Thứ Tư, 06/07/2011 20:05

Thị trường ngày 07/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Ngay cả khi xu hướng tăng được hình thành, thì giai đoạn tăng này cũng sẽ dẫn dắt bởi các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và đi kèm với nó là rủi ro rất cao một khi thị trường đảo chiều. Vì vậy, nhà đầu tư nên chốt lời ngắn hạn và nên nhớ bảo toàn vốn mới là ưu tiên hàng đầu.

Chỉ số vẫn có dấu hiệu giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thông tin đáng chú ý trong ngày là, Ngân hàng nhà nước vừa có sự điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở giảm từ 15% xuống còn 14%.

Việc giảm lãi suất OMO đồng nghĩa với việc NHNN bắt đầu có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ. Nếu tình hình này tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực thì có thể lãi suất cho vay sẽ giảm trong thời gian tới.

Đây sẽ là một động lực lớn giúp cho các doanh nghiệp sản xuất giảm bớt khó khăn trong những tháng cuối năm. ACBS cho rằng thông tin này cùng với thông tin thuế đầu tư chứng khoán được miễn từ tuần trước sẽ hỗ trợ phần nào cho thị trường trong những phiên tới.

Tuy nhiên, về mặt phân tích kỹ thuật thì cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn đang có dấu hiệu giảm. Do vậy, ACBS vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường để chờ đợi thời điểm tốt hơn.

Khả năng tạo đáy là rất lớn

Công ty Chứng khoán Mekong (MSC): Trong các phiên giao dịch gần đây khối lượng giao dịch thường tăng lên trong các phiên tăng điểm và suy giảm trở lại trong các phiên giảm điểm.

Điều này cho thấy dòng tiền dường như đang quay trở lại thị trường, tuy nhiên, cần nhà đầu tư cần phải quan sát thêm vài phiên giao dịch nữa để xác nhận sự vững chắc của dòng tiền. Trong các phiên giao dịch cuối tuần, thị trường sẽ xác nhận xu hướng tăng nếu tiếp tục xuất hiện các phiên tăng điểm đi kèm với khối lượng tăng.

Yếu tố tích cực là nhà đầu tư hiện đang rất chán nản trong khi các nhà phân tích đang rất thận trọng về khả năng tăng điểm của thị trường. Tuy nhiên, thông thường đây lại là tín hiệu thị trường đang tạo đáy.

Hiện tại dòng tiền đang đổ về sàn HNX và chỉ số HNX-Index đang thể hiện đúng thực chất thị trường hơn VN-Index. Điều đang xảy ra khá tương tự với những gì đã diễn ra vào đầu năm 2010, vì vậy trong thời gian tới, những gì đã diễn ra trong năm 2010 có thể sẽ lặp lại vào giữa đến cuối năm nay – một giai đoạn mà các cổ phiếu nhỏ bùng nổ đi kèm với rủi ro cao.

Nhà đầu tư cũng nên hết sức lưu ý, ngay cả khi xu hướng tăng được hình thành, thì giai đoạn tăng này cũng sẽ dẫn dắt bởi các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và đi kèm với nó là rủi ro rất cao một khi thị trường đảo chiều. Vì vậy, nhà đầu tư nên chốt lời ngắn hạn và nên nhớ bảo toàn vốn mới là ưu tiên hàng đầu.

Nhà đầu tư mất dần kiên nhẫn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tương quan giữa sức mua – sức bán trên thị trường tiếp tục quay trở lại trạng thái giằng co, thận trọng. Giao dịch ảm đạm, thiếu sôi động trong bối cảnh lực cầu và lực cung đều dè dặt.

Tâm lý đầu tư trở lại trạng thái dè dặt, cầm chừng sau những hưng phấn tạm thời của phiên tăng điểm ngày hôm qua. Thực tế, vận động của VN-Index vẫn đang trong tầm ảnh hưởng của kênh “sideway” ngắn hạn nên khả năng hình thành một xu hướng phục hồi là khó có thể xảy ra trong bối cảnh thiếu yếu tố hỗ trợ cần thiết.

Với phiên giảm điểm này, VN-Index đang cho thấy một xu hướng giảm nhẹ kể từ mức đỉnh 450 điểm trong ngắn hạn. Do đó, khi chưa có thông tin đủ mạnh tác động đến xu hướng của VN-Index được công bố, rủi ro của một đợt suy giảm sẽ cần được đặc biệt chú ý do sự kiên nhẫn chờ đợi của nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đang mất dần cùng với diễn biến lình xình của thị trường.

Vẫn còn cơ hội tạo đáy W nhỏ

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thi thị trường về chạm dải Bollinger band dưới và xuất hiện nhịp nảy lại kể từ phiên 04/07, tuy nhiên dòng tiền vào thị trường vẫn còn khá dè dặt thể hiện qua việc lượng cầu đặt ở giá trần phiên 05/07 không còn xuất hiện trong phiên 06/07. HNX-Index đang đứng ở trạng thái lưỡng lự trước cơ hội hình thành một W trung hạn và nguy cơ quay lại trạng thái lình xình giảm điểm đã kéo dài trong nửa năm qua. Vì vậy, diễn biến trong các phiên còn lại của tuần này sẽ mang tính chất quyết định, thể hiện một xu hướng rõ ràng hơn.

Với kịch bản tích cực, nếu phiên giao dịch ngày 07/07 thị trường không giảm sâu thì vẫn còn nguyên cơ hội tạo một W nhỏ tương tự như hồi đầu tháng 6 và tiếp theo là phiên ngày thứ 6 xanh điểm với lực cầu tốt sẽ hỗ trợ hơn cho kịch bản này. VND lưu ý điều kiện cho kịch bản này vẫn là lực cầu phải được cải thiện dần qua các phiên, nếu không thị trường sẽ quay lại trạng thái tiêu cực.

VND cho rằng, nhà đầu tư nếu đặt cược cho khả năng hình thành W trung hạn có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục nếu lực cầu thịtrường thể hiện tốt. An toàn hơn, có thể đợi đến lúc đường giá HNX-Index hoàn tất một W nhỏ tương tự như  thời điểm đầu tháng 6.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 06/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/07/2011)

>   Dự thảo giao dịch ký quỹ: Những dấu hỏi lớn (05/07/2011)

>   Tổng thư ký VAFI: Không nên thu thuế với ứng tiền bán chứng khoán (04/07/2011)

>   Thị trường tuần 04-08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/07/2011)

>   Tiến sĩ Trần Đình Thiên: "Hò hét chứng khoán là đẩy nhà đầu tư vào vực" (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 30/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/06/2011)

>   Thị trường ngày 29/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/06/2011)

>   Thị trường ngày 28/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/06/2011)

>   Mua bán gì trong tuần cuối tháng 6? (27/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật