Thứ Năm, 07/07/2011 20:43

Thị trường ngày 08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Tác động tâm lý phần nào thấy rõ khi lượng chặn mua khá tốt ở các mức giá thấp trong khi lực bán giá thấp tại các cổ phiếu bluechips có phần thuyên giảm. Xu hướng đi ngang vẫn là xu hướng chủ đạo trên hai sàn.

Khả năng đi ngang vẫn còn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc tăng điểm của chỉ số VN-Index là nhờ lực đỡ của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn như là MSN và VIC. Chỉ riêng 2 mã này đã giúp cho chỉ số VN-Index tăng thêm 2.85 điểm.

Xét về thông tin vĩ mô ,lợi suất ngắn hạn của trái phiếu chính phủ đã có xu hướng giảm trong tuần qua  Thay đổi mạnh nhất diễn ra ở trái phiếu 1 năm với lợi suất giảm 1.6% về mức 11.8%. Điều này làm cho đường cong lợi suất của trái phiếu chính phủ hình thành một đường ngang và thu hẹp lại sự chênh lệch giữa các lãi suất ngắn hạn và dài hạn. Đây là dấu hiệu cho thấy đã xuất hiện dấu hiệu tích cực trong xu hướng lãi suất và thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Nếu đường cong lợi suất tiếp tục diễn biến thuận lợn và trở về bình thường thì có khả năng lãi suất cho vay sẽ giảm trong thời gian tới. 

Vietstock nhận định:

 VN-Index – Nhiều khả năng test lại vùng 420 – 425 điểm. Sức ép nhiều khả năng sẽ gia tăng trong phiên cuối tuần đối với VN-Index khi mà có khá nhiều đường MA trung hạn đang dịch chuyển đi xuống về gần đường giá.

Các đường trung bình động (Moving Average – MA) là sự giản lược dữ liệu về giá đóng cửa và đưa chúng thành một đường đồ thị biểu hiện xu hướng giá. Chúng không chỉ đóng vai trò là những đường tín hiệu mua bán dựa trên các điểm giao cắt với giá mà còn được sử dụng như những ngưỡng kháng cự/hỗ trợ khá tốt (xem chi tiết).

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index có nhiều khả năng tiếp tục đi ngang trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên xem xét cẩn trọng nếu trong quyết định đầu tư. 

Có lượng chặn mua khá tốt ở giá thấp

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Tin tức kinh tế tại thời điểm hiện nay chỉ mang tính thời sự khi những nút thắt về tình hình lạm phát và tăng trưởng tín dụng chưa được tháo gỡ. Điều đó minh chứng khá rõ nét trong phiên giao dịch tăng trần hôm thứ 3 tuần này khi xuất hiện thông tin về giảm lãi suất trên thị trường mở.

Sau phiên giao dịch hứng khởi đó thị trường lại tiếp tục xu hướng giảm điểm, lình xình quay lại xu hướng đi ngang. Phiên giao dịch 07/07 nếu loại trừ ảnh hưởng của bộ ba cổ phiếu chủ chốt thì VN-Index lại tiếp tục một phiên giảm điểm. Tuy nhiên, tác động tâm lý phần nào thấy rõ khi lượng chặn mua khá tốt ở các mức giá thấp trong khi lực bán giá thấp tại các cổ phiếu bluechips có phần thuyên giảm. Xu hướng đi ngang vẫn là xu hướng chủ đạo trên hai sàn.

Khó có đợt tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Về mặt kỹ thuật, các thị trường có khả năng sẽ có một đợt kiểm tra đỉnh ngắn hạn vừa qua khi có hình mẫu như hiện nay của HNX-Index. Tuy nhiên thị trường chứng khoán VN thường yếu hơn mức thông thường do rủi ro T+4. Kịch bản lần trước là thị trường giữ được xu hướng đi ngang (dao động)và sau đó tiếp tục giảm.

BSC cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng với kỳ vọng về đợt hồi phục này. Nhịp hồi phục ngắn đã xuất hiện được 3 phiên, do đó mức độ an toàn cho người mua tới T+4 đã giảm nhiều. Trong trường hợp xu hướng tăng đã trở lại, BSC cho rằng nên bỏ qua giai đoạn chưa rõ để chờ tín hiệu rồi mới quyết định. Cơ sở cho một đợt tăng hoặc hồi phục ngắn không đủ nên nhà đầu tư tạm đứng ngoài thị trường.

Phiên cuối tuần khó lạc quan

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 07/07 đóng cửa trong những sắc thái trái ngược, trong khi HNX-Index tiếp tục giảm nhẹ phiên thứ hai liên tiếp thì VN-Index đảo chiều thành công với mức tăng nhẹ, tuy nhiên điều này có được chủ yếu là do sự nâng đỡ của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn mang tính trụ cột chứ chưa bắt nguồn từ sự sôi động và hào hứng. Mặc dù có sự khác biệt về màu sắc như vậy nhưng nếu so với diễn biến giao dịch thì hầu như chẳng có gì thay đổi so với ngày hôm qua, vẫn là tâm lý thận trọng và dè chừng của các nhà đầu tư mà kéo theo đó là hiện tượng hạn chế giao dịch, ưu tiên thăm dò và đứng ngoài quan sát thị trường.

Kết quả là tính thanh khoản của sàn HOSE, nếu kể cả giao dịch thỏa thuận, cũng không thay đổi nhiều mà vẫn ở mức thấp, trong khi đó trên sàn Hà Nội tình hình còn xấu hơn khi suy kiệt mạnh. Hiện nay cũng theo nhiều nguồn thông tin, thì lãi suất VND ở một số ngân hàng đã bắt đầu có dấu hiệu giảm nhưng VCBS cho rằng những tín hiệu này vẫn chưa thực sự rõ ràng, do đó tâm lý của các nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ vẫn thiên về chờ đợi trong thận trọng.

VCBS cho biết vẫn duy trì quan điểm không lạc quan cho phiên giao dịch cuối tuần này, xu hướng đi ngang với biên độ hẹp có thể sẽ còn tiếp tục.

Xu hướng giảm của VN-Index vẫn còn

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Thị trường đóng cửa trái chiều hôm nay khi VN-Index đóng cửa tăng nhẹ, HNX-Index tiếp tục đà suy giảm. Trong bối cảnh tốc độ giao dịch yếu, thanh khoản nhìn chung tiếp tục đi xuống với mức giảm hơn 25% ở HNX và tăng 8% ở HOSE và tiếp tục duy trì ở mức thấp. Cả độ rộng thị trường trên cả hai sàn cũng như thống kê mức tăng giảm của các nhóm vốn hóa chính đều cho thấy đa phần các cổ phiếu giảm điểm hôm nay.

HCM cho rằng thị trường nhìn chung vẫn không có gì thay đổi nhiều so với phiên 06/07. Đóng cửa giảm điểm với một cây nến đỏ thân hẹp, HNX-Index vẫn trong kênh sideway giảm hướng về vùng 72-71,5.

Đối với VN-Index phiên tăng điểm nhẹ này vẫn thiếu tính thuyết phục, thị trường vẫn trong xu hướng giảm và cho đến khi kháng cự quan trọng 431-433 được giữ xu hướng này vẫn còn có thể tiếp diễn.

Hiện kháng cự ngắn hạn của thị trường tập chung xung quanh vùng 74.5-75 điểm và vùng hỗ trợ gần nhất xung quanh 72-71.5.

Trong bối cảnh đó, HCM khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái tiền mặt/cổ phiếu cao và quan sát vùng hỗ trợ 72-71.5. trừ phi HNX-Index đảo chiều tăng vượt qua kháng cự 75 với thanh khoản tăng, không nên giải ngân trong điều kiện hiện tại.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 07/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/07/2011)

>   Thị trường ngày 06/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/07/2011)

>   Dự thảo giao dịch ký quỹ: Những dấu hỏi lớn (05/07/2011)

>   Tổng thư ký VAFI: Không nên thu thuế với ứng tiền bán chứng khoán (04/07/2011)

>   Thị trường tuần 04-08/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/07/2011)

>   Tiến sĩ Trần Đình Thiên: "Hò hét chứng khoán là đẩy nhà đầu tư vào vực" (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/06/2011)

>   Thị trường ngày 30/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/06/2011)

>   Thị trường ngày 29/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/06/2011)

>   Thị trường ngày 28/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật