranh chấp với các tổ chức kinh doanh chứng khoán đều chưa được bảo vệ một cách đầy đủ và thỏa đáng.

- Các NĐT không thể liên kết với nhau để cùng học hỏi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hoặc cử đại diện trong các cuộc họp ĐHCĐ, trong các tranh chấp với các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Ở TTCK Việt Nam hiện có hai tổ chức tương đối độc lập là Hiệp hội Các nhà kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) và Hiệp hội Các NĐT tài chính Việt Nam (VAFI). Tuy nhiên, chúng ta chưa có một tổ chức mang tính đại diện cho các NĐT chứng khoán cá nhân Việt Nam kiểu như Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam . Hiện nay, các NĐT chứng khoán cá nhân nhỏ lẻ chiếm 80 - 90% giao dịch hàng ngày trên TTCK, nguồn vốn của họ góp phần nuôi dưỡng cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp, nhưng tiếng nói và quyền lợi của họ chưa thực sự được lắng nghe và bảo vệ.

Vì vậy, cần nghiên cứu mô hình và tiến tới thành lập Hiệp hội Các NĐT chứng khoán cá nhân nhỏ lẻ, với mục đích hỗ trợ các NĐT này trong một số vấn đề sau:

- Cung cấp kiến thức đầu tư.

- Tạo cầu nối để các NĐT, các chuyên gia gặp gỡ, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm đầu tư.

- Giúp các NĐT liên kết, đề cử người đại diện để trở thành đối trọng nhất định trong các cuộc họp ĐHCĐ.

- Làm cầu nối trung gian, hòa giải cho những tranh chấp giữa NĐT cá nhân nhỏ lẻ với các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

- Giải đáp thắc mắc và tuyên truyền pháp luật về chứng khoán và TTCK.

- Tiến hành thăm dò về những vấn đề có liên quan đến NĐT cá nhân, từ đó có những báo cáo và kiến nghị với các cơ quan hữu quan.

- Kịp thời kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước về những vấn đề mang tính ngắn hạn và dài hạn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NĐT cá nhân trên TTCK.

Th.S Lê Văn Thành

Sáng lập viên CTCP Đào tạo đầu tư FST

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Day-trading: Tối ưu hóa lợi nhuận nhưng cũng dễ  “say sóng” (12/07/2011)

>   Thị trường ngày 13/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/07/2011)

>   Thị trường ngày 12/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/07/2011)

>   Thị trường tuần 11-15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/07/2011)

>   Cổ phiếu nào đang hấp dẫn? (10/07/2011)

>   Chứng khoán có thể khởi sắc từ quý 4 (08/07/2011)

>   Thị trường ngày 08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/07/2011)

>   Thị trường ngày 07/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/07/2011)

>   Thị trường ngày 06/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/07/2011)

>   Dự thảo giao dịch ký quỹ: Những dấu hỏi lớn (05/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật