Thứ Năm, 14/07/2011 20:15

Thị trường ngày 15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Lực cầu vẫn tỏ ra khá bền vững trong vài phiên gần đây cộng với lực bán giảm cho thấy thị trường đang diễn biến không quá tiêu cực.

Diễn biến không quá tiêu cực

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Tiếp tục một phiên tăng điểm nhẹ của HOSE trong khi HNX thì giảm nhẹ. Thanh khoản hai sàn tiếp tục dừng lại ở mức thấp cùng với dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường.

Mở đầu phiên hai sàn vẫn tiếp tục trạng thái giao dịch lình xình. Nhà đầu tư không tập trung giao dịch nhiều các cổ phiếu penny mã vẫn chỉ tập trung chính ở các mã blue chip trên hai sàn giao dịch. Nếu bỏ qua giao dịch thỏa thuận thì thanh khoản trên hai sàn vẫn duy trì ở mức thấp. Lực cầu đặt mua vẫn chặn lớn ở mức giá tham chiếu và dưới tham chiếu, được thử sức độ bền qua thời điểm đầu của phiên khi lực cung giá thấp gia tăng. Tuy vậy thị trường vẫn hồi phục đi lên sau thời khắc giảm điểm sâu với sự hỗ trợ của các cổ phiếu bluechips.

Trong phiên có xuất hiện một vài gương mặt mới trong nhóm blue chip tăng điểm như KDC hay PVF, đặc biệt PVF tăng trần. Đây có thể coi là một điểm đến mới của giới đầu cơ. Ngoài ra chỉ số còn tiếp tục được hỗ trợ từ BVH tăng trần.

VN-Index vẫn đang dao động quanh 420 điểm, mức hỗ trợ tam thời trong thời điểm hiên tại. Thị trường chứng kiến một bộ phận nhà đầu tư bắt đáy giải ngân dần tại thời điểm thị trường giảm điểm sâu tuy nhiên việc mạnh dạn giải ngân vẫn chưa lan rộng. Nguyên nhân chính là do thị trường còn thiếu điểm tựa vững chắc. Bên cạnh đó nhà đầu từ còn có vẻ bị thu hút hơn với thông tin giá vàng đã tăng vọt trong vài ngày gần đây, khiến thị trường chứng khoán trở nên bớt hấp dẫn. Lực cầu vẫn tỏ ra khá bền vững trong vài phiên gần đây cộng với lực bán giảm cho thấy thị trường đang diễn biến không quá tiêu cực.

Theo Woori CBV, sẽ không có những diễn biến quá mới trong phiên cuối tuần khi xu hướng đi ngang và giao dịch thấp vẫn là chủ đạo.

Giao dịch trong biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index duy trì được sắc xanh nhớ một số cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng trở lại như BVH, PVF và VPL. Cổ phiếu SSI tiếp tục có một phiên tăng điểm sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 2 lợi nhuận được 11 tỷ đồng. Cổ phiếu của ngân hàng lớn là CTG và VCB cũng tăng điểm khá ấn tượng.

Theo số liệu thống kê của HOSE, trong 3 ngày đầu tuần khối tự doanh của các công ty chứng khoán bán ròng 268 tỷ đồng. Dù phần lớn các giao dịch này có thể thực hiện qua giao dịch thỏa thuận, tuy nhiên động thái này cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và cung cầu cổ phiếu. Giao dịch của khối ngoại khá tích cực khi phiên này họ đã mua ròng gần 19 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Thị trường giao dịch lình xình do không có thông tin vĩ mô hỗ trợ. Thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền đã suy yếu rõ rệt. Thị trường sẽ khó bật dậy vào những phiên tới mà giao dịch diễn ra trong biên độ hẹp. Về thông tin vĩ mô sắp tới thị trường đang ngóng chờ thông tin CPI tháng 7 được hé lộ và một số thông tin chính sách có thể tạo nên những bước ngoặt mới cho nhà đầu tư.

ACBS cho biết tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên vào thị trường khi xuất hiện xu thế rõ ràng. Còn đối với những nhà đầu tư “lướt sóng” có kinh nghiệm vẫn có thể tận dụng cơ hội để đầu tư từ sự phân hóa của cổ phiếu.

Hạn chế tham gia

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên giao dịch 14/07 không đem đến thông tin mới về xu hướng. Thời gian vừa qua nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận ở một số mã cổ phiếu, tuy nhiên mức độ không lớn, trong khi lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức cao.

BSI cho rằng nhà đầu tư vẫn nên hạn chế tham gia khi mức lợi nhuận không thật tương xứng so với rủi ro. Một vài biến động nhỏ chưa thể tạo thành xu hướng. Khi chưa có mức giá an toàn, nhà đầu tư chỉ nên tham gia nếu có tín hiệu xác nhận xu hướng tăng.

Nên mua vào cuối phiên

CTCP Chứng khoán SME: Thị trường tiếp tục đi ngang trong sự thờ ơ của cả bên bán và bên mua. Khối lượng giao dịch vẫn ở mức rất thấp. Với sự tăng điểm vào cuối phiên của các cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là sự tăng trần PVF, BVH, VCB đã kéo chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ vào cuối phiên. KLS đã có lúc chinh phục ngưỡng kháng cự 11 nhưng kết thúc cuối phiên vẫn đóng cửa tại mức giá 10.8.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, có một điều đáng chú ý dải Bollinger Band đang có xu hướng mở rộng ra để đỡ đường giá, đây là một tín hiệu khá tiêu cực tại thời điểm này. SME cho rằng nhà đầu tư sẽ chỉ tham gia thị trường khi có các tín hiệu tích cực hơn như thị trường tăng giá đi kèm với sự xác nhận về khối lượng tăng theo. Đồng thời, SME cũng lưu ý các nhà đầu tư nếu tham gia vào thị trường thì nên mua vào cuối phiên để xác định rõ xu hướng.

Thị trường chờ tốc độ tăng và thanh khoản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên 14/07, lực cầu xuất hiện về cuối phiên nhưng chỉ tập trung vào nhóm các cổ phiếu chủ chốt nhưng chỉ có vai trò nâng đỡ chỉ số. Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp. Thị trường phục hồi trong trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” với số mã giảm lớn hơn số mã tăng cho thấy chưa có sự đột biến để dẫn tới xu hướng tiếp theo cho VN-Index.

Theo quan điểm của FPTS, khả năng hình thành xu hướng tích cực sẽ phụ thuộc vào sự ổn định về tốc độ tăng giá và thanh khoản trên thị trường. Do đó, nếu sự phục hồi vẫn diễn ra như vài phiên gần đây và khối lượng giao dịch không có sự cải thiện thì khả năng thị trường có thể bứt phá khỏi trạng thái lình xình hiện tại sẽ khó có thể xảy ra. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chờ đợi tín hiệu hồi phục chắc chắn hơn của thị trường trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Đi ngang nhưng vẫn có cơ hội từ sự phân hóa (14/07/2011)

>   Thị trường ngày 14/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/07/2011)

>   Bán khống không phải là "tội đồ" (13/07/2011)

>   Nên thành lập Hiệp hội Các nhà đầu tư nhỏ lẻ (13/07/2011)

>   Day-trading: Tối ưu hóa lợi nhuận nhưng cũng dễ  “say sóng” (12/07/2011)

>   Thị trường ngày 13/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/07/2011)

>   Thị trường ngày 12/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/07/2011)

>   Thị trường tuần 11-15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/07/2011)

>   Cổ phiếu nào đang hấp dẫn? (10/07/2011)

>   Chứng khoán có thể khởi sắc từ quý 4 (08/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật