Chủ Nhật, 10/07/2011 16:25

Thị trường tuần 11-15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Đa số các CTCK đều có cái nhìn thận trọng trong tuần tới. Thị trường sẽ tiếp tục bị tác động bởi các thông tin kinh tế vĩ mô như lãi suất, lạm phát, và các chính sách mới của Nhà nước. Theo các CTCK, nhà đầu tư cần chú ý cập nhật những thông tin này để có thể phản ứng kịp thời trước sự thay đổi của thị trường.   

Rủi ro đầu tư giai đoạn này vẫn còn cao

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Tính trong toàn bộ tuần qua, VN-Index đã tăng thêm 1.18% so với mức của cuối tuần trước, trong khi đó, HNX-Index thì tăng thêm 0.11%. 

Với thông tin lãi suất OMO giảm từ 15% xuống 14% đã có những tác động tích cực đến hai phiên giao dịch đầu tuần. Điều này đã tạo ra một sóng đầu cơ trong ngắn hạn dựa trên những thông tin tích cực. Tuy nhiên việc tăng mạnh của lãi suất 6 tháng liên ngân hàng đã làm cho làn sóng đầu cơ bị chùn bước. Kết quả là hai sàn chỉ giao dịch cầm chừng trong những phiên còn lại.

Việc tăng điểm nhẹ của chỉ số VN-Index trong 2 phiên cuối tuần là do sự hỗ trợ tích cực của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn, trong đó đáng chú ý nhất là mã MSN với 2 phiên tăng trần.

Vietstock nhận định:

 VN-Index – Nhiều khả năng test lại vùng 420 – 425 điểm. Mặc dù liên tục tăng điểm trong hai phiên giao dịch cuối tuần nhưng nhìn chung VN-Index vẫn đang nằm trong kênh giá xuống. Biểu hiện cụ thể nhất là hơn 3 tuần vừa qua giá vẫn duy trì trong Lower Band của dải Bollinger.

HNX-Index – Có nguy cơ xuyên thủng Fibonacci Retracement 61.8%. Như chúng tôi đã từng đề cập, trong các ngưỡng Fibonacci thì Fibo Retracement 61.8% là ngưỡng mạnh nhất, đáng tin cậy nhất và khó bị phá vỡ nhất. Vì vậy, lần test này mang ý nghĩa quyết định xu hướng đối với HNX-Index. Xem chi tiết

Trong tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục bị tác động bởi các thông tin kinh tế vĩ mô như là lãi suất, dự báo về lạm phát, và các chính sách mới của nhà nước. Nhà đầu tư cần chú ý cập nhật những thông tin này để có thể phản ứng kịp thời trước sự thay đổi của thị trường.   

Về diễn biến của giao dịch tuần tới, ACBS dự báo cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index sẽ tiếp tục giao dịch cầm chừng, đi ngang và có khối lượng giao dịch thấp. Về dài hạn, cả hai chỉ số vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm điểm nên rủi ro đầu tư trong giai đoạn này vẫn còn khá cao.

Thị trường biến động nhẹ, thanh khoản thấp

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong khi dòng tiền thận trọng khiến thị trường đóng cửa với biểu hiện tiêu cực ở hầu hết các phiên trong tuần qua. Điểm đáng lưu ý là trong bối cảnh bi quan, lực hỗ trợ trừ cổ phiếu trụ cột đã quay lại nâng đỡ điểm số cho VN-Index. HNX-Index, ngược lại, thường đóng cửa với điểm số thấp hơn trong phiên. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng phiên thứ sáu liên tiếp trên sàn HOSE.

Các thông tin hỗ trợ thị trường trong tháng 6 có vẻ lại trở thành yếu tố khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng trong tuần đầu tháng 7. Kỳ vọng giá xăng dầu được điều chỉnh giảm càng trở nên mờ nhạt khi mà giá dầu thế giới đang dần tiến về mức 100 USD/thùng; lạm phát có nguy cơ tăng mạnh trở lại; lãi suất mặc dù có dấu hiệu giảm nhẹ, song với khẳng định duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, các chỉ tiêu tín dụng cho năm 2011 không được nới rộng thêm trong khi khá nhiều ngân hàng đã hoàn thành kế hoạch, cung tiền cho thị trường khó có thể kỳ vọng sẽ dồi dào hơn. Dòng tiền đầu tư vì vậy đã không mạnh dạn chảy vào thị trường chứng khoán.

Thị trường sẽ cần thời gian tích lũy trước khi diễn ra phiên đột biến về thanh khoản hoặc điểm số. Do đó, những phiên đầu tuần sau vẫn sẽ biến động nhẹ với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát trong giai đoạn này.

Trông chờ vào lực cầu

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Nhìn chung, xu hướng cổ phiếu trên hai sàn vẫn đang có chiều hướng đi ngang dễ thấy nhất là diễn biến trên sàn HNX. Thanh khoản vẫn tiếp tục là trở ngại để giúp cho thị trường có chuyển biến tích cực. Nhưng với dấu hiệu chặn mua ở mức giá thấp tương đối bền vững trong các phiên gần đây đem lại kỳ vọng cho nhà đầu tư.

Thị trường hiện tại thiếu vắng thông tin hỗ trợ mặc dù một số doanh nghiệp đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II nhưng không khả quan do chịu ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tiền tệ của NHNN nên những thông tin này sẽ không có hiệu ứng nhiều đến thị trường tại thời điểm hiện nay.

Nếu lực cầu vẫn tiếp tục giữ vững thì VN-Index tuần tới có lẽ sẽ theo xu hướng đi ngang và tăng điểm nhẹ khi có sự ủng hộ của các cổ phiếu chủ chốt. Phiên đầu tuần có thể sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tích cực trên sàn HNX nếu lực cầu được cải thiện.

Vẫn chưa có xu hướng rõ ràng

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS): Trong những phiên giao dịch gần đây các thông tin kinh tế dù tích cực hay tiêu cực vẫn không tác động nhiều đến thị trường. Theo AVS, nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và hành động chủ yếu của họ trong thời điểm hiện tại vẫn là đứng ngoài thị trường quan sát. Điều này làm cho dòng tiền đi vào thị trường khá yếu dẫn đến giá trị giao dịch trên cả hai sàn luôn ở mức thấp.

Trong tình hình giá trị giao dịch khá yếu như hiện nay thì có thể sẽ có những phiên giao dịch mà chỉ cần một gia tăng nhỏ từ lực bán hay mua cũng đủ để làm thay đổi xu hướng trong khoảng thời gian ngắn, và cũng có những dòng tiền đầu cơ ra vào thị trường rất nhanh. Do đó, nhà đầu tư cần tránh bị cuốn vào những phiên giao dịch mang tính chất đầu cơ cao.

Theo AVS, trong thời điểm hiện tại khi chưa rõ xu hướng thị trường thì các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài quan sát. Với nhà đầu tư dài hạn, đây là thời điểm thích hợp để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt nhưng đã bị giảm điểm do xu hướng chung của thị trường.

HNX chờ thanh khoản hồi phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Kịch bản dao động ngang và giảm nhẹ trong khoảng từ 460 xuống mức 430 điểm đươc thiết lập trong hơn bốn tuần trước dường như đã bị phá vỡ trong tuần vừa qua. Khả năng xuất hiện sóng đầu tư dựa trên kết quả kinh doanh đã không xảy ra và không tạo ra biến động lớn nào cho hai chỉ số chứng khoán.

Nếu sử dụng các công cụ đo (Fibonacci) thì mức giảm hoàn bù (38,2%) vừa qua của VN-Index đã chưa tạo được một mặt bằng giá hấp dẫn do có sự tham gia nâng đỡ của nhóm vốn hóa lớn. Thanh khoản do đó cũng đã sụt giảm xuống rõ rệt. Điều này có thể thấy được rõ hơn khi nhìn vào diễn biến tại HNX-Index nơi không có sự hỗ trợ của bluechip.

Hiện HNX-Index đã điều chỉnh giảm khoảng 50-61% (Fibonacci). Đặc biệt, nhiều mã cổ phiếu tại HNX đã rơi về mức giá trước đợt tăng mạnh vừa qua. Như vậy cổ phiếu tại HNX đang có sự hấp dẫn cao hơn đối với dòng tiền đầu cơ nhanh đặc biệt trong trường hợp nếu HNX-Index tiếp tục điều chỉnh giảm trong tuần tới. Thanh khoản tăng trở lại sẽ dấu hiệu cho bên mua tại HNX.

Tuy nhiên, trong thời điểm thông tin vĩ mô chưa rõ ràng và các thông tin tiêu cực vẫn còn tiềm ẩn thì thời điểm giải ngân an toàn sẽ tăng lên khi chỉ số cần sự điều chỉnh giảm mạnh tương ứng của các chỉ số. Ngoài ra nhà đầu tư cần tránh tranh mua giá trần trong phiên và ưu tiên giao dịch với cổ phiểu có sẵn trong tài khoản để giảm thiểu rủi ro bulltrap trong phiên.

Thanh Nụ tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nào đang hấp dẫn? (10/07/2011)

>   Chứng khoán có thể khởi sắc từ quý 4 (08/07/2011)

>   Thị trường ngày 08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/07/2011)

>   Thị trường ngày 07/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/07/2011)

>   Thị trường ngày 06/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/07/2011)

>   Dự thảo giao dịch ký quỹ: Những dấu hỏi lớn (05/07/2011)

>   Tổng thư ký VAFI: Không nên thu thuế với ứng tiền bán chứng khoán (04/07/2011)

>   Thị trường tuần 04-08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/07/2011)

>   Tiến sĩ Trần Đình Thiên: "Hò hét chứng khoán là đẩy nhà đầu tư vào vực" (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật