Chủ Nhật, 03/07/2011 19:59

Thị trường tuần 04-08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Cơ hội đầu tư trong những phiên sụt giảm sắp tới chỉ dành cho những nhà đầu tư giá trị với tầm nhìn trung dài hạn đối với các công ty thuộc nhóm 1 ở trên. Trong ngắn hạn, khi thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng giảm, rủi ro thua lỗ vẫn sẽ ở mức cao đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng.

Tình cảnh ảm đạm sẽ còn bao trùm

Công ty Chứng Khoán ACB (ACBS): Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường tiếp tục chứng kiến một phiên giảm mạnh cho cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index. Có một vài nguyên nhân giải thích cho việc giảm mạnh trong phiên giao dịch vừa qua.

Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa lấy ý kiến dự thảo thay thế Thông tư 13, trong đó giới hạn trần cho vay đầu tư chứng khoán chỉ còn 3% trên vốn tự có, thay vì 20% vốn điều lệ. Với quy định này thì tín dụng cho đầu tư chứng khoán chỉ còn tối đa là 7,500 đến 8,000 tỷ đồng, thay vì hơn 40,000 tỷ đồng như trước. Dự thảo này đã làm nhà đầu tư lo lắng về dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chính phủ vừa nới lỏng chỉ tiêu lạm phát từ 15% trước đó lên mức từ 15-17%. Đồng thời,  Chính phủ cũng tuyên bố sắp thả nỗi giá một số mặt hàng thiết yếu như điện, than… Điều này đồng nghĩa với rủi ro về lạm phát và bất ổn vĩ mô vẫn còn rất lớn.

Với nhà đầu tư, tâm lý bi quan về thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là khi chỉ số lạm phát vẫn còn ở mức cao trong khi tăng trưởng GDP, thấp hơn nhiều so với kế hoạch.

Vietstock nhận định:

VN-Index – Vẫn có nhiều lý do để đi xuống hơn là đi lên. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức thấp chưa cho thấy VN-Index có sự thay đổi đủ mạnh để phá xu hướng giảm theo trung hạn. Kênh giá hiện tại của VN-Index vẫn là 420 – 450 bên dưới đường downtrend trung hạn.

HNX-Index – Kỳ vọng đà giảm kìm hãm tại ngưỡng hỗ trợ 71.70, tương ứng Fibo 61.8%. Chúng tôi có đề cập đến tầm quan trọng của mốc HNX-Index 74. Xuyên thủng ngưỡng 74 cho thấy HNX-Index đã re-test trendline thất bại nên nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu thế giảm (xem chi tiết).

Ngoài ra, việc thị trường liên tục suy giảm, thanh khoản cũng ở mức rất thấp trong một thời gian qua đã khiến nhiều nhà đầu tư chán nản và muốn rút lui. Lòng tin vào sự khởi sắc của thị trường đã bị suy giảm mạnh.

Cuối cùng là sự tâm lý lo lắng các quỹ đầu tư có thể xả hàng trong tháng 7 sau khi không còn động lực để giữ NAV cho 6 tháng đầu năm và tháng 6.

Nhìn chung, với tâm lý không ổn định của nhà đầu tư và các yếu tố còn nhiều bất ổn, tình hình ảm đạm có thể tiếp tục bao trùm thị trường trong thời gian tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai sàn đang có dấu hiệu giảm điểm. Cụ thể, chỉ số VN-Index có khả năng quay về mức 371 trong khi HNX-Index có thể lùi về mức 66. Với tình hình hiện nay, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài. 

Tín hiểu đảo chiều chưa rõ ràng

CTCP Chứng Khoán Woori CBV: Thanh khoản HOSE và HNX phiên cuối tuần qua đều dừng ở mức thấp lần lượt là 378 tỷ đồng và 285 tỷ đồng. Tuy bên bán mất kiên nhẫn đã phải bán cổ phiếu ở giá thấp nhưng lực mua vào cũng yếu, cho thấy nhà đầu tư chưa thật sự tin tưởng vào thời điểm hiện tại là thích hợp để giải ngân, khi rủi ro giảm giá ngắn hạn là vẫn là một gánh nặng.

Trong tình thế hiện nay thì dường như việc thị trường có tín hiệu đổi chiều là chưa rõ ràng. Vẫn có những công ty lên kế hoạch phát hành hoặc niêm yết thêm cổ phiếu lên sàn mặc dù lượng cổ phiếu được hấp thụ là rất yếu; đây không phải là một thay đổi tốt cho thị trường vào thời điểm này.

Dường như sự giảm điểm mạnh đã phá vỡ xu hướng giao dịch đi ngang kéo dài suốt trong khoảng thời gian tháng 6 và tạo ra tín hiệu về xu hướng giảm điểm. Với tín hiệu kỹ thuật hiện nay thì việc thị trường tiếp tục giảm điểm và tiếp tục thử thách lại ngưỡng hỗ trợ 420 điểm có khả năng cao trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong việc giải ngân và tránh giao dịch ngắn hạn khi chưa có sự đột biến lớn về thanh khoản.

Vĩ mô khó có nhiều thay đổi

Chứng khoán Âu Việt (AVS): Trong bối cảnh hiện tại khi xu hướng đi ngang vẫn chưa bị phá vỡ thì dao động của thị trường sẽ vẫn tiếp tục phụ thuộc vào những thông tin vĩ mô được đưa ra. Với tình hình vĩ mô trong thời gian tới khó có nhiều thay đổi.

Do đó, theo AVS, những nhà đầu cơ khi chưa rõ xu hướng thì có thể đứng ngoài thị trường quan sát. Và với nhà đầu tư dài hạn thì đây là thời điểm để mua tích lũy những mã cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng vẫn bị giảm điểm do xu hướng chung của thị trường.

Chỉ nên đầu tư trung, dài hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về cuối phiên của cả 2 chỉ số. Mặc dù áp lực cung cổ phiếu ở vùng giá thấp không quá lớn nhưng thị trường vẫn đi xuống khá nhanh do lực cầu có tín hiệu suy yếu đáng kể. Tuy vậy, BVS cho rằng phiên 01/07 vẫn chưa được coi là một phiên “rũ cung” đúng nghĩa. Giá cổ phiếu tuy giảm mạnh nhưng khối lượng trao tay chỉ ở mức trung bình.

Những thông tin tích cực đang khá khan hiếm trong khi các yếu tố tiêu cực vẫn đang tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Điển hình phải kể đến những lo ngại về dòng tiền hỗ trợ cho kênh đầu tư chứng khoán có thể bị bó hẹp lại trong thời gian tới và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp đang đến gần với một bức tranh chung không mấy tích cực.

Qua số liệu phân tích, BVS cho rằng sẽ có sự phân nhóm giữa các công ty về tình hình hoạt động trong quý 2. Những công ty có tỷ lệ vốn vay thấp, thị phần tiêu thụ lớn, thường là các doanh nghiệp đầu ngành có khả năng chuyển phần chi phí phụ trội đầu vào sang phần gia tăng giá bán sản phẩm đầu ra, vẫn sẽ duy trì được kết quả kinh doanh tốt với tốc độ tăng trưởng ổn định so với các quý trước ví dụ như VNM, DPM, HPG…

Ở phía ngược lại, vốn chiếm đa số, các công ty có tỷ lệ vốn vay cao, phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu bên ngoài trong khi khả năng điều chỉnh giá bán đầu ra bị hạn chế do thị phần thấp và sức tiêu thụ giảm sút, sẽ có kết quả kinh doanh không mấy tích cực.

Theo BVS, cơ hội đầu tư trong những phiên sụt giảm sắp tới chỉ dành cho những nhà đầu tư giá trị với tầm nhìn trung dài hạn đối với các công ty thuộc nhóm 1 ở trên. Trong ngắn hạn, khi thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng giảm, rủi ro thua lỗ vẫn sẽ ở mức cao đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng.

Sẽ có đợt phục hồi nhỏ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường chưa giảm sâu trong tương lai gần. HNX Index nếu giảm mạnh về mức đáy vừa qua (khoảng 70 điểm) sẽ có phản ứng. Với kịch bản tăng trung hạn, mua vào quanh mức này rõ ràng có lợi.

Với kịch bản xu hướng giảm dài hạn chưa kết thúc, BSC cho biết cũng sẽ có một lớp nhà đầu tư cho rằng thị trường đã tạo đáy W và sẽ có một đợt hồi phục nhỏ.

Với kịch bản khác mà BSC cho rằng rất ít khả năng xảy ra là thị trường tiếp tục giảm mạnh, thì sau đó cũng sẽ tồn tại một đợt hồi phục ít nhất để mức thua lỗ thấp.

Do đó, BSC cho rằng nếu thị trường tiếp tục giảm, nhà đầu tư không nên tranh bán giá thấp mà có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục.

Minh An

Các tin tức khác

>   Tiến sĩ Trần Đình Thiên: "Hò hét chứng khoán là đẩy nhà đầu tư vào vực" (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 30/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/06/2011)

>   Thị trường ngày 29/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/06/2011)

>   Thị trường ngày 28/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/06/2011)

>   Mua bán gì trong tuần cuối tháng 6? (27/06/2011)

>   Thị trường tuần 27/06-01/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/06/2011)

>   Margin, những tác động từ quy chế mới (25/06/2011)

>   PGS-TS Trần Hoàng Ngân: Bất động sản, chứng khoán là những rủi ro tiềm ẩn (24/06/2011)

>   Chuyển từ quỹ đóng sang mở không đơn giản (24/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật